Giáo án Đại số 10 năm học 2010- 2011 Tiết 14 Bài tập

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

 - Rèn luyện cho HS cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b và đồ thị hàm số y =

 - Giải bài toán xác định a, b biết đồ thị hàm số y = ax + b đi qua hai điểm cho trước; đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho trước.

 2. Kỹ năng: - Có kĩ năng vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b và đồ thị hàm số y=.

 - Giải một số bài toán liên quan đến hàm số y=ax+b và hàm số y= .

 3. Tư duy, giáo dục: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, giáo dục tính cẩn thận, tính tư duy hợp lý.

II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, gợi mở vấn đáp, phiếu học tập.

III. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:

 Chuẩn bị của thầy : Sách giáo khoa, thước thẳng, bảng phụ.

 Chuẩn bị của trò: Làm bài tập ở nhà.

IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

1. Ổn định tổ chức: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số . (1)

2. Các hoạt động dạy học cơ bản:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2010- 2011 Tiết 14 Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 27 / 9 /2010 Tiết : 14 BÀI TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Rèn luyện cho HS cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b và đồ thị hàm số y = - Giải bài toán xác định a, b biết đồ thị hàm số y = ax + b đi qua hai điểm cho trước; đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho trước. 2. Kỹ năng: - Có kĩ năng vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b và đồ thị hàm số y=. - Giải một số bài toán liên quan đến hàm số y=ax+b và hàm số y= . 3. Tư duy, giáo dục: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, giáo dục tính cẩn thận, tính tư duy hợp lý. II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, gợi mở vấn đáp, phiếu học tập. III. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: Chuẩn bị của thầy : Sách giáo khoa, thước thẳng, bảng phụ. Chuẩn bị của trò: Làm bài tập ở nhà. IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định tổ chức: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số . (1’) 2. Các hoạt động dạy học cơ bản: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 6’ GV nêu câu hỏi kiểm tra: -Nêu tập xác định, chiều biến thiên và đồ thị của hàm số y=ax+b (a0). - Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b ? -GV nhận xét, ghi điểm. 1 HS lên bảng kiểm tra: - Nêu tập xác định, chiều biến thiên và đồ thị của hàm số y=ax+b khi a0. - Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b. Hoạt động 2: Luyện tập 8’ 8’ 4’ 8’ 8’ GV đưa nội dung đề bài tập 1 SGK lên bảng. - Yêu cầu 2 HS lên bảng giải câu a, b. - GV nhận xét bài làm của hai HS. -GV hướng dẫn HS vẽ đồ thị nếu x0 nếu x<0 câu d. - Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ. GV đưa nội dung đề bài tập 2 lên bảng. Hỏi: Đồ thị hàm số y=ax+b đi qua điểm A(0; 3) thì ta có điều gì? GV tương tự đồ thị hàm số đi qua điểm B(; 0) cho ta điều gì? GV: Vậy ta có hệ - Giải hệ tìm a và b? - GV nhận xét. GV: Tương tự yêu cầu 2 HS lên bảng giải câu b và câu c. - GV nhận xét bài làm của 2 HS. GV hướng dẫn HS giải bài tập 3 SGK. - Câu a tương tự bài tập 2. GV hướng dẫn câu b. Hỏi: Đồ thị hàm số y=ax+b song song với trục Ox thì ta có điều gì? GV: Kết hợp đồ thị đi qua điểm A(1; -1) hãy tìm b? GV tổng quát: Viết phương trình của đường thẳng y=ax+b đi qua điểm A(x0; y0) và song song với đường thẳng y=mx+n GV lưu ý: Hai đường thẳng song song thì có hệ số góc bằng nhau. GV đưa nội dung đề bài tập 4 (a) lên bảng. GV gợi ý: + Vẽ đồ thị hàm số y=2x ứng với x 0 và đồ thị hàm số y= với x < 0 - Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ. - GV nhận xét và chốt lại . GV đưa nội dung đề bài tập làm thêm lên bảng. -GV phát phiếu học tập yêu cầu HS hoạt động nhóm giải bài tập trên phiếu học tập. -Gợi ý: Bỏ giá trị tuyệt đối, đưa hàm số về dạng hàm số cho bởi hai công thức. -GV kiểm tra bài làm của các nhóm và chốt lại cách vẽ: 2 HS lên bảng giải câu a, b. a) Cho x = 0 y = -3 Cho y = 0 x = Suy ra đồ thị là đường thẳng đi qua hai điểm A(0; -3) và B(; 0) Đồ thị: b) Đồ thị là đường thẳng song song với trục hoành. - HS lên bảng vẽ đồ thị câu d. HS xem nội dung đề bài 2 HS: Đồ thị hàm số y=ax+b đi qua điểm A(0; 3) thì tọa độ điểm A thỏa mãn phương trình a.0 + b = 3 HS: Ta có a + b = 0 HS giải hệ trên tìm a, b. 2 HS lên bảng giải câu b và câu c. HS xem nội dung đề bài tập 3 SGK. HS: Đồ thị có dạng y = b HS: b = - 1. HS suy nghĩ nêu cách viết. Đường thẳng y=ax+b song song với đường thẳng y=mx+n nên a=m. Từ điều kiện đi qua điểm A suy ra được giá trị của b. HS xem nội dung đề bài tập 4. - HS theo dõi hướng dẫn của GV. -HS lên bảng vẽ đồ thị. -HS nhận xét. HS xem nội dung đề bài. - HS hoạt động nhóm giải bài tập trên phiếu học tập. - Đại diện nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét. Bài 1 (SGK): Vẽ đồ thị của các hàm số: a) y=2x-3 ; b) y=; d) y=-1 Giải: nếu x0 nếu x<0 c)Ta có : Suy ra đồ thị là đồ thị hàm số y=x-1 với x0 và đồ thị hàm số y= -x-1 với x<0. Bài 2 (SGK): Xác định a, b để đồ thị hàm số y=ax+b đi qua các điểm . a) A(0; 3) và B(; 0) b) A(1; 2) và B(2; 1) c) A(15; -3) và (21; -3) Giải: a) Vì đồ thị hàm số y=ax+b đi qua hai điểm A(0; 3) và B(; 0) nên ta có: Vậy y = -5x + 3. b) Tương tự y= - x + 3 c) y = - 3. Bài 3 (SGK): b) Đồ thị hàm số y=ax+b song song với trục Ox nên có dạng y = b. Vì đồ thị đi qua điểm A(1; -1) nên suy ra b= -1 Vậy y = - 1. Bài 4 (SGK): Vẽ đồ thị của hàm số nếu x0 nếu x<0 a) y = BT làm thêm: Vẽ đồ thị hàm số y = Giải: Ta có : y= = nếu x nếu x< Đồ thị: Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà. (2’) - Nắm vững cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b và đồ thị hàm số y = . - Bài tập về nhà: BT3 (a); BT4 (b) ; BT Làm thêm: Vẽ đồ thị của các hàm số sau. a) y=3x+4 ; b) y= - ; c) y=2-1 ; d) y= -1 - Xem lại các kết quả đã biết về parabol y = ax2 đã học ở lớp 9. V. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docT14.doc