I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Khái niệm khoảng, đoạn, nửa khoảng .
2) Kỹ năng :
- Xác định được hợp, giao, hiệu của các khoảng, đoạn, và biểu diễn chúng trên trục số .
3) Tư duy : Hiểu được các khái niệm hợp, giao, hiệu, phần bù của tập hợp số.
4) Thái độ : Qua bài học HS có thái độ cẩn thận việc sử dụng ký hiệu, toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 939 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2008- 2009 Bài 4 Các tập hợp số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 CHƯƠNG I: Ngày soạn: 24/08/08
Tiết: 6 MỆNH ĐỀ – TẬP HỢP Ngày dạy:
§4: CÁC TẬP HỢP SỐ
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Khái niệm khoảng, đoạn, nửa khoảng .
2) Kỹ năng :
- Xác định được hợp, giao, hiệu của các khoảng, đoạn, và biểu diễn chúng trên trục số .
3) Tư duy : Hiểu được các khái niệm hợp, giao, hiệu, phần bù của tập hợp số.
4) Thái độ : Qua bài học HS có thái độ cẩn thận việc sử dụng ký hiệu, toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho ;
;
a.Liệt kê phần tử của B và C
b.Tìm , , , , , , , , ,
-Lên bảng trả lời
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Trình bày bài làm
-Nhận xét
Hoạt động 2 : Các tập hợp số đã học
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-HĐ1 sgk ?
HĐ1 sgk
-Trình bày bài làm
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
I/ Các tập hợp số đã học :
1)Tập hợp các số tự nhiên :
(sgk)
2) Tập hợp các số nguyên :
(sgk)
3) Tập hợp các số hữu tỉ :
(sgk)
4) Tập hợp các số thực :
(sgk)
Hoạt động 3 : Các tập hợp con thường dùng của
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Khoảng :
-Đoạn :
-Nửa khoảng :
-Xem sgk
-Ghi nhận kiến thức
////////////( )////////////
////////////(
)///////////
////////////[ ]////////////
////////////[ )////////////
////////////( ]////////////
////////////[
]////////////
II/ Các tập hợp con thường dùng của :
(sgk)
Hoạt động 4 : Củng cố
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Cho : A = {x Ỵ R½x ³ 2}
B = {x Ỵ R½x < 5}.
TìmA Ç B và biểu diễn trên trục số ?
-BT1a/sgk/18 ?
-BT2a/sgk/18 ?
-BT3a,c/sgk/18 ?
A = {x Ỵ R½x ³ 2} = [2 ; + ¥)
B = {x Ỵ R½x < 5} = (-¥ ; 5)
\\\\\\\\\\\\\\\\\[ )///////////////////
A Ç B = {x Ỵ R½2£ x < 5} = [2;5)
-Giải và trình bày kquả
-Nhận xét và ghi nhận kiến thức
BT1a:
BT2a:
BT3a:
BT1a/sgk/18:
BT2a/sgk/18:
BT3a,c/sgk/18:
Củng cố :
-Phân biệt giữa giao và hợp
-Nêu cách tìm giao, hợp, hiệu của các tập hợp
-Cho A = {1, 3, 5}, B = {3, 5, 7, 9}
a.T ìm tất cả các phần tử thuộc cả hai tập trên
b.Tìm tất cả các phần tử thuộc ít nhất một trong hai tập hợp trên
c.Tìm tất cả các ptử thuộc tập A mà không thuộc B.
Dặn dò : -Học bài và làm bài tập 1b,c,d; 2b,c,d; 3b.d trang 18 SGK
-Xem trước bài mới “SỐ GẦN ĐÚNG . SAI SỐ”
File đính kèm:
- BAI 4.doc