Giáo án Tự chọn toán 10 Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng

1) Mục tiêu:

 + Về kiến thức: biểu diễn các điểm và các vectơ bằng các cặp số trong hệ trục tọa độ đã cho. Xác định điểm A và vectơ khi cho biết tọa độ của chúng.

 + Về kỹ năng : biết tìm tọa độ các vectơ , k khi biết tọa độ các vectơ , và số k.

 + Về thái độ : tạo thái độ học tập tích cực, chủ động, sáng tạo.

2) Chuẩn bị:

a) Giáo viên :

- Phấn màu, thước thẳng.

- Giáo án, SGK.

b) Học sinh:

- Ôn lại kiến thức.

- Chuẩn bị bài ở nhà.

3) Phương pháp dạy học:

- Gợi mở, vấn đáp.

4) Tiến trình:

4.1) Ổn định tổ chức: ổn đđịnh lớp, kiểm diện sĩ số.

4.2) Kiểm tra bài cũ:

4.3) Giảng bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn toán 10 Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25 Tiết: 25 Ngày dạy : Bài : PHƯƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG 1) Mục tiêu: + Về kiến thức: biểu diễn các điểm và các vectơ bằng các cặp số trong hệ trục tọa độ đã cho. Xác định điểm A và vectơ khi cho biết tọa độ của chúng. + Về kỹ năng : biết tìm tọa độ các vectơ , k khi biết tọa độ các vectơ , và số k. + Về thái độ : tạo thái độ học tập tích cực, chủ động, sáng tạo. 2) Chuẩn bị: a) Giáo viên : - Phấn màu, thước thẳng. - Giáo án, SGK. b) Học sinh: - Ôn lại kiến thức. - Chuẩn bị bài ở nhà. 3) Phương pháp dạy học: - Gợi mở, vấn đáp. 4) Tiến trình: 4.1) Ổn định tổ chức: ổn đđịnh lớp, kiểm diện sĩ số. 4.2) Kiểm tra bài cũ: 4.3) Giảng bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Hoạt động 1: Giáo viên giới thiệu vấn đề: Xác định tọa độ của vectơ và của một điểm trên mặt phẳng tọa độ Oxy. * PP: căn cứ vào định nghĩa tọa độ của vectơ và của một điểm trên mặt phẳng tọa độ Oxy. Cho tam giác ABC. Các điểm M(1;0), N(2;2) và P(-1;3) lần lượt là trung điểm các cạnh BC, CA và AB. Tìm tọa độ các đỉnh của tam giác. Ta có: NAPM là hình bình hành suy ra: Suy ra: => Vậy tọa độ điểm A(0;5). Tương tự ta tính được B(-2;1), C(4;-1). Học sinh giải: Ta có: Giáo viên hướng dẫn học sinh giải Bài tập trắc nghiệm Bài 2: Cho A(2;0), B(0;4), C(1;3). Tìm tọa độ trung điểm I và trọng tâm G của tam giác ABC. Bài tập trắc nghiệm : 1- Cho đường thẳng d ( ) và khẳng định điểm A (1,0 ) thuộc d A.đúng B. sai 2- cho đừng thẳng : Ax+By+C=0 .Xét khẳng định có vectơ chỉ phương với () A. Đúng B.Sai 3- Cho đường thẳng d có hệ số góc là k .Xét khẳng định : d có vectơ chỉ phương là A. Đúng B.Sai 4- Cho đường thẳng d : ax+by+c=0 và .Xét khẳng định d ( M,d) =0 thì A. Đúng B.sai 4.4) Củng cố và luyện tập: Cho A(-2;1), B(4;5). Tím tọa độ trung điểm I của đoạn thẳng AB và tìm tọa độ điểm C sao cho tứ giác OACB là hình bình hành, O là gốc tọa độ. Hướng dẫn: + Toạ độ I(1;3). + Tứ giác OACB là hình bình hành khi và chỉ khi I là trung điểm của OC. C(2;6). 4.5) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà Cho tam giác ABC có A(-5;6), B(-4;-1), C(4;3). Tìm tọa độ trung điểm I của AC. Tìm tọa độ đỉnh D sao cho ABCD là hình bình hành. 5) Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docCHU DE TUAN 25-HH.doc