Giáo án Đại số 10 nâng cao năm học 2010- 2011 Tiết 45 Ôn tập học kì I

I. Mục tiêu.

Qua bài học này; học sinh cần đạt được:

1/ Về kiến thức:

• Các phép toán về tập hợp. Hàm số bậc nhất, bậc 2

  Phương trình bậc nhất và bậc hai các phương trình qui về bậc nhất và bậc hai

  Hệ 2 phương trình bậc nhất 2 ẩn.

2/ Về kỹ năng: Ôn lại các kỹ năng cơ bản về:

• Thực hiện các phép toán về tập hợp

• Vẽ được đồ thi “hàm số bậc 1, bậc 2 và một số hàm số có chứa giá trị tuyệt đối.

• Giải biện luận được phương trình bậc nhất, bậc 2

• Giải được các phương trình qui về phương trình bậc nhất, bậc 2. Hệ 2 phương trình bậc nhất hai ẩn.

3/ Về tư duy,thái độ:

• Lôgic, hệ thống hoá, cẩn thận, chính xác.

• Tích cực hoạt động; nghiêm túc, trật tự.

II. Chuẩn bị.

• Học sinh: ôn tập các kiến thức đã học về mệnh đề - tập hợp; hàm số bậc 1 và bậc 2; phương trình và hệ phương trình .

• Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập.

III. Phương pháp.

Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động để điều khiển tư duy; hoạt động cá nhân kết hợp với hoạt động nhóm.

IV. Tiến trình bài học và các hoạt động.

1. Ổn định: Kiển tra sĩ số.

2.Kiểm tra bài cũ: lồng ghép trong quá trình ôn tập.

3. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao năm học 2010- 2011 Tiết 45 Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần CM: 19 Tiết: 45+ 46 Tên bài dạy ÔN TẬP HỌC KÌ I I. Mục tiêu. Qua bài học này; học sinh cần đạt được: 1/ Về kiến thức: Các phép toán về tập hợp. Hàm số bậc nhất, bậc 2 Ÿ Phương trình bậc nhất và bậc hai các phương trình qui về bậc nhất và bậc hai Ÿ Hệ 2 phương trình bậc nhất 2 ẩn. 2/ Về kỹ năng: Ôn lại các kỹ năng cơ bản về: Thực hiện các phép toán về tập hợp Vẽ được đồ thi “hàm số bậc 1, bậc 2 và một số hàm số có chứa giá trị tuyệt đối. Giải biện luận được phương trình bậc nhất, bậc 2 Giải được các phương trình qui về phương trình bậc nhất, bậc 2. Hệ 2 phương trình bậc nhất hai ẩn. 3/ Về tư duy,thái độ: · Lôgic, hệ thống hoá, cẩn thận, chính xác. · Tích cực hoạt động; nghiêm túc, trật tự. II. Chuẩn bị. · Học sinh: ôn tập các kiến thức đã học về mệnh đề - tập hợp; hàm số bậc 1 và bậc 2; phương trình và hệ phương trình . · Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập. III. Phương pháp. Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động để điều khiển tư duy; hoạt động cá nhân kết hợp với hoạt động nhóm. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động. 1. Ổn định: Kiển tra sĩ số. 2.Kiểm tra bài cũ: lồng ghép trong quá trình ôn tập. 3. Bài mới: Tiết: 45 thực hiện giải từ bài 1-4. Tiết: 46 thực hiện giải từ bài 5-8. HĐ1: Phân nhóm và giao nhiệm vụ HĐ của GV HĐ của HS - Chia lớp học thành các nhóm ( cho phép HS tự chọn nhóm) - Phát đề bài tập cho HS - Giao nhiệm vụ cho từng nhóm + Nhóm HS trung bình:bài1, 2, 3, 4. + HS khá giỏi: bài 5, 6, 7, 8. - Nhận bài tập - Đọc và nêu thắc mắc về đầu bài - Định hướng cách giải bài toán Nội dung bài học: Bài 1:Xác định các tập hợp sau: a) b) Bài 2: Tìm TXĐ của các hàm số sau: a) b) Bài 3: Lập BBT và vẽ đồ thị hàm số: Bài 4: Giải phương trình: Bài 5: Giải và biện luận pt: Bài 6: Giải phương trình: Bài 7: Giải và biện luận pt: Bài 8: Tìm hàm số biết đồ thị có tọa độ đỉnh là HĐ2:HS độc lập tiến hành tìm lời giải bài 1,2,3,4 có sự hướng dẫn, điều khiển của GV: HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng - Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS, hướng dẫn khi cần thiết - Nhận và chính xác hóa kết quả của 1 hoặc 2 HS - Đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng HS. Chú ý các sai lầm thường gặp - Gọi một HS lên trình bày ngắn gọn lời giải - Hướng dẫn cách giải khác nếu có - Đọc đầu bài bài 1, 2, 3, 4 được giao và nghiên cứu cách giải - Độc lập giải toán - Thông báo kết quả cho GV khi đã hoàn thành nhiệm vụ - Chính xác hóa lời giải( ghi lời giải của bài toán) - Chú ý các cách giải khác - Những HS chưa có lời giải sửa vào vở bài tập Bài 1:HS trình bày lời giải Bài 2:HS trình bày lời giải Bài 3:HS trình bày lời giải Bài 4:HS trình bày lời giải HĐ3:HS độc lập tiến hành tìm lời giải bài 5,6,7,8 có sự hướng dẫn, điều khiển của GV: HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng - Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS, hướng dẫn khi cần thiết - Nhận và chính xác hóa kết quả của 1 hoặc 2 HS - Đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng HS. Chú ý các sai lầm thường gặp - Gọi một HS lên trình bày ngắn gọn lời giải - Hướng dẫn cách giải khác nếu có - Đọc đầu bài bài 5, 6, 7, 8 được giao và nghiên cứu cách giải - Độc lập giải toán - Thông báo kết quả cho GV khi đã hoàn thành nhiệm vụ - Chính xác hóa lời giải( ghi lời giải của bài toán) - Chú ý các cách giải khác - Những HS chưa có lời giải sửa vào vở bài tập Bài 5:HS trình bày lời giải Bài 6:HS trình bày lời giải Bài 7:HS trình bày lời giải Bài 8:HS trình bày lời giải „Cuûng coá vaø luyeän taäp Học sinh giải thêm các bài tập sau Câu 1 Tập tất cả các giá trị m để phương trình có nghiệm là : . Câu 2 Tập nghiệm của hệ phương trình là : . …Höôùng daãn hoïc sinh töï hoïc ôû nhaøø Ÿ Học sinh xem lại các bài tập vừa ghi vài lần kết hợp sách giáo khoa để nắm vững cách giải Ÿ Về nhà xem trước bài bất đẳng thức biết các tính chất các bất đẳng thức. V/ RÚT KINH NGHIỆM: -Nội dung: -Phương pháp: -Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:

File đính kèm:

  • docTiet 45+46 on học ky 1.doc