I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Rèn luyện cho HS cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b và đồ thị hàm số y =
- Giải bài toán xác định a, b biết đồ thị hàm số y = ax + b đi qua hai điểm cho trước; đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho trước.
2. Kỹ năng: - Có kĩ năng vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b và đồ thị hàm số y=.
- Giải một số bài toán liên quan đến hàm số y=ax+b và hàm số y= .
3. Tư duy, giáo dục: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, giáo dục tính cẩn thận, tính tư duy hợp lý.
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, gợi mở vấn đáp, phiếu học tập.
III. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
Chuẩn bị của thầy : Sách giáo khoa, thước thẳng, bảng phụ.
Chuẩn bị của trò: Làm bài tập ở nhà.
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1. Ổn định tổ chức: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số . (1)
2. Các hoạt động dạy học cơ bản:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2010- 2011 Tiết 14 Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 27 / 9 /2010
Tiết : 14 BÀI TẬP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Rèn luyện cho HS cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b và đồ thị hàm số y =
- Giải bài toán xác định a, b biết đồ thị hàm số y = ax + b đi qua hai điểm cho trước; đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho trước.
2. Kỹ năng: - Có kĩ năng vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b và đồ thị hàm số y=.
- Giải một số bài toán liên quan đến hàm số y=ax+b và hàm số y= .
3. Tư duy, giáo dục: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, giáo dục tính cẩn thận, tính tư duy hợp lý.
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, gợi mở vấn đáp, phiếu học tập.
III. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
Chuẩn bị của thầy : Sách giáo khoa, thước thẳng, bảng phụ.
Chuẩn bị của trò: Làm bài tập ở nhà.
IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1. Ổn định tổ chức: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số . (1’)
2. Các hoạt động dạy học cơ bản:
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
6’
GV nêu câu hỏi kiểm tra:
-Nêu tập xác định, chiều biến thiên và đồ thị của hàm số y=ax+b (a0).
- Nêu cách vẽ đồ thị hàm số
y = ax + b ?
-GV nhận xét, ghi điểm.
1 HS lên bảng kiểm tra:
- Nêu tập xác định, chiều biến thiên và đồ thị của hàm số y=ax+b khi a0.
- Nêu cách vẽ đồ thị hàm số
y = ax + b.
Hoạt động 2: Luyện tập
8’
8’
4’
8’
8’
GV đưa nội dung đề bài tập 1 SGK lên bảng.
- Yêu cầu 2 HS lên bảng giải câu a, b.
- GV nhận xét bài làm của hai HS.
-GV hướng dẫn HS vẽ đồ thị
nếu x0
nếu x<0
câu d.
- Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ.
GV đưa nội dung đề bài tập 2 lên bảng.
Hỏi: Đồ thị hàm số y=ax+b đi qua điểm A(0; 3) thì ta có điều gì?
GV tương tự đồ thị hàm số đi qua điểm B(; 0) cho ta điều gì?
GV: Vậy ta có hệ
- Giải hệ tìm a và b?
- GV nhận xét.
GV: Tương tự yêu cầu 2 HS lên bảng giải câu b và câu c.
- GV nhận xét bài làm của 2 HS.
GV hướng dẫn HS giải bài tập 3 SGK.
- Câu a tương tự bài tập 2.
GV hướng dẫn câu b.
Hỏi: Đồ thị hàm số y=ax+b song song với trục Ox thì ta có điều gì?
GV: Kết hợp đồ thị đi qua điểm A(1; -1) hãy tìm b?
GV tổng quát: Viết phương trình của đường thẳng y=ax+b
đi qua điểm A(x0; y0) và song song với đường thẳng y=mx+n
GV lưu ý: Hai đường thẳng song song thì có hệ số góc bằng nhau.
GV đưa nội dung đề bài tập
4 (a) lên bảng.
GV gợi ý:
+ Vẽ đồ thị hàm số y=2x ứng với x 0 và đồ thị hàm số y= với x < 0
- Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ.
- GV nhận xét và chốt lại .
GV đưa nội dung đề bài tập làm thêm lên bảng.
-GV phát phiếu học tập yêu cầu HS hoạt động nhóm giải bài tập trên phiếu học tập.
-Gợi ý: Bỏ giá trị tuyệt đối, đưa hàm số về dạng hàm số cho bởi hai công thức.
-GV kiểm tra bài làm của các nhóm và chốt lại cách vẽ:
2 HS lên bảng giải câu a, b.
a) Cho x = 0 y = -3
Cho y = 0 x =
Suy ra đồ thị là đường thẳng đi qua hai điểm A(0; -3) và
B(; 0)
Đồ thị:
b) Đồ thị là đường thẳng song song với trục hoành.
- HS lên bảng vẽ đồ thị câu d.
HS xem nội dung đề bài 2
HS: Đồ thị hàm số y=ax+b đi qua điểm A(0; 3) thì tọa độ điểm A thỏa mãn phương trình a.0 + b = 3
HS: Ta có a + b = 0
HS giải hệ trên tìm a, b.
2 HS lên bảng giải câu b và câu c.
HS xem nội dung đề bài tập 3 SGK.
HS: Đồ thị có dạng y = b
HS: b = - 1.
HS suy nghĩ nêu cách viết.
Đường thẳng y=ax+b song song với đường thẳng y=mx+n nên a=m. Từ điều kiện đi qua điểm A suy ra được giá trị của b.
HS xem nội dung đề bài tập 4.
- HS theo dõi hướng dẫn của GV.
-HS lên bảng vẽ đồ thị.
-HS nhận xét.
HS xem nội dung đề bài.
- HS hoạt động nhóm giải bài tập trên phiếu học tập.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét.
Bài 1 (SGK): Vẽ đồ thị của các hàm số:
a) y=2x-3 ; b) y=;
d) y=-1
Giải:
nếu x0
nếu x<0
c)Ta có :
Suy ra đồ thị là đồ thị hàm số y=x-1 với x0 và đồ thị hàm số y= -x-1 với x<0.
Bài 2 (SGK): Xác định a, b để đồ thị hàm số y=ax+b đi qua các điểm .
a) A(0; 3) và B(; 0)
b) A(1; 2) và B(2; 1)
c) A(15; -3) và (21; -3)
Giải:
a) Vì đồ thị hàm số y=ax+b đi qua hai điểm A(0; 3) và
B(; 0) nên ta có:
Vậy y = -5x + 3.
b) Tương tự y= - x + 3
c) y = - 3.
Bài 3 (SGK):
b) Đồ thị hàm số y=ax+b song song với trục Ox nên có dạng y = b.
Vì đồ thị đi qua điểm
A(1; -1) nên suy ra b= -1
Vậy y = - 1.
Bài 4 (SGK): Vẽ đồ thị của hàm số
nếu x0
nếu x<0
a) y =
BT làm thêm: Vẽ đồ thị hàm số y =
Giải:
Ta có : y= =
nếu x
nếu x<
Đồ thị:
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà. (2’)
- Nắm vững cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b và đồ thị hàm số y = .
- Bài tập về nhà: BT3 (a); BT4 (b) ; BT Làm thêm: Vẽ đồ thị của các hàm số sau.
a) y=3x+4 ; b) y= - ; c) y=2-1 ; d) y= -1
- Xem lại các kết quả đã biết về parabol y = ax2 đã học ở lớp 9.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- T14.doc