I.Mục tiêu:Qua bài học học sinh cần nắm:
1.Về kiến thức:
-Nắm được phương pháp giải và biện luận các dạng phương trình nêu trong bài học
-Củng cố và nâng cao kỷ năng giải và biện luận phương trình có chứa tham số được quy về phương trìng bậc nhất hoặc bậc hai
-phát triển tư duy trong quá trình giải và biện luận phương trình
2.Về kỹ năng:
-Thành thạo các bước giải và biện luận phương trình bậc nhất và bậc hai một ẩn
-Thành thạo các bước giải phương trình quy về phương trình bậc nhất và bậc hai
3.Về tư duy:
-Hiểu được các bước biến đổi để có thể giải được phương trình quy về phương trình bậc nhất hoặc bậc hai
-Biết quy lạ về quen
II.Chuẩn bị:
-GV:Máy tính casio fx-500MS ,Chuẩn bị giáo án,phiếu học tập
-HS: Chuẩn bị trước bài tập ở nhà
III.Phương pháp:
-Gợi mở,vấn đáp,thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.
IV.Tiến trình bài học và các hoạt động:
1.Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi:Nêu các cách giải phương trình dạng:
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giải và biện luận phương trình dạng:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao năm học 2010- 2011 Tiết 31 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Ngày dạy :
Tiết 31: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:Qua bài học học sinh cần nắm:
1.Về kiến thức:
-Nắm được phương pháp giải và biện luận các dạng phương trình nêu trong bài học
-Củng cố và nâng cao kỷ năng giải và biện luận phương trình có chứa tham số được quy về phương trìng bậc nhất hoặc bậc hai
-phát triển tư duy trong quá trình giải và biện luận phương trình
2.Về kỹ năng:
-Thành thạo các bước giải và biện luận phương trình bậc nhất và bậc hai một ẩn
-Thành thạo các bước giải phương trình quy về phương trình bậc nhất và bậc hai
3.Về tư duy:
-Hiểu được các bước biến đổi để có thể giải được phương trình quy về phương trình bậc nhất hoặc bậc hai
-Biết quy lạ về quen
II.Chuẩn bị:
-GV:Máy tính casio fx-500MS ,Chuẩn bị giáo án,phiếu học tập
-HS: Chuẩn bị trước bài tập ở nhà
III.Phương pháp:
-Gợi mở,vấn đáp,thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.
IV.Tiến trình bài học và các hoạt động:
1.Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi:Nêu các cách giải phương trình dạng:
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giải và biện luận phương trình dạng:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tóm tắt ghi bảng
-HD học sinh nhận dạng phương trình
-HD học sinh cách giải và các bước giải pt này.
-Gọi học sinh lên bảng giải bài tập
-HS giải và biện luận các phương trình (2) và (3) sau đó kết luận tập nghiệm của pt (1)
-Sửa chữa sai lầm
-Gọi HS nhận xét bài làm của bạn.
-Ngoài cách giải này em nào có cách giải khác?
+Dạng:
+HS giải và biện luận PT(2)
+HS giải và biện luận PT(3)
Kết luận:
+ m=0:(1) có nghiệm x=
+ m=2:(1) có nghiệm x=
+và :(1) có hai nghiệm:
và
-Phát hiện sai lầm ,khớp kết quả với GV
+ Bình phương hai vế
Bài 25:Giải và biện luận các phương trình(m,a và k là những tham số)
a) (a)
Hoạt động 2:Giải và biện luận phương trình chứa ẩn ở mẫu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tóm tắt ghi bảng
-Em hãy cho biết pt có dạng nào đã học?
-HS nêu điều kiện của PT
-Gọi học sinh nêu cách giải và giải bài toán
-Gọi học sinh nêu cách giải và giải bài toán
-Pt chứa ẩn ở mẫu thức
Điều kiện:
Ta có:
PT(b) có hai nghiệm:và
Xét các điều kiện:
;
là hiển nhiên
Vậy:
+a=0:PT có nghiệm x = a+1=1
+a=1:PT có nghiệm x = 2(a+1) = 4
+và :phương trình có hai nghiệm là:
và
-Phát hiện sai lầm ,khớp kết quả với GV
b)
Ghi lời giải của bài 25b/
Hoạt động 3:Tiến hành tìm lời giải bài 26a.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tóm tắt ghi bảng
-HS lần lược giải và biện luận (b) và (c) sau đó kết luận về tập nghiệm của phương trình
-Sửa chữa sai lầm
-Gọi HS nhận xét bài làm của bạn
-Ngoài cách giải này em nào có cách giải khác?
+HS giải và biện luận (b)
+HS giải và biện luận (c)
+Kết luận:
:Pt có nghiệm x =
:Pt có hai nghiệm: và
-Phát hiện sai lầm ,khớp kết quả với GV
Bài 26:Giải và biện luận các phương trình sau (m và a là những tham số):
Hoạt động 4:Tiến hành tìm lời giải bài 29.
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
Tóm tắt ghi bảng
Điều kiện:
Phương trình đã cho vô nghiêm ta có các trường hợp sau:
+(2) vô nghiệm
+(2) có nghiệm hoặc
-HS trình bày. tiếp tục giải ta được kết quả
-HS nêu điều kiện của PT.
-Đưa PT về dạng đã học.
-Các trường hợp để PT đã cho vô nghiệm
-Từ đó HS trình bày tiếp bài giải
Bài 29:Với giá trị nào của a thì phương trình sau vô nghiệm:
4.Củng cố :
+Học sinh nắm vững cách giải và biện luận hai dạng pt đã học
5.Hướng dẫn học ở nhà :
Giải bài 25c,d; 26e,f
V/ RÚT KINH NGHIỆM:
-Nội dung:
-Phương pháp:
-Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:
File đính kèm:
- tiet31.doc