Giáo án Đại số 10 nâng cao Tiết 13 Hàm số y= ax+ b

 A. Mục tiêu

 a). Về kiến thức

: - Hiểu được sự iến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất.

- Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số .

- Biết được đồ thị hàm số nhận Oy làm trục đối xứng.

 b) Về kĩ năng:

 - Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc nhất.

Vẽ được đt y = b ,.

 - Biết tìm giao điểm của hai đường có phương trình cho trước.

 - Góp phần bồi dưởng tư duy logic và năng lực tìm tòi sáng tạo.

c) Về thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận , tính chính xác.

 - Góp phần bồi dưởng tư duy logic và năng lực tìm tòi sáng tạo.

A. Chuẩn bị của GV và HS

Đối với HS : có đầy đủ SGK, sách bài tập. Kiến thức học ở lớp 9 HS cần nắm vöõng ñeå hoïc baøi môùi.

 Đối với GV: SGK, giáo án, đồ dùng học tập.

C. Tiến trình bài học

I. ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.

II. Kiểm tra bài cũ.

Học sinh 1: Tập xác định của hàm số y = là R, đúng hay sai, vì sao?

Học sinh 2: Hãy nêu các cách cho hàm số.

III. Bài mới.

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao Tiết 13 Hàm số y= ax+ b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. Mục tiêu a). Về kiến thức : - Hiểu được sự iến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất. - Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số . - Biết được đồ thị hàm số nhận Oy làm trục đối xứng. b) Về kĩ năng: - Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. Vẽ được đt y = b ,. - Biết tìm giao điểm của hai đường có phương trình cho trước. - Góp phần bồi dưởng tư duy logic và năng lực tìm tòi sáng tạo. c) Về thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận , tính chính xác. - Góp phần bồi dưởng tư duy logic và năng lực tìm tòi sáng tạo. Chuẩn bị của GV và HS Đối với HS : có đầy đủ SGK, sách bài tập. Kiến thức học ở lớp 9 HS cần nắm vöõng ñeå hoïc baøi môùi. Đối với GV: SGK, giáo án, đồ dùng học tập. C. Tiến trình bài học I. ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. II. Kiểm tra bài cũ. Học sinh 1: Tập xác định của hàm số y = là R, đúng hay sai, vì sao? Học sinh 2: Hãy nêu các cách cho hàm số. III. Bài mới. Hoạt động 1: Rèn luyện kĩ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất HÑ cuûa GV HÑ cuûa HS Noäi dung - Yêu cầu HS nhắc lại hàm số bậc nhất , đồ thị hàm số bậc nhất - các bước khảo sát hàm số - Điề chỉnh khi cần thiết và xác nhận kết quả của HS - Hướng dẫn HS vẽ khi không có HS nào vẽ được ( cho 2 điểm để vẽ ) - HS nhắc lại hàm số bậc nhất, đồ thị hàm số bậc nhất - các bước khảo sát hàm số - Ghi nhận kiến thức - HS vẽ đths y = 3x + 2 và y = x + 5 Phần I trang 39 – 40, hình 17 trang 40 Hoạt động 2: Vẽ được đồ thị của hàm hằng. HÑ cuûa GV HÑ cuûa HS Noäi dung - Giao nhieäm vuï cho hs - Đieàu chænh khi caàn thieát vaø xaùc nhaän keát quaû cuûa hs - HD khi khoâng coù hs naøo veõ ñöôïc. ( cho 2 ñieåm ñeå veõ) Baøi toaùn: cho haøm soá y = 2 - Xaùc ñònh giaù trò cuûa haøm soá taïi x = -2, -1, 0, 1, 2. - HS nhaän xeùt nhöõng ñieåm ñths y = 2 ñi qua. Töø ñoù neâu nhaän xeùt veà ñths y = 2 Phaàn II hình 18 trang 40 Hoaït ñoäng 3: Giaûi baøi toaùn Xaùc ñònh a, b ñeå ñths y = ax +b qua hai ñieåm A(0 ; 3) vaø B( ; 0) HÑ cuûa GV HÑ cuûa HS Noäi dung - HD hs khi caàn thieát - Ñieàu chænh vaø xaùc nhaän keát quaû. - Nhaän nhieäm vuï - Thöïc hieän caùc thao taùc giaûi - Cho keát quaû Keát quaû mong ñôïi a = - 5, b = 3 Hoaït ñoäng 4: Vieát phöông trình y = ax + b cuûa caùc ñöôøng thaúng ñi qua A(2 ; -2) vaø song song vôùi Ox HÑ cuûa GV HÑ cuûa HS Noäi dung - HD hs khi caàn thieát - Ñieàu chænh vaø xaùc nhaän keát quaû. - Nhaän nhieäm vuï - Thöïc hieän caùc thao taùc giaûi - Cho keát quaû Keát quaû mong ñôïi y = -2 Hoaït ñoäng 5: Veõ ñoà thò haøm soá y = HÑ cuûa GV HÑ cuûa HS Noäi dung - Giao nhieäm vuï - yeâu caàu hs nhaéc laïi = ? - Haøm soá y = ñoàng bieán ngòch bieán treân khoaûng naøo? - Nhaän xeùt. - Ñieàu chænh khi caàn thieát vaø xaùc nhaän - HS nhaéc laïi = ? - Töø ñoù hs nhaän xeùt tính ñb, nb cuûa haøm soá. - Nhaän xeùt ñoà thò cuûa haøm soá . y = TXÑ: D = R Baûng bieán thieân trang 41 x - 0 + - + y 0 Phaàn III ñoà thò hình veõ trang 41 Hoaït ñoäng 6: Veõ ñoà thò haøm soá y = + 1 HÑ cuûa GV HÑ cuûa HS Noäi dung - HD khi caàn thieát - Ñieàu chænh vaø xaùc nhaän keát quaû cuûa hs HS leân baûng laøm Keát quaû mong ñôïi Ñoà thò haøm soá laø hai nöûa ñöôøng thaúng cuøng xuaát phaùt töø ñieåm (0 ; 1) ñoái xöùng nhau qua Oy. Hoaït ñoäng 7: Veõ ñoà thò haøm soá HÑ cuûa GV HÑ cuûa HS Noäi dung - HD khi caàn thieát - Ñieàu chænh vaø xaùc nhaän keát quaû cuûa hs HS leân baûng laøm Keát quaû mong ñôïi Ñoà thò haøm soá laø hai nöûa ñöôøng thaúng cuøng xuaát phaùt töø ñieåm (1 ; 1) ñoái xöùng nhau qua ñöôøng thaúng x = 1. IV. Cuûng coá : Qua baøi hoïc caùc em caàn thaønh thaïo caùch veõ ®å thÞ hµm sè y = ax + b (a ), y = b, y = V. Veà nhaø: - Laøm baøi 1; 2b,c;3; 4a trang 42 - Chuaån bò baøi haøm soá baäc hai

File đính kèm:

  • doctiet 13.doc