I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Giúp HS củng cố
• Khái niệm bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
• Khái niệm của tập nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn và biểu diễn được tập nghiệm đó trên mặt phẳng toạ độ.
• Biết liến hệ với bài toàn thực tế, đặc biệt là bài toán cực trị.
2. Kĩ năng
HS có kĩ năng :
• Giải bài toán bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
• Liên hệ được với bài toán thực tế.
• Xác định miền nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình.
• Áp dụng được vào bài toán thực tế.
3. Thái độ
• Từ việc giải các hài toán này HS liên hệ được nhiều với thực tiễn.
• Việc t¬ư duy sáng tạo của HS được mở ra một h¬ướng mới.
• Về tư¬ duy: học minh sẽ có tư¬ duy và lý luận chặt chẽ hơn.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Chuẩn bị của GV
• Chuẩn bị kĩ câu hỏi cho các bài tập thông qua một số bài toán thực tế.
• Chuẩn bị phấn màu và một số công cụ khác.
GV nên chuẩn bị vẽ sẵn một số hình từ 29. 30.
2. Chuản bi cúa HS:
• Cần ôn lại một số kiến thức đã học ở bài trước.
• HS ôn lại một số kiến thức về hàm số bậc nhất.
Ngµy so¹n : 24/12/2009
TiÕt 40 luyÖn tËp
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Giúp HS củng cố
· Khái niệm bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
· Khái niệm của tập nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn và biểu diễn được tập nghiệm đó trên mặt phẳng toạ độ.
· Biết liến hệ với bài toàn thực tế, đặc biệt là bài toán cực trị.
2. Kĩ năng
HS có kĩ năng :
· Giải bài toán bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
· Liên hệ được với bài toán thực tế.
· Xác định miền nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình.
· Áp dụng được vào bài toán thực tế.
3. Thái độ
· Từ việc giải các hài toán này HS liên hệ được nhiều với thực tiễn.
· Việc tư duy sáng tạo của HS được mở ra một hướng mới.
· Về tư duy: học minh sẽ có tư duy và lý luận chặt chẽ hơn.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Chuẩn bị của GV
· Chuẩn bị kĩ câu hỏi cho các bài tập thông qua một số bài toán thực tế.
· Chuẩn bị phấn màu và một số công cụ khác.
GV nên chuẩn bị vẽ sẵn một số hình từ 29. 30.
2. Chuản bi cúa HS:
· Cần ôn lại một số kiến thức đã học ở bài trước.
· HS ôn lại một số kiến thức về hàm số bậc nhất.
III. PHÂN PHỐI THỜI LƯỢNG
Bài này chia làm hai tiết:
Tiết đầu: Từ đầu đến hết phần II.
Tiết sau: Phần còn lại và hướng dẫn bài tập.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1, Kiểm tra bài cũ
- Nêu khái niệm bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất nhiều ẩn
- Nêu cách biểu diễn hình học tập nghiệm của bpt, hệ bpt bậc nhất nhiều ẩn
2. Bài mới
HĐ 1: Chia nhóm cho học sinh chuẩn bị các bài tập 1,2,3 (sgk – 99)
HĐ 2: Bài tập 1(sgk – 99)
Biểu diễn hình học tập nghiệm của các bất phương trình sau
Câu hỏi
Gợi ý trả lời
Câu hỏi 1:
Hãy biến đổi các bất phương trình trên về dạng chuẩn
Gợi ý trả lời câu hỏi 1:
Câu hỏi 2:
Vẽ các đường thẳng tương ứng
Gợi ý trả lời câu hỏi 2:
a)
b)
Câu hỏi 3:
Hãy xác định và biểu diễn các miền nghiệm
HĐ 3: Bài tập 2(sgk – 99)
Biểu diễn hình học tập nghiệm của các hệ bất phương trình sau
Câu hỏi
Gợi ý trả lời
Câu hỏi 1:
Vẽ các đường thẳng tương ứng
Gợi ý trả lời câu hỏi 1:
Câu hỏi 2:
Hãy xác định và biểu diễn các miền nghiệm của các bpt
Gợi ý trả lời câu hỏi 2:
a)
b)
Câu hỏi 3:
Hãy xác định và biểu diễn các miền nghiệm hbpt
5- Cñng cè : Gi¶i BPT vµ hÖ BPT
Bµi tËp vÒ nhµ : hoàn thành bài 3
§¸p sè tØ lÖ 4:1
Rót kinh nghiÖm