Giáo án Đại số 10 nâng cao Tiết 45 Ôn tập chương

I/ MỤC TIÊU :

 -Về kiến thức :

+ Hiểu được khái niệm bất đẳng thức và các tính chất của bất đẳng thức

+ Biết bất đẳng thức Cô-si, bất đẳng thức chứa giá trị tuyệt đối

+ Hiểu được định nghóa bất phương trình và điều kiện của bất phương trình

+ Hiểu được khái niệm khái niệm bất phương trình bậc nhất hai ẩn

+ Biết định lý về dấu của nhị thức bậc nhất và định lý về dấu của tam thức bậc hai

+ Hiểu được định nghóa bất phương trình bậc nhất và bất phương trình bậc hai

 -Về Kỹ năng :

+ Biết chứmg minh một số bất đẳng thức đơn giản

+ Biết sử dụng bất đẳng thức Cô-si để tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số

+ Biết lập bảng xét dấu giải bất phương trình tích- thương các nhị thức bậc nhất, các tam thức bậc hai, bất phương trình bậc hai

+ Biết giải một số bất phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối

+ Biết cách biểu diễn hình học tập nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn

II/ CHUẨN BỊ BÀI DẠY

+ Giáo viên : Cho một số câu hỏi để hệ thống lại kiến thức trọng tâm của chương, câu hỏi củng cố ( trắc nghiệm ) và một số bài tập làm thêm (nếu cịn thời gian ).

+ Học sinh : ( Chuẩn bị trước ở nhà ) Trả lời các câu hỏi, làm bài tập SGK và bài tập thêm.

III/ KIỂM TRA BÀI CŨ:

 Gọi HS trả lời các câu hỏi về lý thuyết và chuẩn bị

IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1029 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao Tiết 45 Ôn tập chương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ: I/ MỤC TIÊU : -Về kiến thức : + Hiểu được khái niệm bất đẳng thức và các tính chất của bất đẳng thức + Biết bất đẳng thức Cô-si, bất đẳng thức chứa giá trị tuyệt đối + Hiểu được định nghóa bất phương trình và điều kiện của bất phương trình + Hiểu được khái niệm khái niệm bất phương trình bậc nhất hai ẩn + Biết định lý về dấu của nhị thức bậc nhất và định lý về dấu của tam thức bậc hai + Hiểu được định nghóa bất phương trình bậc nhất và bất phương trình bậc hai -Về Kỹ năng : + Biết chứmg minh một số bất đẳng thức đơn giản + Biết sử dụng bất đẳng thức Cô-si để tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số + Biết lập bảng xét dấu giải bất phương trình tích- thương các nhị thức bậc nhất, các tam thức bậc hai, bất phương trình bậc hai + Biết giải một số bất phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối + Biết cách biểu diễn hình học tập nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn II/ CHUẨN BỊ BÀI DẠY + Giáo viên : Cho một số câu hỏi để hệ thống lại kiến thức trọng tâm của chương, câu hỏi củng cố ( trắc nghiệm ) và một số bài tập làm thêm (nếu cịn thời gian ). + Học sinh : ( Chuẩn bị trước ở nhà ) Trả lời các câu hỏi, làm bài tập SGK và bài tập thêm. III/ KIỂM TRA BÀI CŨ: Gọi HS trả lời các câu hỏi về lý thuyết và chuẩn bị IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung I/ Câu hỏi và bài tập + GV gọi HS lên bảng ghi bài giải ----------b2------------ ( ? ) Trong trường hợp nào a và b cùng dấu , trái dấu ? -------------b6------------- + GV gọi nhóm 4 lên bảng trình bày lời giải bài 6 + GV gợi ý : . Tương tự tách các biểu thức còn lại và Áp dụng Cô-si -------------b1------------- + Gọi nhóm 5 lên bảng ghi lời giải + GV gợi ý : Sử dụng Cô –si -------------b2------------- + GV gọi nhóm 6 lên giải bài 2 + GV gợi ý : dùng Cô-si Cho (x – 4) và -------------b11------------ + GV gợi ý : Lưu ý : biểu thức nào dương, (x không cần xét dấu b) HD : tương tự câu a, đưa về > 0, lập bảng xét dấu, kết luận nghiệm : x nguyên, x ≤ -3 hoặc x ≥ 2 -------------b13------------ (?) Cách giải Các nhóm thực hiện nhiệm vụ do GV giao + Nhóm 1 : câu a, c + Nhóm 2 : câu b, d + Nhóm 3: mỗi HS trả lời một câu + Nhóm 4 : ----------b2------------ Trình bày lời giải Các nhóm khác theo dõi, bổ sung -------------b6------------- Áp dụng Cô-si (tương tự cho các BT còn lại) -------------b1------------- +Nhóm 5 : a) => => b) Tương tự : HS tự giải -------------b2------------- +Nhóm 6 : a) b) Tương tự : HS tự giải -------------b11------------- +Nhóm 7 : lên bảng lập bảng xét dấu f(x) +Nhóm 8 : lên bảng lập bảng xét dấu g(x) HS ghi hướng dẫn, về nhà giải tiếp -------------b13------------- Đưa về Vẽ các đường thẳng trên cùng hệ trục tọa độ, thế tọa độ O(0;0) để chọn bờ nghiệm HS tự giải Bài 1 : SGK trang 106 x > 0 y ≥ 0 ----------b2------------ Bài 2 : SGK trang 106 a)a và b cùng dấu b) a và b cùng dấu c) a và b trái dấu d) a và b trái dấu -------------b6------------- Bài 6 : SGK trang 27 Cho a, b, c là các số dương. CMR : -------------b1------------- Bài tập làm thêm Bài 1 : Tìm giá trị lớn nhất khi 0 ≤ x ≤ 1 khi -------------b2------------- Bài 2 : Tìm giá trị nhỏ nhất khi x > 4 khi x > 1 -------------b11------------- Bài 11: SGK trang 107 a) Xét dấu b) Tìm nghiệm nguyên của bất phương trình sau -------------b13------------- Bài 13 : SGK trang 107 Biểu diễn hình học tập nghiệm của hệ bất phương trình II/ Phần trắc nghiệm : + HS áp dụng những kiến thức đã học, đọc kỹ đề bài và các lựa chọn để chọn câu trả lời đúng + Cho các nhóm HS hoạt động, mỗi nhóm trả lời 1 câu + Gọi các nhóm trình bày câu lựa chọn và kèm theo lời giải thích ( nếu cần ) + GV theo dõi hoạt động của HS. Giải thích, sửa sai nếu cần thiết. + GV cho HS một số bài tập để rèn luyện thêm. + Hướng dẫn cách giải a) CM ( > 0, với mọi m b) a và c trái dấu + Các nhóm thảo luận tìm câu trả lời đúng +Nhóm 1 : 14B + Nhóm 2 : 15C + Nhóm 3 : 16C + Nhóm 4 : 17C b) Đáp số m 3 Các câu trắc nghiệm : ( SGK trang 107, 108 ) Bài tập : Cho phương trình a) CMR với mọi m, phương trình luôn có hai nghiệm phân biệt b) Tìm m để phương trình có hai nghiệm trái dấu V/ CỦNG CỐ : Nhắc lại bất đẳng thức Cô-si Nhắc lại cách giải bất phương trình bậc nhất, bậc hai DẶN DÒ : HS về nhà xem lại các bài tập đã giải chuẩn bị làm bài kiểm tra một tiết

File đính kèm:

  • doctiet 45.doc