I.Mục tiêu:
Kiến thức: Nắm vững khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn, tập nghiệm và ý nghĩa hình học của nó.
Nắm đựợc công thức giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng định thức cấp hai.
Kỹ năng: Giải thành thạo phương trình bậc nhất hai ẩn và các hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, ba ẩn với hệ số bằng số.
Lập và tính thành thạo các định thức cấp hai D,Dx, Dy từ một hệ phương trình bậc nhất hai ẩn cho truớc.
Biết cách giải và biện luận hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn có chứa tham số.
Tư duy: Rèn luyện tư duy lôgic, thông qua việc giải và biện luận hệ phương trình
II.Chuẩn bị:
Giáo viên:Giáo án.
Học sinh: Xem lại cách giải phương trình bậc nhất hai ẩn. Cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp cộng, phương pháp thế.
III. Phương pháp:
Đàm thoại, nêu vấn đề
Chia lớp học thành 4 hoặc 6 nhóm
IV. Tiến trình tiết dạy:
1/ Ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ: Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn có dạng thế nào? Các cách giải hệ ?
3/Bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao năm học 2010- 2011 Tiết 33- 34 Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Ngày dạy :
Tiết:33-34 Bài: HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT NHIỀU ẨN
I.Mục tiêu:
à Kiến thức: -Nắm vững khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn, tập nghiệm và ý nghĩa hình học của nó.
-Nắm đựợc công thức giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng định thức cấp hai.
à Kỹ năng: - Giải thành thạo phương trình bậc nhất hai ẩn và các hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, ba ẩn với hệ số bằng số.
- Lập và tính thành thạo các định thức cấp hai D,Dx, Dy từ một hệ phương trình bậc nhất hai ẩn cho truớc.
- Biết cách giải và biện luận hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn có chứa tham số.
à Tư duy: - Rèn luyện tư duy lôgic, thông qua việc giải và biện luận hệ phương trình
II.Chuẩn bị:
- Giáo viên:Giáo án.
- Học sinh: Xem lại cách giải phương trình bậc nhất hai ẩn. Cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp cộng, phương pháp thế.
III. Phương pháp:
- Đàm thoại, nêu vấn đề
- Chia lớp học thành 4 hoặc 6 nhóm
IV. Tiến trình tiết dạy:
1/ Ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ: Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn có dạng thế nào? Các cách giải hệ ?
3/Bài mới:
Tiết:33
HĐ 1: Ôn lại cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phép cộng và thế
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của hoc sinh
Tóm tắc ghi bảng
à Nhắc lại các khái niệm về phương trình và hệ phương trình bậc nhất hai ẩn mà học sinh đã biết ở lớp 9
à Yêu cầu học sinh giải hệ phương trình a) và nêu cách giải hệ b) , c)
- Nhóm 1,2 giải hệ a) bằng phương pháp cộng và nêu cách giải hệ b), c)
- Nhóm 3, 4 giải hệ a) bằng phương pháp thế và nêu cách giải hệ b), c)
à Làm việc theo nhóm
à Đại diện nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác nhận xét
à Có thể kiểm tra kết quả bằng máy tính bỏ túi. HD cách giải bằng M tính
Giải các hệ phương trình:
a)
b)
c)
HĐ 2: Khái niêm hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, nghiệm, biểu diển hình học nghiệm của hệ.
à Phương trình ax + by = c có bao nhiêu nghiệm? Tập nghiệm là gì?
Biểu diển tập nghiệm trên mặt phẳng tọa độ ta đựợc tập nghiệm là gì?
àMinh họa các trường hợp tập nghiệm của hệ như SGK.
à Đặt vấn đề đi tìm công thức tổng quát để giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.
Phương trình ax+by=c có vô số nghiệm.
Tập nghiệm là:
Biểu diễn tập nghiệm trên mặt phẳng tọa độ là một đường thẳng
1. Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.
Dạng:
Với a2+b2¹0 và a’2+b’2¹ 0
-Nghiệm của hệ: Cặp số (x0;y0) thõa mãn đồng thời (1) và (2)
-Giải hệ phương trình : Tìm tất cả các nghiệm của hệ
HĐ 3: Giải và biện luận hệ phương trình bậc nhất hai ẩn
Xét hệ phương trình:
à Bằng phương pháp cộng, biến đổi thế nào để khử ẩn y? Khử ẩn x?
à Trình bày cách đặt D, Dx, Dy
à Giải và biện luận hệ:
(II)
à Nêu cách biện luận phương trình ax + b = 0 ?
à Biện luận hệ (II)
- D ¹ 0 ?
à Vì phép biến đổi trên cho hệ (II) là hệ phương trình hệ quả của hệ (I) Hãy thử lại (x;y)=là một nghiệm của hệ (I)? Thử bằng cách nào?
- D = 0 và Dx ¹ 0 hoặc Dy ¹ 0 : ?
- D = Dx =Dy ?
à Trình bày cách cách tìm tập nghiệm trong trường hợp này
Học sinh trao đổi nhóm suy nghĩ trả lời.
Nêu các trường hợp biện luận
Thay Dx=cb’-c’b và Dy=ac;-a’c vào phương trình (1) và (2)
2.Giải và biện luận hệ phương trình bậc nhất hai ẩn:
a) Xây dựng công thức:
Đặt : D = ab’-a’b
Dx=cb’-c’b; Dy=ac’-a’c
(II)
1/D ¹ 0. Hệ có một nghiệm duy nhất :
2/D =0; Hê (II)trở thành:
Dx ¹ 0 hoặc Dy ¹ 0 Hệ vô nghiệm
3/ D=Dx=Dy=0. Hệ có vô số nghiệm
Nghiệm của hệ là nghiệm của phương trình: ax + by = c hoặc a’x + b’y = c’
Bảng tóm tắc: (SGK)
HĐ 4: Thực hành giải hệ bằng định thức
àNêu cách lập và tính các định thức như sách giáo khoa
- Gọi học sinh trả lời H3
àCác nhóm giải hệ vào bảng phụ
àHọc sinh làm theo nhóm
àCác nhóm nhận xét kết quả
Ví dụ 1: Bằng định thức giải hệ:
Tiết: 34
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của hoc sinh
Tóm tắc ghi bảng
à Nêu tóm tắc cách giải và biện luân hệ:
à Để giải và biện luận hệ trước tiên ta phải làm gì?
à Sau khi tính các định thức ta phải làm gì?
à Yêu cầu các nhóm làm vào phiếu học tập
àHọc sinh làm theo nhóm
àĐại diện nhóm trình bày các nhóm khác nhận xét kết quả
b) Thực hành giải và biện luận Ví dụ 2: Giải và biện luận hệ phương trình:
Giải:
Biện luận:
1/ D ¹ 0 m ¹ ± 2
Ta có:
Hệ có nghiệm duy nhất:
2/ D=0 m = ± 2
- Nếu m =2 thì D=0 nhưng Dx ¹ 0 nên hệ vô nghiệm.
- Nếu m=-2 thì D=Dx=Dy=0
Hệ trở thành:
Kết luận:
-Với m= ± 2 hệ có nghiệm duy nhất :
-Với m=2: Hệ vô nghiệm
-Với m=-2 hệ có vô số nghiệm tính theo công thức:
HĐ 5: Ví dụ về giải hệ phương trình bậc nhất ba ẩn
à Có thể dùng phương pháp cộng hoặc thế đã biết trong cách giải hệ hai ẩn để giải hệ phương trình bậc nhất ba ẩn ?
àĐối với bài này nên dùng phương pháp nào?
àHãy dùng phương pháp cộng để giải hệ ?
- Khử x của (1) và (2)
- Khử x của (1) và (3)
àXem thêm cách giải bằng phép thế ở Sgk
H6 : Các nhóm tự giải
àBài này nên dùng phương pháp nào?
àĐể giải hệ nhiều ẩn phương pháp chung là gì ?
Có thể dùng phương pháp thế hoặc cộng.
Các nhóm làm vào bảng phụ
3. Ví dụ về giải hệ phương trình bậc nhất ba ẩn:
Dạng tổng quát: (Sgk)
Ví dụ 3: Giải hệ:
Giải:
Lấy (2) trừ (1) theo vế ta được phương trình: y+2z = -1
Nhân hai vế của (1) với 2 rồi lấy (3) trừ (1) theo vế ta được phương rình: -y +z = -5
Thay y=3; z= -2 vào (1) x = 1
Vậy hệ có nghiệm duy nhất: (1;3;-2)
4.Củng cố : Cách giải và biện luận hệ phương trình bậc nhất hai ẩn
5.Hướng dẫn học ở nhà :
Xem bài đọc thêm (Sgk trang 94, 95).
HD học sinh làm bài tập 32. Làm bài tập 37a, 38, 39a, 40,41
V/ RÚT KINH NGHIỆM:
-Nội dung:
-Phương pháp:
-Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:
File đính kèm:
- tiet 33-34.doc