Giáo án Đại số 10 nâng cao năm học 2010- 2011 Tiết 31 Luyện tập

I.Mục tiêu:Qua bài học học sinh cần nắm:

1.Về kiến thức:

-Nắm được phương pháp giải và biện luận các dạng phương trình nêu trong bài học

-Củng cố và nâng cao kỷ năng giải và biện luận phương trình có chứa tham số được quy về phương trìng bậc nhất hoặc bậc hai

-phát triển tư duy trong quá trình giải và biện luận phương trình

2.Về kỹ năng:

-Thành thạo các bước giải và biện luận phương trình bậc nhất và bậc hai một ẩn

-Thành thạo các bước giải phương trình quy về phương trình bậc nhất và bậc hai

3.Về tư duy:

-Hiểu được các bước biến đổi để có thể giải được phương trình quy về phương trình bậc nhất hoặc bậc hai

-Biết quy lạ về quen

II.Chuẩn bị:

-GV:Máy tính casio fx-500MS ,Chuẩn bị giáo án,phiếu học tập

-HS: Chuẩn bị trước bài tập ở nhà

III.Phương pháp:

-Gợi mở,vấn đáp,thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.

IV.Tiến trình bài học và các hoạt động:

1.Kiểm tra bài cũ:

Câu hỏi:Nêu các cách giải phương trình dạng:

2.Bài mới:

Hoạt động 1: Giải và biện luận phương trình dạng:

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao năm học 2010- 2011 Tiết 31 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Ngày dạy : Tiết 31: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu:Qua bài học học sinh cần nắm: 1.Về kiến thức: -Nắm được phương pháp giải và biện luận các dạng phương trình nêu trong bài học -Củng cố và nâng cao kỷ năng giải và biện luận phương trình có chứa tham số được quy về phương trìng bậc nhất hoặc bậc hai -phát triển tư duy trong quá trình giải và biện luận phương trình 2.Về kỹ năng: -Thành thạo các bước giải và biện luận phương trình bậc nhất và bậc hai một ẩn -Thành thạo các bước giải phương trình quy về phương trình bậc nhất và bậc hai 3.Về tư duy: -Hiểu được các bước biến đổi để có thể giải được phương trình quy về phương trình bậc nhất hoặc bậc hai -Biết quy lạ về quen II.Chuẩn bị: -GV:Máy tính casio fx-500MS ,Chuẩn bị giáo án,phiếu học tập -HS: Chuẩn bị trước bài tập ở nhà III.Phương pháp: -Gợi mở,vấn đáp,thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. IV.Tiến trình bài học và các hoạt động: 1.Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi:Nêu các cách giải phương trình dạng: 2.Bài mới: Hoạt động 1: Giải và biện luận phương trình dạng: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tóm tắt ghi bảng -HD học sinh nhận dạng phương trình -HD học sinh cách giải và các bước giải pt này. -Gọi học sinh lên bảng giải bài tập -HS giải và biện luận các phương trình (2) và (3) sau đó kết luận tập nghiệm của pt (1) -Sửa chữa sai lầm -Gọi HS nhận xét bài làm của bạn. -Ngoài cách giải này em nào có cách giải khác? +Dạng: +HS giải và biện luận PT(2) +HS giải và biện luận PT(3) Kết luận: + m=0:(1) có nghiệm x= + m=2:(1) có nghiệm x= +và :(1) có hai nghiệm: và -Phát hiện sai lầm ,khớp kết quả với GV + Bình phương hai vế Bài 25:Giải và biện luận các phương trình(m,a và k là những tham số) a) (a) Hoạt động 2:Giải và biện luận phương trình chứa ẩn ở mẫu Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tóm tắt ghi bảng -Em hãy cho biết pt có dạng nào đã học? -HS nêu điều kiện của PT -Gọi học sinh nêu cách giải và giải bài toán -Gọi học sinh nêu cách giải và giải bài toán -Pt chứa ẩn ở mẫu thức Điều kiện: Ta có: PT(b) có hai nghiệm:và Xét các điều kiện: ; là hiển nhiên Vậy: +a=0:PT có nghiệm x = a+1=1 +a=1:PT có nghiệm x = 2(a+1) = 4 +và :phương trình có hai nghiệm là: và -Phát hiện sai lầm ,khớp kết quả với GV b) Ghi lời giải của bài 25b/ Hoạt động 3:Tiến hành tìm lời giải bài 26a. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tóm tắt ghi bảng -HS lần lược giải và biện luận (b) và (c) sau đó kết luận về tập nghiệm của phương trình -Sửa chữa sai lầm -Gọi HS nhận xét bài làm của bạn -Ngoài cách giải này em nào có cách giải khác? +HS giải và biện luận (b) +HS giải và biện luận (c) +Kết luận: :Pt có nghiệm x = :Pt có hai nghiệm: và -Phát hiện sai lầm ,khớp kết quả với GV Bài 26:Giải và biện luận các phương trình sau (m và a là những tham số): Hoạt động 4:Tiến hành tìm lời giải bài 29. Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh Tóm tắt ghi bảng Điều kiện: Phương trình đã cho vô nghiêm ta có các trường hợp sau: +(2) vô nghiệm +(2) có nghiệm hoặc -HS trình bày. tiếp tục giải ta được kết quả -HS nêu điều kiện của PT. -Đưa PT về dạng đã học. -Các trường hợp để PT đã cho vô nghiệm -Từ đó HS trình bày tiếp bài giải Bài 29:Với giá trị nào của a thì phương trình sau vô nghiệm: 4.Củng cố : +Học sinh nắm vững cách giải và biện luận hai dạng pt đã học 5.Hướng dẫn học ở nhà : Giải bài 25c,d; 26e,f V/ RÚT KINH NGHIỆM: -Nội dung: -Phương pháp: -Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:

File đính kèm:

  • doctiet31.doc