I, Mục tiêu:
1, Về kiến thức:
- Nắm vững được sự biến thiên của hàm số bậc 2.
2, Về kỹ năng:
- Khảo sát được sự biến thiên và vẽ được chính xác đồ thị của hàm số bậc hai.
- Kỹ năng đọc tính chất của hàm số thông qua đồ thị của nó.
- Biết cách vẽ đồ thị hàm số
3, Về tư duy:
- Phát triển khả năng tư duy lô gíc trong học tập .
4, Về thái độ:
- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động.
- Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học.
II, Chuẩn bị phương tiện dạy học:
1, Thực tiễn:
- Học sinh đã học khái niệm về hàm số và đồ thị của nó trong tiết học trước.
- Đã biết cách vẽ đồ thị hàm số , mqh giữa hai hàm số (Cho bởi biểu thức) khi biết đồ thị của hàm số này là do tịnh tiến của đồ thị của hàm số kia song song với trục toạ độ.
2, Phương tiện:
- Thầy: GA, SGK, thước kẻ, các bảng phụ, bút dạ.
- Trò : Kiến thức cũ liên quan, SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
3, Phương pháp:
- Đàm thoại gợi mở thông qua các ví dụ, hoạt động.
III, Tiến trình bài dạy và các hoạt động.
A, Các Hoạt độngdạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
Hoạt động 2: Sự biến thiên và đồ thị hàm số bậc hai.
Hoạt động 3: Ví dụ củng cố kiến thức về hàm số bậc 2.
Hoạt động 4: Đồ thị hàm số
Hoạt động 5: Củng cố bài học.
Hoạt động 6: Hướng dẫn HS học ở nhà.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao - Tiết 21: Hàm Số Bậc Hai (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan:20/10/07 Ngày giảng:23/10/07
Tiết soạn: 21
Tên bài: Hàm số bậc hai (tiếp)
I, Mục tiêu:
1, Về kiến thức:
- Nắm vững được sự biến thiên của hàm số bậc 2.
2, Về kỹ năng:
- Khảo sát được sự biến thiên và vẽ được chính xác đồ thị của hàm số bậc hai.
- Kỹ năng đọc tính chất của hàm số thông qua đồ thị của nó.
- Biết cách vẽ đồ thị hàm số
3, Về tư duy:
- Phát triển khả năng tư duy lô gíc trong học tập .
4, Về thái độ:
- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động.
- Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học.
II, Chuẩn bị phương tiện dạy học:
1, Thực tiễn:
- Học sinh đã học khái niệm về hàm số và đồ thị của nó trong tiết học trước.
- Đã biết cách vẽ đồ thị hàm số , mqh giữa hai hàm số (Cho bởi biểu thức) khi biết đồ thị của hàm số này là do tịnh tiến của đồ thị của hàm số kia song song với trục toạ độ.
2, Phương tiện:
- Thầy: GA, SGK, thước kẻ, các bảng phụ, bút dạ.
- Trò : Kiến thức cũ liên quan, SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
3, Phương pháp:
- Đàm thoại gợi mở thông qua các ví dụ, hoạt động.
III, Tiến trình bài dạy và các hoạt động.
A, Các Hoạt độngdạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
Hoạt động 2: Sự biến thiên và đồ thị hàm số bậc hai.
Hoạt động 3: Ví dụ củng cố kiến thức về hàm số bậc 2.
Hoạt động 4: Đồ thị hàm số
Hoạt động 5: Củng cố bài học.
Hoạt động 6: Hướng dẫn HS học ở nhà.
B, Tiến trình bài dạy:
1, Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động 1: (15’)
HĐ của Thày
HĐ của trò
Nêu câu hỏi kiểm tra kiến thức cũ liên quan.
Câu hỏi 1:
nêu tính chất của đồ thị hàm số bậc hai?
Câu hỏi 2:
Từ tính chất về đồ thị hàm số hãy nêu các PP vẽ đồ thị của nó?
Câu hỏi 3: Vẽ minh hoạ Parabol trong các trường hợp a>0; a<0.
Nghe, hiểu rõ câu hỏi, suy nghĩ và thực hiện nhiệm vụ được giao.
TL1 :
Đặc điểm của HS và đồ thị
Trục Đxg
hướng của bề lõm
Xuống dưới
Lên trên
điểm cao nhất
Không có
điểm thấp nhất
Không có
TL2 : Để vẽ trực tiếp Parabol ta thực hiêm các bước sau:
1. Xác định đỉnh của Parabol.
2. Xác định trục đối xứng và hướng bề lõm của Parabol.
3. Xác định một số điểm cụ thể như giao điểm của Parabol với các trục toạ độ.
4. Căn cứ vào các yếu tố trên để nối các điểm đã xác định.
TL3:
a>0
a<0
2, Dạy bài mới:
3. Sự biến thiên của hàm số bậc hai.
Hoạt động 2: ( ’)
HĐ của Thày
HĐ của trò
Yêu cầu HS quan sát đồ thị của hàm số bậc hai trong các trường hợp để lập bảng biến thiên và xác định sự biến thiên của hàm số.
Bảng biến thiên:
x
(a>0)
x
(a<0)
Như vậy, ta có:
- Khi a>0 hàm số nghịch biến trên khoảng và đồng biến trên khoảng và có giá trị nhỏ nhất là: khi .
- Khi a<0 hàm số nghịch biến trên khoảng và đồng biến trên khoảng và có giá trị lớn nhất là: khi .
Hoạt động 3 ( ‘): Vận dụng kết quả trên giải ví dụ:
Vẽ đồ thị hàm số
HĐ của Thày
HĐ của trò
Giao nhiệm vụ cho HS.
? Từ đồ thị, hãy xác định các khoảng mà trên đó hàm số ĐB, NB?
Yêu cầu HS lập bảng biến thiên của hàm số?
Lời giải:
Ta tính được: và
Nên đỉnh của Parabol là I(2;1).
Trục đối xứng là đường thẳng x=2.
Bề lõm của đồ thị quay xuống đưới.
Giao điểm với trục Ox là A(1;0) và B(3;0)
Oy là C(0;-3)
Đồ thị:
Từ đồ thị ta có:
Hàm số nghịch biến trên khoảng và đồng biến trên khoảng và có giá trị lớn nhất là: khi .
Bảng biến thiên:
x
(a<0)
Hoạt động 4 ( ‘): PP Vẽ đồ thị hàm số
HĐ của Thày
HĐ của trò
? Từ định nghĩa về giá trị tuyệt đối ta có thể viết lại hàm số đã cho như thế nào?
? Như vậy để vẽ đồ thị hàm số ta thực hiên như thế nào?
Lấy ví dụ áp dụng:
Vẽ đồ thị hàm số
? Từ đồ thị, hãy xác định các khoảng mà trên đó hàm số ĐB, NB?
Ta có:
Như vậy để vẽ đồ thị hàm số ta thực hiên như sau:
Trên hệ trục toạ độ Oxy ta lần lượt vẽ các đồ thị của hàm số và hàm số rồi xoá đi phần đồ thị đã vẽ nằm ở phía dưới trục hoành.
HS vận dụng thực hiện vẽ đồ thị của hàm số đã cho.
Từ đồ thị ta thấy:
Hàm số nghịch biến trên các khoảng và đồng biến trên các khoảng
Hoạt động 5 ( ‘):
* Củng cố kiến thức toàn bài:
- Nhắc lại tính chất và đồ thị của hàm số bậc hai .
- PP vẽ đồ thị hàm số:
Hoạt động 6 ( ‘):
3. Hướng dẫn học sinh học ở nhà:
- HS về nhà ôn lại lý thuyết trong bài học.
- Giải các bài tập: 17, 18, 19 SGK trang 51+52.
- Chuẩn bị cho tiết học sau
File đính kèm:
- DSNC_T21.doc