I. MỤC TIÊU :
Về kiến thức :
Biết biểu đồ hình cột, biểu đồ hình quạt, đường gấp khúc;
Về kỹ năng :
Biết đọc, vẽ biểu đồ tần suất, tần số hình cột, đường gấp khúc tần suất, tần số (mô tả bảng phân bố tần suất, tần suất ghép lớp)
Biết đọc biểu đồ hình quạt.
II. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Một số bảng phụ ( bảng 4 SGK trang 112,bảng cơ cấu hoạt động 2 , bảng bài tập 2 và bài tập 3 § 1 ).
Học sinh : Biết bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp.
III. KIỂM TRA BÀI CŨ :
Cách lập bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp ?
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY & HỌC :
7 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1038 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao Tiết 48 Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. MỤC TIÊU :
Về kiến thức :
Biết biểu đồ hình cột, biểu đồ hình quạt, đường gấp khúc;
Về kỹ năng :
Biết đọc, vẽ biểu đồ tần suất, tần số hình cột, đường gấp khúc tần suất, tần số (mô tả bảng phân bố tần suất, tần suất ghép lớp)
Biết đọc biểu đồ hình quạt.
II. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Một số bảng phụ ( bảng 4 SGK trang 112,bảng cơ cấu hoạt động 2 , bảng bài tập 2 và bài tập 3 § 1 ).
Học sinh : Biết bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp.
III. KIỂM TRA BÀI CŨ :
Cách lập bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp ?
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY & HỌC :
HĐ1: Tìm hiểu về biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Nội dung
Yêu cầu HS đọc ví dụ 1
Bảng 4 § 1
Lớp
chiều cao HS
Tần số
Tần suất
(%)
6
16,7
12
33,3
13
36,1
5
13,9
Cộng
36
100%
HD : Cách vẽ biểu đồ hình cột :
+ Trục ngang : Chiều cao
+ Trục đứng : Tần suất
HS đọc ví dụ 1
Vẽ biểu đồ tần suất hình cột của bảng phân bố tần suất ghép lớp trên theo sự hướng dẫn của GV
I) Biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất :
1) Biểu đồ tần suất hình cột :
Ví dụ 1 : SGK trang 115
Hình 34 : Biểu đồ tần suất hình cột về chiều cao của 36 học sinh
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Nội dung
Bảng 4 trên có thể mô tả bằng đường gấp khúc
HD : Cách vẽ đường gấp khúc :
+ Trục ngang : Chiều cao
+ Trục đứng : Tần suất
chọn giá trị đại diện
Xác định các điểm (ci; fi)
Nối các điểm có toạ độ
(ci; fi) ta được đường gấp khúc.
Bảng 6 SGK trang 116
Vẽ biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất
GV đánh giá, cho điểm
Vẽ đường gấp khúc tần suất của bảng phân bố tần suất ghép lớp trên theo sự hướng dẫn của GV
HS hoạt động theo nhóm
+ Nhóm 1 vẽ biểu đồ tần suất hình cột
+ Nhóm 2 vẽ đường gấp khúc tần suất
Nhóm khác nhận xét
2) Đường gấp khúc tần suất :
SGK trang 116
3) Chú ý :SGK trang 117
HĐ2: Tìm hiểu về cách vẽ biểu đồ hình quạt
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Nội dung
HD : Cách vẽ biểu đồ hình quạt :
+ Vẽ một đường tròn
+ Coi toàn bộ đường tròn 3600 là biểu diễn cho 100%. Vẽ các hình quạt có số đo ai = fi .3600
fi : tần suất lớp thứ i
Cho biểu đồ, hỏi ngược lại bảng cơ cấu ?
HS vẽ biều đồ hình quạt theo hướng dẫn của GV
HS thảo luận theo nhóm, lên bảng điền số phần trăm
II)BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT :
Ví dụ 2 : SGK trang 117
Hình 34
Biểu đồ hình quạt về cơ cấu giá trị sản xuất nông nghiệp trong nước năm 1997, phân theo thành phần kinh tế
V. CỦNG CỐ- DẶN DÒ :
*Củng cố lý thuyết và dặn dò :
1) Khái niệm biểu đồ hình cột, đường gấp khúc, biểu đồ hình quạt ;
2) Cách vẽ các biểu đồ ;
3) Dặn làm bài tập 1,2,3 SGK trang 118 .
Kiểm tra bài cũ : ( Gọi học sinh trả bài trên bảng )
Tọa độ các điểm của đường gấp khúc tần suất ?
HĐ 1: Củng cố cách lập biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Lớp độ dài
Tần suất
13,3
30
40
16,7
Cộng
100%
Gọi Nhóm khác nhận xét GV đánh giá, cho điểm
HS thảo luận nhóm
+ Nhóm 3 vẽ biểu đồ tần suất hình cột
+ Nhóm 4 vẽ đường gấp khúc tần suất
Bài 1 SGK trang 118 :
Vẽ biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động tương tự
a) Vẽ biểu đồ tần suất hình cột, đường gấp khúc tần suất
Lớp
(gam)
Tần số
Tần suất
3
10
6
20
12
40
6
20
3
10
Cộng
30
100%
b) Vẽ biểu đồ tần suất hình cột, đường gấp khúc tần số
c) Dựa vào biểu đồ tần suất hình cột, nhận xét về khối luợng của 30 củ khoai tây ?
HD : Chiếm tỉ lệ cao nhất ? Thấp nhất ?
HS thảo luận theo nhóm
+ Nhóm 5 vẽ biểu đồ tần suất hình cột
+ Nhóm 6 đường gấp khúc tần suất
Tương tự, HS tự vẽ
HS trả lời
Bài 2 SGK trang 118
HĐ 2 : Củng cố biểu đồ hình quạt
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Thành phần KT
Số phần trăm
Nhà nước
Quốc doanh
Nước ngoài
Cộng
HS thảo luận nhóm
+ Nhóm 7 điền vào bảng cơ cấu
Bài 3 SGK trang 118
Dựa vào biểu đồ hình quạt ( Hình 38 ), hãy lập bảng cơ cấu.
Thành phần KT
Số phần trăm
Nhà nước
23.5
Quốc doanh
32.2
Nước ngoài
44.3
Cộng
100%
Biểu đồ hình quạt về cơ cấu giá trị sản xuất cơng nghiệp trong nước năm 2000
phân theo thành phần kinh tế (%).
VI. CỦNG CỐ TOÀN BÀI :
-Cách vẽ biểu đồ hình quạt, đường gấp khúc, biểu đồ hình cột ;
-Cách đọc ngược từ biểu đồ lập lại bảng phân bố .
VII. HƯỚNG DẪN & DẶN DÒ :
1) Biểu đồ tần suất : Chọn hệ trục toạ độ Oxf
+ Ox : biểu diễn các giá trị
+ Of : biểu diễn tần suất
2) Biểu đồ hình quạt : Vẽ một đường tròn
- Vẽ các hình quạt có số đo ai = fi .3600
3) Đường gấp khúc : Chọn hệ trục toạ độ Oxf
+ Ox : biểu diễn giá trị đại diện
+ Of : biểu diễn tần suất
- Xác định các điểm có toạ độ (ci ; fi )
- Nối các điểm.
4) Làm bài tập còn lại. Bài tập làm thêm : Bài 5.1 đến 5.5 Sách nâng cao trang 173 – 174 – 175.
File đính kèm:
- tiet 48.doc