Giáo án Đại số 10 nâng cao - Tiết 45: Ôn Tập Cuối Học Kì I

I, MỤC TIÊU:

1, Về kiến thức:

+ Hệ thống hoá lại kiến thức đã học trong học kì 1

2, Về kỹ năng:

+ Củng cố và nâng cao kĩ năng giải và biện luận phương trình, hệ phương trình có chứa tham số qui được về phương trình bậc nhất hoặc bậc hai

3, Về tư duy:

- Phát triển khả năng tư duy trong quá trình giải biện luận phương trình, hệ phương trình .

4, Về thái độ:- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động.

- Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học.

II, CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1, Thực tiễn: Học sinh đã học phương pháp giải biện luận phương trình bậc nhất, bậc 2

2, Phương tiện:

 - Thầy: GA, SGK, thước kẻ, các bảng phụ, bút dạ, máy chiếu.

 - Trò : Kiến thức cũ liên quan, SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.

3, Phương pháp:- Đàm thoại gợi mở thông qua các ví dụ, hoạt động.

III, TIẾN TRÌNH BÀI DẠY VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG.

A, CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Hoạt động 1: Mệnh đề, tập hợp, các phép toán về tập hợp

Hoạt động 2: Hàm số và đồ thị

Hoạt động 3: Phương trình bậc nhất, bậc 2 một ẩn,

Hoạt động 4: Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn

Hoạt động 5: Bất đẳng thức và chứng minh bất đẳng thức

B, TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

Hoạt động 1: Mệnh đề, tập hợp, các phép toán về tập hợp

 

doc5 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 880 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao - Tiết 45: Ôn Tập Cuối Học Kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan: Ngày giảng: Tiết soạn: 45 Ôn tập cuối học kì I I, Mục tiêu: 1, Về kiến thức: + Hệ thống hoá lại kiến thức đã học trong học kì 1 2, Về kỹ năng: + Củng cố và nâng cao kĩ năng giải và biện luận phương trình, hệ phương trình có chứa tham số qui được về phương trình bậc nhất hoặc bậc hai 3, Về tư duy: - Phát triển khả năng tư duy trong quá trình giải biện luận phương trình, hệ phương trình . 4, Về thái độ:- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động. - Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học. II, Chuẩn bị phương tiện dạy học: 1, Thực tiễn: Học sinh đã học phương pháp giải biện luận phương trình bậc nhất, bậc 2 2, Phương tiện: - Thầy: GA, SGK, thước kẻ, các bảng phụ, bút dạ, máy chiếu. - Trò : Kiến thức cũ liên quan, SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. 3, Phương pháp:- Đàm thoại gợi mở thông qua các ví dụ, hoạt động. III, Tiến trình bài dạy và các hoạt động. A, Các Hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Mệnh đề, tập hợp, các phép toán về tập hợp Hoạt động 2: Hàm số và đồ thị Hoạt động 3: Phương trình bậc nhất, bậc 2 một ẩn, Hoạt động 4: Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn Hoạt động 5: Bất đẳng thức và chứng minh bất đẳng thức B, Tiến trình bài dạy: Hoạt động 1: Mệnh đề, tập hợp, các phép toán về tập hợp HĐ của GV HĐ của HS Câu hỏi 1: Thế nào là mệnh đề ? Câu hỏi 2: Thế nào là mệnh đề phủ định, mệnh đề kéo theo, mệnh đề tương đương Câu hỏi 3: Thế nào là Mệnh đề chứa biến? Cho ví dụ ? Câu hỏi 4: Tập hợp là gì? Nêu các phép toán hợp, giao, hiệu của hai tập hợp? Câu hỏi 5? Có mấy loại tập hợp con của tập số thực R? lấy ví dụ minh hoạ Gợi ý trả lời câu hỏi 1 Mệnh đề là một khẳng định có thể đúng hoặc sai. Khẳng định đúng gọi là mệnh đề đúng. Khẳng định sai gọi là mệnh đề sai Gợi ý trả lời câu hỏi 2 Cho mệnh đề “ P ” khi đó mệnh đề “ không P” gọi là mệnh đề phủ định của mệnh đề P kí hiệu Cho hai mệnh đề “ P” và “ Q” Mệnh đề “ nếu P thì Q” gọi là mệnh đề kéo theo kí hiệu “ P ị Q” Gợi ý trả lời câu hỏi 3 Gợi ý trả lời câu hỏi 4 Gợi ý trả lời câu hỏi 5 Hoạt động 2: Hàm số và đồ thị HĐ của GV HĐ của HS Câu hỏi 1: Câu hỏi 2: Câu hỏi 3: Câu hỏi 4: Câu hỏi 5: Câu hỏi 6: Câu hỏi 7: Gợi ý trả lời câu hỏi 1: Gợi ý trả lời câu hỏi 2: Gợi ý trả lời câu hỏi 3: Gợi ý trả lời câu hỏi 4: Gợi ý trả lời câu hỏi 5: Gợi ý trả lời câu hỏi 6: Gợi ý trả lời câu hỏi 7: Hoạt động 3: Phương trình bậc nhất, bậc 2 một ẩn, HĐ của GV HĐ của HS Câu hỏi 1: Câu hỏi 2: Câu hỏi 3: Câu hỏi 4: Câu hỏi 5: Câu hỏi 6: Câu hỏi 7: Gợi ý trả lời câu hỏi 1: Gợi ý trả lời câu hỏi 2: Gợi ý trả lời câu hỏi 3: Gợi ý trả lời câu hỏi 4: Gợi ý trả lời câu hỏi 5: Gợi ý trả lời câu hỏi 6: Gợi ý trả lời câu hỏi 7: Hoạt động 4: Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn HĐ của GV HĐ của HS Câu hỏi 1: Câu hỏi 2: Câu hỏi 3: Câu hỏi 4: Câu hỏi 5: Câu hỏi 6: Câu hỏi 7: Gợi ý trả lời câu hỏi 1: Gợi ý trả lời câu hỏi 2: Gợi ý trả lời câu hỏi 3: Gợi ý trả lời câu hỏi 4: Gợi ý trả lời câu hỏi 5: Gợi ý trả lời câu hỏi 6: Gợi ý trả lời câu hỏi 7: Hoạt động 5: Bất đẳng thức và chứng minh bất đẳng thức. HĐ của GV HĐ của HS Câu hỏi 1: Câu hỏi 2: Câu hỏi 3: Câu hỏi 4: Câu hỏi 5: Câu hỏi 6: Câu hỏi 7: Gợi ý trả lời câu hỏi 1: Gợi ý trả lời câu hỏi 2: Gợi ý trả lời câu hỏi 3: Gợi ý trả lời câu hỏi 4: Gợi ý trả lời câu hỏi 5: Gợi ý trả lời câu hỏi 6: Gợi ý trả lời câu hỏi 7: 3. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: - HS về nhà ôn lại lý thuyết trong bài học. - Giải các bài tập: 17, 18, 19 SGK trang 51+52. - Chuẩn bị cho tiết học sau

File đính kèm:

  • docDSNC -T45.doc