Giáo án Đại số 10 nâng cao Tiết 1 Mệnh đề

I. Mục tiêu.

Qua bài học học sinh cần nắm được:

1/ Về kiến thức

• Biết thế nào là 1 mđề, mệnh đề phủ định, mđề chứa biến, mđề kéo theo.

• Phân biệt được điều kiện cần, đk đủ.

2/ Về kỹ năng

• Biết lấy vd về mđề, mđề phủ định, xác định được tính đúng sai của 1 mđề.

• Nêu được vd về mđề kéo theo.

• Phát biểu được 1 đlý dưới dạng đk cần và đk đủ.

3/ Về tư duy

• Hiểu được các khái niệm mđề phủ định, mđề chứa biến

• Hiểu được đk cần và đk đủ.

4/ Về thái độ:

• Cẩn thận, chính xác.

• Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự.

II. Chuẩn bị.

• Hsinh chuẩn bị kiến thức đã học các lớp dưới

• Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập,

III. Phương pháp.

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1219 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao Tiết 1 Mệnh đề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I. MỆNH ĐỀ - TẬP HỢP Tiết 1 I. Mục tiêu. Qua bài học học sinh cần nắm được: 1/ Về kiến thức · Biết thế nào là 1 mđề, mệnh đề phủ định, mđề chứa biến, mđề kéo theo. · Phân biệt được điều kiện cần, đk đủ. 2/ Về kỹ năng · Biết lấy vd về mđề, mđề phủ định, xác định được tính đúng sai của 1 mđề. · Nêu được vd về mđề kéo theo. · Phát biểu được 1 đlý dưới dạng đk cần và đk đủ. 3/ Về tư duy · Hiểu được các khái niệm mđề phủ định, mđề chứa biến… · Hiểu được đk cần và đk đủ. 4/ Về thái độ: · Cẩn thận, chính xác. · Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự. II. Chuẩn bị. · Hsinh chuẩn bị kiến thức đã học các lớp dưới · Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, … III. Phương pháp. Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động. 1/ Kiểm tra kiến thức cũ 2/ Bài mới HĐ 1: Từ những ví dụ cụ thể, hs nhận biết khái niệm. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Yêu cầu HS nhìn vào 2 bức tranh, đọc và trả lời tính đúng sai . - Đưa ra kn mệnh đề (đóng khung) - Trả lời từng bức tranh một. - Ghi hoặc không ghi kn mđề Ghi Tiêu đề bài I/ Mđề. Mđề chứa biến 1. Mệnh đề SGK. Thường k/h là A, B, C,…P, Q, R,… HĐ 2: Học sinh tự lấy 1 vài ví dụ mđề và không phải mđề. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Gv Hướng dẫn lấy 02 câu mđề (1 đại số, 1 hình học) và 01 câu không phải mđề (thực tế đsống ) - Lấy ví dụ về câu mđề và không phải mđề Vdụ1. - Tổng các góc trong 1 tam giác = 1800 . - 10 là sô nguyên tố. - Em có thích học Toán không ? HĐ3: Phân tích VD để đi đến kn MĐ chứa biến. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Xét 2 câu sau: P(n): “n chia hết cho 3”, n є N Q(x): “x >=10” - Hd xét tinh đúng sai,…mđ chứa biến. - Trả lời tính đúng sai khi chưa thay n=, x= - Trả lời tính đúng sai khi thay n=, x= 2. Mđề chứa biến (SGK) HĐ4: Học sinh tìm giá trị của n để câu “n là số nguyên tố” thành 1 mệnh đề đúng, 1 mệnh đề sai. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Nhận xét - Hs trả lời: - 02 câu trả lời đúng của học sinh HĐ5: Xét vdụ để đi đến kn phủ định của 1 mđề. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Gv hd hs đọc 2 ví dụ trong SGK. - Nhận xét P va pđ của P - Nhận xét mđ P và phủ định của P giống, khác nhau ? - Ghi chọn lọc (SGK) HĐ6: Hs nêu các mđ phủ định của 1 mđ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Gv yêu cầu hs lập các mđ phủ định, xét tính đúng sai của 2 mđề trong SGK. - Hs làm bài Những câu đúng của HS - Chú ý : 77P = P HĐ7 : Xét vdụ để đi đến kn mđề kéo théo, đk cần, đk đủ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Yêu cầu HS đọc vd 3 ở SGk - Kn mđ kéo theo - Tính đúng sai của mđ kéo theo khi P đúng, Q đ hoặc S. - Ptích vd 4, ý 1 - Đlý là mđ đúng, thường ở dạng kéo theo, đk cần, đủ. - Đọc vd 3 - Đọc ví dụ 4 - Ghi chọn lọc SGK HĐ 8: Hđ dẫn đến kn mđ tương đương . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Yêu cầu HS tiến hành hđ 7 - Đưa ra kn mệnh đề đảo , tg đuơng - Vd 5, cho hs tìm P, Q - Thực hiện hđ 7 SGK. - Ghi hoặc không ghi kn mđề tương đương. - Tìm theo yc của GV. Ghi Tiêu đề bài IV/ Mđề đảo. Mđề tđg SGK. - P => Q và Q => P đều đúng thì ta có mđ P ó Q, đọc là…. - Chú ý: Để kiểm tra P ó Q đ hay s, ta phải ktra đồng thời P => Q và Q => P . HĐ 9: Giới thiệu ký hiệu với mọi và tồn tại . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -Gv giới thiệu mđ ở vd 6, 7 kh trước rồi đưa câu văn sau. - Cách đọc các ký hiệu……... - Theo dõi - Ghi ngắn gọn V/ Ký hiệu và Với mọi; Tồn tại ít nhất hay có 1, … HĐ 10: Hs tiến hành các HĐ 8, 9 SGK . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Gọi hs lên bảng trình bày - Hđ 8, 9 ghi ra nháp - Ghi những câu đúng và hay. HĐ 11: Hd lập mđ phủ định và tìm giá trị đ, s của mđ có chứ a ký hiệu với mọi, tồn tại. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Vd 8, SGK - Phủ định mđ chứa 2 kh trên - Cách tìm gtrị đ, s - Nghe và theo dõi - Ghi công thức…. - Ghi mẫu (công thức) HĐ 5 : Hs tiến hành hđ 10, 11 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Gọi hs lên bảng trình bày - Hđ 10, 11 ghi ra nháp HĐ 12: Củng cố. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Gv yêu cầu hs lập các mđ phủ định, xét tính đúng sai của những mđề sau: - Sau 5’, gọi 2 hs lên bảng - Hs làm bài Với mọi x thuộc R, x2 + 1 > 0 Tồn tại số nguyên y, y2 - 1 = 0 Phiếu học tập : Câu 1: Hãy ghép mỗi ý ở cột thứ nhất với một ý ở cột thứ hai để được kết quả đúng: Cột thứ 1 Cột thứ 2 Câu 2: Chọn phương án đúng: a) b) c) d) a) b) c) d) 3/ BTVN: 4 – 7, SGK trang 9, 10.

File đính kèm:

  • doctiet 1.doc