I/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1) Về kiến thức:
Ôn tập lại kiến thức hai bài cấp số cộng và cấp số nhân:
- Định nghĩa cấp số cộng, cấp số nhân, xác định công sai, công bội, số hạng đầu và số hạng tổng quát của cấp số cộng và tương ứng cấp số nhân.
- Cách tính tổng n số hạng đầu tiên.
- Một số tính chất.
2) Về kỹ năng:
- Tính được các số hạng, số hạng tổng quát của cấp số cộng và cấp số nhân.
- Giải được một số bài toán về cấp số.
3) Về tư duy và thái độ:
- Tự giác, tích cực trong học tập.
- Biết phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và vận dụng trong từng trường hợp cụ thể.
- Tư duy các vấn đề toán học một cách logic và hệ thống.
II/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1) Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK.
2) Chuẩn bị của học sinh:
- Nắm vững các kiến thức đã học ở bài trước.
- SGK.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1) Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi 1. Nêu định nghĩa, tính chất của một cấp số nhân.
Câu hỏi 2.
a) Cho dãy số (un) với có phải là cấp số nhân không?
b) Cho cấp số nhân (un) có công bội q < 0. Biết , hãy tìm u1?
2) Phần bài giảng:
Tiết 56:
LUYỆN TẬP
©
I/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1) Về kiến thức:
Ôn tập lại kiến thức hai bài cấp số cộng và cấp số nhân:
- Định nghĩa cấp số cộng, cấp số nhân, xác định công sai, công bội, số hạng đầu và số hạng tổng quát của cấp số cộng và tương ứng cấp số nhân.
- Cách tính tổng n số hạng đầu tiên.
- Một số tính chất.
2) Về kỹ năng:
- Tính được các số hạng, số hạng tổng quát của cấp số cộng và cấp số nhân.
- Giải được một số bài toán về cấp số.
3) Về tư duy và thái độ:
- Tự giác, tích cực trong học tập.
- Biết phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và vận dụng trong từng trường hợp cụ thể.
- Tư duy các vấn đề toán học một cách logic và hệ thống.
II/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1) Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK.
2) Chuẩn bị của học sinh:
- Nắm vững các kiến thức đã học ở bài trước.
- SGK.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1) Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi 1. Nêu định nghĩa, tính chất của một cấp số nhân.
Câu hỏi 2.
a) Cho dãy số (un) với có phải là cấp số nhân không?
b) Cho cấp số nhân (un) có công bội q < 0. Biết , hãy tìm u1?
2) Phần bài giảng:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Phần nội dung
* Hoạt động 1: BT 39/122 SGK.
- Gọi HS đọc đề bài.
- Gọi HS lên bảng giải bài.
- Gọi HS nêu nhận xét bài làm của bạn.
- Nhận xét và chỉnh sửa bài làm của HS.
- HS thực hiện.
- HS lên bảng trình bày bài giải.
- HS nhận xét.
- HS theo dõi và ghi nhận bài.
BT 39/122 SGK.
* x + 6y, 5x + 2y, 8x + y lập thành CSC nên:
* x -1, y + 2, x - 3y lập thành CSN nên:
Giải hệ (1), (2) ta được: .
* Hoạt động 2: BT 40/122 SGK.
- Gọi HS đọc đề bài.
- Phân tích đề và hướng dẫn HS giải bài tập này.
- Gọi HS lên bảng giải bài.
- Nhận xét và chỉnh sửa bài làm của HS.
- HS thực hiện.
- Tiếp thu và suy nghĩ để giải bài tập.
- HS lên bảng giải bài.
- HS theo dõi và ghi nhận bài.
BT 40/122 SGK.
Vì CSC có công sai khác 0 nên đôi một khác nhau.
(vì nếu ngược lại thì ít nhất hai trong ba số trong ba số trên bằng 0). Từ đó, .
Ta có:
.
Do đó
Vì là CSC nên:
Từ các kq trên suy ra:
* Hoạt động 3: BT 43/122 SGK.
- Gọi HS đọc đề bài.
- Phân tích đề và hướng dẫn HS giải bài tập này.
- Gọi HS lên bảng giải bài.
- Gọi HS nêu nhận xét bài làm của bạn.
- Nhận xét và chỉnh sửa bài làm của HS.
- HS thực hiện.
- Tiếp thu và suy nghĩ để giải bài tập.
- HS lên bảng giải bài.
- HS nhận xét.
- HS theo dõi và ghi nhận bài.
BT 40/122 SGK.
a) Từ hệ thức xây dựng dãy số suy ra:
.
Do đó là CSC với số hạng đầu là và công bội q = 5.
Số hạng tổng quát .
b)
* Hoạt động 4:
- Gọi HS đọc đề bài 41/122 SGK.
- Phân tích đề và hướng dẫn HS về nhà giải bài tập này.
- Gọi HS đọc đề bài 42/122 SGK.
- Phân tích đề và hướng dẫn HS về nhà giải bài tập này.
- HS thực hiện.
- Lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
- HS thực hiện.
- Lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
BT 41/122 SGK.
BT 42/122 SGK.
IV/ PHẦN CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:
- Xem lại các bài tập đã giải.
- Ôn lý thuyết và giải các bài tập còn lại.
- Chuẩn bị bài “Ôn tập chương III”.
* Nhận xét của giáo viên hướng dẫn:
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực tập