I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Các bất đẳng thức cơ bản và t/c của nó .
- Phương pháp cm bđt . Bất đẳng thức Cô-si . Bất đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối .
- Cách xét dấu tích , thương của nhị thức bậc nhất.
- Cach bỏ dấu giá trị tuyệt đối trong biểu thức chứa giá trị tuyệt đối
- Hiểu khái niệm bất phương trình,hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn
- Hiểu khái niệm nghiệm và miền nghiệm của BPT và hệ BPT bậc nhất hai ẩn
- Hiểu được định lý về dấu của tam thức bậc hai
2) Kỹ năng :
- CM được các BĐT đơn giản .
- Vận dụng thành thạo t/c bđt để giải các bài toán cm bđt .
- Hiểu và vận dụng thành thạo các bước lập bảng xét dấu
- Biết cách vận dụng giải các bất phương trình dạng tích ,thương hoặc có chứa giá trị tuyệt đối của nhị thức bậc nhất
- Vẽ được miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng toạ độ
- Ap dụng được định lý về dấu của tam thức bậc hai để giải bất phương trình bậc hai và các bất phương trình quy về bậc hai : dạng tích , chứa ẩn ở mẫu . . .
- Biết áp dụng việc giải bất phương trình bậc hai để giải một số bài toán liên quan đến phương trình bậc hai như : điều kiện có nghiệm , cóhai nghiệm trái dấu
3) Tư duy : Hiểu được các khái niệm bđt , t/c . Nắm được cách chứng minh định lý về dấu của nhị thức bậc nhất .
- Hiểu,biết và vận dụng kiến thức vào làm bài tập tìm nghiệm,biểu diễn hình học tập nghiệm bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn
-Rèn luyện năng lực tìm tòi , phát hiện và giải quyết vấn đề ; qua đó bồi dương tư duy logic .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 878 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2008- 2009 Tiết 43 Ôn chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 CHƯƠNG IV: Ngày soạn: 10/02/09
Tiết: 43 BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Ngày dạy:
ÔN CHƯƠNG IV
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Các bất đẳng thức cơ bản và t/c của nó .
- Phương pháp cm bđt . Bất đẳng thức Cô-si . Bất đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối .
- Cách xét dấu tích , thương của nhị thức bậc nhất.
- CaÙch bỏ dấu giá trị tuyệt đối trong biểu thức chứa giá trị tuyệt đối
- Hiểu khái niệm bất phương trình,hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn
- Hiểu khái niệm nghiệm và miền nghiệm của BPT và hệ BPT bậc nhất hai ẩn
- Hiểu được định lý về dấu của tam thức bậc hai
2) Kỹ năng :
- CM được các BĐT đơn giản .
- Vận dụng thành thạo t/c bđt để giải các bài toán cm bđt .
- Hiểu và vận dụng thành thạo các bước lập bảng xét dấu
- Biết cách vận dụng giải các bất phương trình dạng tích ,thương hoặc có chứa giá trị tuyệt đối của nhị thức bậc nhất
- Vẽ được miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng toạ độ
- Aùp dụng được định lý về dấu của tam thức bậc hai để giải bất phương trình bậc hai và các bất phương trình quy về bậc hai : dạng tích , chứa ẩn ở mẫu . . .
- Biết áp dụng việc giải bất phương trình bậc hai để giải một số bài toán liên quan đến phương trình bậc hai như : điều kiện có nghiệm , cóhai nghiệm trái dấu
3) Tư duy : Hiểu được các khái niệm bđt , t/c . Nắm được cách chứng minh định lý về dấu của nhị thức bậc nhất .
- Hiểu,biết và vận dụng kiến thức vào làm bài tập tìm nghiệm,biểu diễn hình học tập nghiệm bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn
-Rèn luyện năng lực tìm tòi , phát hiện và giải quyết vấn đề ; qua đó bồi dương tư duy logic .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
- a > 0 ; b > 0 . Aùp dụng bất đẳng thức Cô-Si cho hai số và
-Lên bảng trả lời
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
CMR : + 2
( a > 0 ; b > 0 )
Hoạt động 2 : Tìm các giá trị của x thỏa mãn điều kiện của bất phương trình. Tìm tập xác định của hàm số.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Yêu cầu học sinh nêu phương pháp
-Nhận xét và kết luận
-Nhận xét và nêu phương pháp
-Sửa chữa các trường hợp sai
( nếu có )
-Nhắc lại, so sánh cách ghi các tập giá trị của x. Nhận xét.
-Lên bảng trình bày lời giải
-HS còn lại trả lời vào vở nháp
-4x
x+1
-Vậy x \ ( -1 ; 0 )
-Hàm số xác định khi
> 0 > 0 > 3
TXĐ của hàm số là ( 3 ; +∞ )
< 7 -
y =
Hoạt động 3 : Giải bất phương trình chứa trong giá trị tuyệt đối
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Nhận xét và nêu phương pháp giải
-Hướng dẫn kiến thức
| f(x) | a hoặc
| f(x) | a với a > 0
-Nêu phương án khác bằng cách tìm nghiệm và lập bảng xét dấu
-Lên bảng trình bày lời giải
-HS còn lại trả lời vào vở nháp
-| 2x – 3 |
2x – 3
Và 2x - 3
Vậy tập nghiệm của bất phương trình là
-Xem là bài tập kiểm chứng.
-Ghi nhận kiến thức
| 2x – 3 |
Hoạt động 4 : Giải bất phương trình bằng xét dấu nhị thức bậc nhất và tam thức bậc hai.
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Giao bài tập. HS nêu phương pháp . Điều chỉnh và hướng dẫn HS giải
-Làm việc theo bàn và đọc kết quả
-Nhận xét, điều chỉnh
( nếu có ). Kết luận
-Lên bảng trình bày lời giải
-HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
Vậy tập nghiệm của bpt là :
x ( -∞ ; 1 ] [ 2 ; 4 )
Hoạt động 5 : Tìm giá trị của tham số m để pt có hai nghiệm phân biệt
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Giao bài tập và yêu cầu HS nêu phương pháp giải
-Kiểm tra lại kiến thức các hệ số a, b, c và
-Hướng dẫn , điều chỉnh các bước thực hiện trong quá trình giải
-Nhận xét và kết luận
-Lên bảng trình bày lời giải
-HS còn lại trả lời vào vở nháp
= (m-1)2+4(m2-5m+6)
= 5m2-22m+25
là tam thức bậc hai của m có hệ số của m2 là 5 > 0 và biệt số = 112-5.25 = -4 < 0
0 với mọi m và pt đã cho luôn có hai nghiệm phân biệt.
*- x2+(m-1)x+m2-5m+6 = 0
Củng cố :Nội dung cơ bản đã được học ?
Bài tập trắc nghiệm : 14 (B) ;15 (C) ;16 (C) ;17 (C)
Dặn dò : Xem BT đã giải . Xem bài kiểm tra 45 phút
Tuần 25 CHƯƠNG IV: Ngày soạn: 10/02/09
Tiết: 44 BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Ngày dạy:
KIỂM TRA
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1)Về kiến thức: Củng cố kiến thức cơ bản trong chương.
2)Về kỹ năng: -Vận dụng thành thạo kiến thức cơ bản vào giải các bài tốn trong chương.
-Làm được các bài tập đã ra trong đề kiểm tra. -Vận dụng linh hoạt lý thuyết vào giải bài tập
3)Về tư duy và thái độ:
-Phát triển tư duy trừu tượng, khái quát hĩa, tư duy lơgic,…
-Học sinh cĩ thái độ nghiêm túc, tập trung suy nghĩ để tìm lời giải, biết quy lạ về quen.
II.Chuẩn bị của GV và HS:
GV: Giáo án, các đề kiểm tra, gồm 4 mã đề khác nhau.
HS: Ơn tập kỹ kiến thức trong chương I, chuẩn bị giấy kiểm tra.
IV.Tiến trình giờ kiểm tra:
*Ổn định lớp.
*Phát bài kiểm tra: Bài kiểm tra gồm 2 phần:
Trắc nghiệm gồm 6 câu (3 điểm); Tự luận gồm 3 câu (7 điểm)
*Nội dung đề kiểm tra:
I.Trắc nghiệm: (3 điểm)
1/ Tập nghiệm của Bất phương trình là:
A. B.
C. D.
2/ Cho . Hãy chọn ra số dương trong các số sau:
A. B. C. D.
3/ Cho Bất phương trình 2x + 4y < 5 cĩ tập nghiệm là S:
A. B. C. D.
4/ Cho Bất phương trình , tập nghiệm của Bất phương trình là:
A. B. C. D.
5/ Cho Biểu thức: , tập xác định của Biểu thức là:
A. B.
C. D.
6/ S=là tập nghiệm của Bất phương trình nào trong các Bất phương trình sau:
A. B.
C. D.
II. Tự luận: (7điểm)
Câu 1. Xét dấu tam thức sau:
Câu 2. Giải các bất phương trình sau:
.
Câu 3.Tìm m để phương trình sau cĩ hai nghiệm dương phân biệt:
-----------------------------------&------------------------------------
File đính kèm:
- ON CHUONG IV.doc