Giáo án Đại số 10 năm học 2009- 2010 Tiết 5 Các phép toán tập hợp

I - Mục tiêu :

1. Kiến thức :

Hiểu các phép toán :giao của hai tập hợp ,hợp của hai tập hợp ,phần bù của một tập hợp con

2. Kĩ năng : rèn luyện cho hs

- Sử dụng đúng các kí hiệu ;

3. Tư duy, thái độ :

- Rèn luyện tư duy lô gic

- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác

II - Chuẩn bị phương tiện dạy học :

- GV : soạn giáo án, đồ dùng dạy học, sgk, stk, phiếu học tập

- HS : Học bài cũ, làm bt, mang sgk, đồ dùng học tập

III - Phương pháp dạy học :

Cơ bản dùng phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.

IV – Tiến trình bài học

1. Kiểm diện

2. Kiểm tra bài cũ

Câu hỏi 1. Có những cách cho tập hợp nào? Nêu một ví dụ về những cách cho tập hợp đó.

Cho A B. Hỏi rằng x A kết luận đúng hay sai?

Câu hỏi 2. Cho A B. Hỏi rằng:

Với mọi x B thì hoặc x A hoặc x B, đúng hay sai.

3. Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2009- 2010 Tiết 5 Các phép toán tập hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 17/08/2009 Tiết 5: Đ3. Các phép toán tập hợp I - Mục tiêu : 1. Kiến thức : Hiểu các phép toán :giao của hai tập hợp ,hợp của hai tập hợp ,phần bù của một tập hợp con 2. Kĩ năng : rèn luyện cho hs - Sử dụng đúng các kí hiệu ; 3. Tư duy, thái độ : - Rèn luyện tư duy lô gic - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác II - Chuẩn bị phương tiện dạy học : - GV : soạn giáo án, đồ dùng dạy học, sgk, stk, phiếu học tập … - HS : Học bài cũ, làm bt, mang sgk, đồ dùng học tập… III - Phương pháp dạy học : Cơ bản dùng phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. IV – Tiến trình bài học Kiểm diện Kiểm tra bài cũ Câu hỏi 1. Có những cách cho tập hợp nào? Nêu một ví dụ về những cách cho tập hợp đó. Cho A è B. Hỏi rằng x ẻ A kết luận đúng hay sai? Câu hỏi 2. Cho A è B. Hỏi rằng: Với mọi x ẻ B thì hoặc x ẻ A hoặc x ẻ B, đúng hay sai. Bài mới Hoạt động 1 I. Giao của hai tập hợp " 1.(sgk – 13) GV: Thực hiện câu hỏi, thao tác này trong 4'. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Câu hỏi 1 Liệt kê các phần tử của A và của B. Gợi ý trả lời câu hỏi 1 A = {1, 2, 3, 4, 6, 12}; B = {1, 2, 3, 6, 9, 18}. Câu hỏi 2 Chứng tỏ rằng A ạ B. Gợi ý trả lời câu hỏi 2 Có phần tử 4 thuộc A nhưng không thuộc B. Câu hỏi 3 Liệt kê các phần tử của tập hợp C các ước chung của 12 và 18. Gợi ý trả lời câu hỏi 3 C = {, 2, 3, 6}. GV: Tập C của hoạt động trên là giao giữa hai tập hợp A và B. Tập hợp C gồm các phần tử vừa thuộc A, vừa thuộc B được gọi là giao của A và B. Hình 5 Kí hiệu C = A ầ B (phần gạch chéo trong hình 5). Vậy A ầ B = {x | x ẻ A và x ẻ B} x ẻ A ầ B Û BT1. Cho D = A ầ B ầ C. Hãy chọn câu trả lời sai trong các câu sau. (a) "x ẻ A ị x ẻ D; (b) "x ẻ D ị x ẻ A; (c) "x ẻ D ị x ẻ B; (d) "x ẻ D ị x ẻ D. Đáp. Chọn (a). 2. Cho A = {1, 2, 3}, B = {3, 4, 7, 8}, C = {3, 4}. Hãy chọn câu trả lời đúng trong các câu sau: (a) A ầ B = C; (b) A ầ C = B (c) B ầ C = A; (d) A = B. Đáp. Chọn (a). Hoạt động 2 II. Hợp của hai tập hợp " 2.(sgk – 14) GV: Thực hiện câu hỏi, thao tác này trong 4'. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Câu hỏi 1 Hãy chọn bất kỳ một học sinh hoặc giỏi toán hoặc giỏi văn. Gợi ý trả lời câu hỏi 1 Học sinh có thể chọn bất kỳ một bạn thuộc A hoặc thuộc B. Câu hỏi 2: Hãy xác định tập C. Gợi ý trả lời câu hỏi 2 C = {Minh, Nam, Lan, Nguyệt, Cường, Dũng, Hồng, Tuyết, Lê}. Câu hỏi 3: Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa các phần tử của các tập A, B, C. Gợi ý trả lời câu hỏi 3 Một phần từ thuộc C thì hoặc thuộc A hoặc thuộc B. Tập hợp C gồm các phần tử thuộc A hoặc thuộc B được gọi là hợp của A và B. A ẩ B Hình 6 Kí hiệu C = A ẩ B (h.6). Vậy A ẩ B = {x | x ẻ A hoặc x ẻ B} x ẻ A ẩ B Û BT 1. Cho D = A ầ B ẩ C. Hãy chọn câu đúng trong các câu sau: (a) "x ẻ C thì ; (b) x ẻ D Û hoặc x ẻ C. (c) "x ẻ D thì x ẻ A; (d) "x ẻ D thì x ẻ B. Đáp. Chọn (b). 2. Hãy điền Đ, S vào sau mỗi câu sau đây. (a) A ẩ B = A ầ B Đúng Ê Sai Ê (b) A ầ B è A Đúng Ê Sai Ê (c) A è A ẩ B Đúng Ê Sai Ê (d) B è A ẩ B Đúng Ê Sai Ê Đáp. (a) Sai; (b) Đúng; (c) Đúng; (d) Đúng. Củng cố : - GV tóm tăt lại bài học : giao, hợp của hai tập hợp, biểu diễn giao, hợp của hai tập hợp bằng biểu đồ Ven. - BTVN: Bài 1,2,3, 4(sgk – 15) phần có liên quan tới các phép toán giao, hợp của hai tập hợp. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doct5.doc