I. Mục tiêu.
Qua bài học này; học sinh cần đạt được:
1/ Về kiến thức:
• Các phép toán về tập hợp. Hàm số bậc nhất, bậc 2
Phương trình bậc nhất và bậc hai các phương trình qui về bậc nhất và bậc hai
Hệ 2 phương trình bậc nhất 2 ẩn.
2/ Về kỹ năng: Ôn lại các kỹ năng cơ bản về:
• Thực hiện các phép toán về tập hợp
• Vẽ được đồ thi “hàm số bậc 1, bậc 2 và một số hàm số có chứa giá trị tuyệt đối.
• Giải biện luận được phương trình bậc nhất, bậc 2
• Giải được các phương trình qui về phương trình bậc nhất, bậc 2. Hệ 2 phương trình bậc nhất hai ẩn.
3/ Về tư duy,thái độ:
• Lôgic, hệ thống hoá, cẩn thận, chính xác.
• Tích cực hoạt động; nghiêm túc, trật tự.
II. Chuẩn bị.
• Học sinh: ôn tập các kiến thức đã học về mệnh đề - tập hợp; hàm số bậc 1 và bậc 2; phương trình và hệ phương trình .
• Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập.
III. Phương pháp.
Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động để điều khiển tư duy; hoạt động cá nhân kết hợp với hoạt động nhóm.
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động.
1. Ổn định: Kiển tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ: lồng ghép trong quá trình ôn tập.
3. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1115 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao năm học 2010- 2011 Tiết 45 Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần CM: 19 Tiết: 45+ 46
Tên bài dạy
ÔN TẬP HỌC KÌ I
I. Mục tiêu.
Qua bài học này; học sinh cần đạt được:
1/ Về kiến thức:
Các phép toán về tập hợp. Hàm số bậc nhất, bậc 2
Phương trình bậc nhất và bậc hai các phương trình qui về bậc nhất và bậc hai
Hệ 2 phương trình bậc nhất 2 ẩn.
2/ Về kỹ năng: Ôn lại các kỹ năng cơ bản về:
Thực hiện các phép toán về tập hợp
Vẽ được đồ thi “hàm số bậc 1, bậc 2 và một số hàm số có chứa giá trị tuyệt đối.
Giải biện luận được phương trình bậc nhất, bậc 2
Giải được các phương trình qui về phương trình bậc nhất, bậc 2. Hệ 2 phương trình bậc nhất hai ẩn.
3/ Về tư duy,thái độ:
· Lôgic, hệ thống hoá, cẩn thận, chính xác.
· Tích cực hoạt động; nghiêm túc, trật tự.
II. Chuẩn bị.
· Học sinh: ôn tập các kiến thức đã học về mệnh đề - tập hợp; hàm số bậc 1 và bậc 2; phương trình và hệ phương trình .
· Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập.
III. Phương pháp.
Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động để điều khiển tư duy; hoạt động cá nhân kết hợp với hoạt động nhóm.
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động.
1. Ổn định: Kiển tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ: lồng ghép trong quá trình ôn tập.
3. Bài mới:
Tiết: 45 thực hiện giải từ bài 1-4.
Tiết: 46 thực hiện giải từ bài 5-8.
HĐ1: Phân nhóm và giao nhiệm vụ
HĐ của GV
HĐ của HS
- Chia lớp học thành các nhóm
( cho phép HS tự chọn nhóm)
- Phát đề bài tập cho HS
- Giao nhiệm vụ cho từng nhóm
+ Nhóm HS trung bình:bài1, 2, 3, 4.
+ HS khá giỏi: bài 5, 6, 7, 8.
- Nhận bài tập
- Đọc và nêu thắc mắc về đầu bài
- Định hướng cách giải bài toán
Nội dung bài học:
Bài 1:Xác định các tập hợp sau: a) b)
Bài 2: Tìm TXĐ của các hàm số sau: a) b)
Bài 3: Lập BBT và vẽ đồ thị hàm số:
Bài 4: Giải phương trình:
Bài 5: Giải và biện luận pt:
Bài 6: Giải phương trình:
Bài 7: Giải và biện luận pt:
Bài 8: Tìm hàm số biết đồ thị có tọa độ đỉnh là
HĐ2:HS độc lập tiến hành tìm lời giải bài 1,2,3,4 có sự hướng dẫn, điều khiển của GV:
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng
- Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS, hướng dẫn khi cần thiết
- Nhận và chính xác hóa kết quả của 1 hoặc 2 HS
- Đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng HS. Chú ý các sai lầm thường gặp
- Gọi một HS lên trình bày ngắn gọn lời giải
- Hướng dẫn cách giải khác nếu có
- Đọc đầu bài bài 1, 2, 3, 4 được giao và nghiên cứu cách giải
- Độc lập giải toán
- Thông báo kết quả cho GV khi đã hoàn thành nhiệm vụ
- Chính xác hóa lời giải( ghi lời giải của bài toán)
- Chú ý các cách giải khác
- Những HS chưa có lời giải sửa vào vở bài tập
Bài 1:HS trình bày lời giải
Bài 2:HS trình bày lời giải
Bài 3:HS trình bày lời giải
Bài 4:HS trình bày lời giải
HĐ3:HS độc lập tiến hành tìm lời giải bài 5,6,7,8 có sự hướng dẫn, điều khiển của GV:
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng
- Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS, hướng dẫn khi cần thiết
- Nhận và chính xác hóa kết quả của 1 hoặc 2 HS
- Đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng HS. Chú ý các sai lầm thường gặp
- Gọi một HS lên trình bày ngắn gọn lời giải
- Hướng dẫn cách giải khác nếu có
- Đọc đầu bài bài 5, 6, 7, 8 được giao và nghiên cứu cách giải
- Độc lập giải toán
- Thông báo kết quả cho GV khi đã hoàn thành nhiệm vụ
- Chính xác hóa lời giải( ghi lời giải của bài toán)
- Chú ý các cách giải khác
- Những HS chưa có lời giải sửa vào vở bài tập
Bài 5:HS trình bày lời giải
Bài 6:HS trình bày lời giải
Bài 7:HS trình bày lời giải
Bài 8:HS trình bày lời giải
Cuûng coá vaø luyeän taäp Học sinh giải thêm các bài tập sau
Câu 1 Tập tất cả các giá trị m để phương trình có nghiệm là :
.
Câu 2 Tập nghiệm của hệ phương trình là :
.
Höôùng daãn hoïc sinh töï hoïc ôû nhaøø
Học sinh xem lại các bài tập vừa ghi vài lần kết hợp sách giáo khoa để nắm vững cách giải
Về nhà xem trước bài bất đẳng thức biết các tính chất các bất đẳng thức.
V/ RÚT KINH NGHIỆM:
-Nội dung:
-Phương pháp:
-Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:
File đính kèm:
- Tiet 45+46 on học ky 1.doc