I. Mục tiêu.
Qua bài học học sinh cần nắm được:
1/ Về kiến thức
• Biết thế nào là 1 mđề, mệnh đề phủ định, mđề chứa biến, mđề kéo theo.
• Phân biệt được điều kiện cần, đk đủ.
2/ Về kỹ năng
• Biết lấy vd về mđề, mđề phủ định, xác định được tính đúng sai của 1 mđề.
• Nêu được vd về mđề kéo theo.
• Phát biểu được 1 đlý dưới dạng đk cần và đk đủ.
3/ Về tư duy
• Hiểu được các khái niệm mđề phủ định, mđề chứa biến
• Hiểu được đk cần và đk đủ.
4/ Về thái độ:
• Cẩn thận, chính xác.
• Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự.
II. Chuẩn bị.
• Hsinh chuẩn bị kiến thức đã học các lớp dưới
• Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập,
III. Phương pháp.
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1219 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao Tiết 1 Mệnh đề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I. MỆNH ĐỀ - TẬP HỢP
Tiết 1
I. Mục tiêu.
Qua bài học học sinh cần nắm được:
1/ Về kiến thức
· Biết thế nào là 1 mđề, mệnh đề phủ định, mđề chứa biến, mđề kéo theo.
· Phân biệt được điều kiện cần, đk đủ.
2/ Về kỹ năng
· Biết lấy vd về mđề, mđề phủ định, xác định được tính đúng sai của 1 mđề.
· Nêu được vd về mđề kéo theo.
· Phát biểu được 1 đlý dưới dạng đk cần và đk đủ.
3/ Về tư duy
· Hiểu được các khái niệm mđề phủ định, mđề chứa biến…
· Hiểu được đk cần và đk đủ.
4/ Về thái độ:
· Cẩn thận, chính xác.
· Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự.
II. Chuẩn bị.
· Hsinh chuẩn bị kiến thức đã học các lớp dưới
· Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, …
III. Phương pháp.
Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp.
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động.
1/ Kiểm tra kiến thức cũ
2/ Bài mới
HĐ 1: Từ những ví dụ cụ thể, hs nhận biết khái niệm.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Yêu cầu HS nhìn vào 2 bức tranh, đọc và trả lời tính đúng sai .
- Đưa ra kn mệnh đề (đóng khung)
- Trả lời từng bức tranh một.
- Ghi hoặc không ghi kn mđề
Ghi Tiêu đề bài
I/ Mđề. Mđề chứa biến
1. Mệnh đề
SGK. Thường k/h là A, B, C,…P, Q, R,…
HĐ 2: Học sinh tự lấy 1 vài ví dụ mđề và không phải mđề.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
-Gv Hướng dẫn lấy 02 câu mđề (1 đại số, 1 hình học) và 01 câu không phải mđề (thực tế đsống )
- Lấy ví dụ về câu mđề và không phải mđề
Vdụ1.
- Tổng các góc trong 1 tam giác = 1800 .
- 10 là sô nguyên tố.
- Em có thích học Toán không ?
HĐ3: Phân tích VD để đi đến kn MĐ chứa biến.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Xét 2 câu sau:
P(n): “n chia hết cho 3”, n є N
Q(x): “x >=10”
- Hd xét tinh đúng sai,…mđ chứa biến.
- Trả lời tính đúng sai khi chưa thay n=, x=
- Trả lời tính đúng sai khi thay n=, x=
2. Mđề chứa biến
(SGK)
HĐ4: Học sinh tìm giá trị của n để câu “n là số nguyên tố” thành 1 mệnh đề đúng, 1 mệnh đề sai.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Nhận xét
- Hs trả lời:
- 02 câu trả lời đúng của học sinh
HĐ5: Xét vdụ để đi đến kn phủ định của 1 mđề.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Gv hd hs đọc 2 ví dụ trong SGK.
- Nhận xét P va pđ của P
- Nhận xét mđ P và phủ định của P giống, khác nhau ?
- Ghi chọn lọc
(SGK)
HĐ6: Hs nêu các mđ phủ định của 1 mđ.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Gv yêu cầu hs lập các mđ phủ định, xét tính đúng sai của 2 mđề trong SGK.
- Hs làm bài
Những câu đúng của HS
- Chú ý : 77P = P
HĐ7 : Xét vdụ để đi đến kn mđề kéo théo, đk cần, đk đủ.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Yêu cầu HS đọc vd 3 ở SGk - Kn mđ kéo theo
- Tính đúng sai của mđ kéo theo khi P đúng, Q đ hoặc S.
- Ptích vd 4, ý 1
- Đlý là mđ đúng, thường ở dạng kéo theo, đk cần, đủ.
- Đọc vd 3
- Đọc ví dụ 4
- Ghi chọn lọc
SGK
HĐ 8: Hđ dẫn đến kn mđ tương đương .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Yêu cầu HS tiến hành hđ 7
- Đưa ra kn mệnh đề đảo , tg đuơng
- Vd 5, cho hs tìm P, Q
- Thực hiện hđ 7 SGK.
- Ghi hoặc không ghi kn mđề tương đương.
- Tìm theo yc của GV.
Ghi Tiêu đề bài
IV/ Mđề đảo. Mđề tđg
SGK.
- P => Q và Q => P đều đúng thì ta có mđ P ó Q, đọc là….
- Chú ý: Để kiểm tra
P ó Q đ hay s, ta phải ktra đồng thời
P => Q và Q => P .
HĐ 9: Giới thiệu ký hiệu với mọi và tồn tại .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
-Gv giới thiệu mđ ở vd 6, 7 kh trước rồi đưa câu văn sau.
- Cách đọc các ký hiệu……...
- Theo dõi
- Ghi ngắn gọn
V/ Ký hiệu và
Với mọi; Tồn tại ít nhất hay có 1, …
HĐ 10: Hs tiến hành các HĐ 8, 9 SGK .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Gọi hs lên bảng trình bày
- Hđ 8, 9 ghi ra nháp
- Ghi những câu đúng và hay.
HĐ 11: Hd lập mđ phủ định và tìm giá trị đ, s của mđ có chứ a ký hiệu với mọi, tồn tại.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Vd 8, SGK
- Phủ định mđ chứa 2 kh trên
- Cách tìm gtrị đ, s
- Nghe và theo dõi
- Ghi công thức….
- Ghi mẫu (công thức)
HĐ 5 : Hs tiến hành hđ 10, 11
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Gọi hs lên bảng trình bày
- Hđ 10, 11 ghi ra nháp
HĐ 12: Củng cố.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Gv yêu cầu hs lập các mđ phủ định, xét tính đúng sai của những mđề sau:
- Sau 5’, gọi 2 hs lên bảng
- Hs làm bài
Với mọi x thuộc R, x2 + 1 > 0
Tồn tại số nguyên y, y2 - 1 = 0
Phiếu học tập :
Câu 1: Hãy ghép mỗi ý ở cột thứ nhất với một ý ở cột thứ hai để được kết quả đúng:
Cột thứ 1
Cột thứ 2
Câu 2: Chọn phương án đúng:
a)
b)
c)
d)
a)
b)
c)
d)
3/ BTVN: 4 – 7, SGK trang 9, 10.
File đính kèm:
- tiet 1.doc