Giáo án Đại số 10 nâng cao năm học 2010- 2011 Tiết 22 Luyện tập hàm số bậc hai

I. Mục tiêu.

1) Về kiến thức: Củng cố các kiến thức đã học về hàm số bậc hai:

- Định nghĩa hàm số bậc hai.

- Đồ thị hàm số bậc hai.

- Sự biến thiên của hàm số bậc hai.

2) Về kĩ năng:

- Vẽ đồ thị hàm số bậc hai và hàm số y = | ax2 + bx + c |, từ đó lập được bảng biến thiên và nêu được tính chất của hàm số này.

- Kĩ năng tịnh tiến đồ thị.

- Kĩ năng xác định hàm số bậc hai.

3) Về tư duy:

 - Phát triển tư duy logic.

4) Về thái độ:

- Tích cực hoạt động thảo luận nhóm, cặp.

- Mạnh dạn trình bày ý kiến cá nhân và tập thể về nội dung thảo luận.

- Cẩn thận, chính xác.

II. Chuẩn bị phương tiện dạy học:

1) Thực tế:

- Học sinh đã được học xong lý thuyết hàm số bậc hai.

- Học sinh đã biết vẽ đồ thị đường parabol, và hàm số chứa giá trị tuyệt đối.

2) Phương tiện:

- GV: + Các bảng vẽ đồ thị bài 32, 33.

 + Máy chiếu.

 + Thước kẻ.

 + Giấy kẻ ô vẽ đồ thị.

- HS: + Chuẩn bị bài ở nhà.

 + Thước kẻ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao năm học 2010- 2011 Tiết 22 Luyện tập hàm số bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Ngày dạy : Tiết 22: Luyện tập HÀM SỐ BẬC HAI. I. Mục tiêu. 1) Về kiến thức: Củng cố các kiến thức đã học về hàm số bậc hai: - Định nghĩa hàm số bậc hai. - Đồ thị hàm số bậc hai. - Sự biến thiên của hàm số bậc hai. 2) Về kĩ năng: - Vẽ đồ thị hàm số bậc hai và hàm số y = | ax2 + bx + c |, từ đó lập được bảng biến thiên và nêu được tính chất của hàm số này. - Kĩ năng tịnh tiến đồ thị. - Kĩ năng xác định hàm số bậc hai. 3) Về tư duy: - Phát triển tư duy logic. 4) Về thái độ: - Tích cực hoạt động thảo luận nhóm, cặp. - Mạnh dạn trình bày ý kiến cá nhân và tập thể về nội dung thảo luận. - Cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học: 1) Thực tế: - Học sinh đã được học xong lý thuyết hàm số bậc hai. - Học sinh đã biết vẽ đồ thị đường parabol, và hàm số chứa giá trị tuyệt đối. 2) Phương tiện: - GV: + Các bảng vẽ đồ thị bài 32, 33. + Máy chiếu. + Thước kẻ. + Giấy kẻ ô vẽ đồ thị. - HS: + Chuẩn bị bài ở nhà. + Thước kẻ. III. Phương pháp dạy học: - Gợi mở, vấn đáp. - Phát hiện và giải quyết vấn đề. - Kết hợp đan xen hoạt động nhóm. IV. Tiến trình bài học: 1) Kiểm tra bài cũ (5’): Định nghĩa hàm số bậc hai và nêu cách vẽ đồ thị hàm số. 2) Bài dạy: Hoạt động 1: Làm bài tập 32. (thời gian 5’). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tóm tắt ghi bảng - Gọi 2 học sinh lên bảng, mỗi em vẽ một đồ thị hàm số. - Hướng dẫn học sinh đọc đồ thị. - Vẽ đồ thị hàm số: y = - x2 + 2x + 3 y = x2 + x - 4 - Tìm tập hợp các giá trị của x sao cho y > 0. - Tìm tập hợp các giá trị x sao cho y < 0. Đặt f(x) = -x2 + 2x + 3. f(x) > 0 Û -1 < x < 3 f(x) 3. Hoạt động 2: Làm bài tập 33. Hoạt động của g.viên Hoạt động của học sinh Tóm tắt ghi bảng Treo bảng theo mẫu, sau đó gọi học sinh điền vào ô trống các giá trị cần thiết nếu có. - Học sinh hoạt động. Hàm số Hs có gtln/ gtnn khi x =? GTLN GTNN y = 3x2 - 6x + 7 x = 1 4 y = -5x2 - 5x + 3 x = - 0,5 4,25 y = x2 - 6x + 9 x = 3 0 y = - 4x2 + 4x + 3 x = 0,5 0 Hoạt động 3: Làm bài tập 34. (3’) Hoạt động của g.viên Hoạt động của học sinh Tóm tắt ghi bảng (P) x y O Treo bảng theo mẫu, sau đó gọi học sinh nhận xét. a) (P) x y O b) (P) x y O c) - Học sinh hoạt động. + a > 0 và D < 0. + a < 0 và D < 0. + a 0. Hoạt động 4: Làm bài tập 35, 36 (3’) Hoạt động của g.viên Hoạt động của học sinh Tóm tắt ghi bảng * Cho học sinh thảo luận nhóm. (theo tổ) - Học sinh hoạt động. Tổ 1: y = |x2 + x| Tổ 2: y = -x2 + 2|x| + 3 Tổ 3: y = 0.5x2 - |x -1| + 1 * GV treo bảng vẽ đồ thị bài toán để giới thiệu gợi ý cho học sinh. * Treo bảng vẽ bài toán về cổng Acxơ giới thiệu và gợi ý để học sinh tìm hiểu và giải. nếu x £ 1 nếu x > 1 Tổ 4: 4.Củng cố : kiến thức. + Vẽ đồ thị hàm số bậc hai. + Xác định hàm số bậc hai. 5.Hướng dẫn học ở nhà :. V/ RÚT KINH NGHIỆM: -Nội dung: -Phương pháp: -Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:

File đính kèm:

  • docLT hàm số bậc 2.DOC