Giáo án Đại số 10 nâng cao - Tiết 66 - Bài 1: Một Vài Khái Niệm Mở Đầu

A . Mục tiêu

1. Kiến thức: Khái niệm thống kê ; các phương pháp trình bày số liệu

2. Kỹ năng : Biết các khái niệm : đơn vị điều tra , dấu hiệu, mẫu , kích thước mẫu và điều tra mẫu

3. Thái độ : Tích cực xây dựng bài học , tiếp thu và vận dụng kiến thức sáng tạo

4. Tư duy : Phát triển tư duy logic toán học , suy luận và sáng tạo

B . Chuẩn bị : Sách giáo khoa , bài tập

C. Tiến trình bài dạy:

1. On định lớp :

Dạy bài mới : Hoạt động 1:Khái niệm thống kê.

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao - Tiết 66 - Bài 1: Một Vài Khái Niệm Mở Đầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 66 CHƯƠNG V : THỐNG KÊ §1 MỘT VÀI KHÁI NIỆM MỞ ĐẦU A . Mục tiêu Kiến thức: Khái niệm thống kê ; các phương pháp trình bày số liệu Kỹ năng : Biết các khái niệm : đơn vị điều tra , dấu hiệu, mẫu , kích thước mẫu và điều tra mẫu Thái độ : Tích cực xây dựng bài học , tiếp thu và vận dụng kiến thức sáng tạo Tư duy : Phát triển tư duy logic toán học , suy luận và sáng tạo B . Chuẩn bị : Sách giáo khoa , bài tập C. Tiến trình bài dạy: Oån định lớp : Dạy bài mới : Hoạt động 1:Khái niệm thống kê. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 5' _GV nêu một số VD về thống kê. Thống kê dân số của địa phương,T.kê kết quả học tập của HS,T.kê tăng trưởng kinh tế của một đơn vị sản xuất.. +Nêu VD về thống kê mà em biết. +Nêu đối tượng điều tra trong thống kê em vừa nêu. 1.Thống kê là gì ? Thống kê là khoa học về các phương pháp thu thập, tổ chức,trình bày,phân tích và xử lý số liệu. Hoạt động 2: Khái niệm mẫu số liệu. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 10' Treo bảng phụ trang 160(sgk) +Dấu hiệu điều tra là gì? +Đơn vị điều tra là gì ? +Từ đó nêu khái niệm kích thước mẫu. +Hãy nêu kích thước mẫu trong VD trên. +Ta chỉ điều tra mẫu mà thôi * Thực hiện H1 _Nêu BT H1 +Một nhà máy sản xuất sữa với số lượng hộp sữa nhiều hay ít? + Có thể điều tra được toàn bộ không ? _GV nêu các khả năng điều tra. +Số lượng HS +Một lớp học cấp THPT + Kích thước mẫu là 10. +HS đọc và thảo luận + Nhà máy sản xuất sữa với số lượng hộp sữa rất nhiều. +Không thể điều tra được toàn bộ 2.Mẫu số liệu. Một tập con hữu hạn các đơn vị điều tra đgl một mẫu.Số phần tử của một mẫu đgl kích thước mẫu.Dãy các giá trị của dấu hiệu thu được trên mẫu đgl một mẫu số liệu. * Nếu thực hiện điều tra trên mọi đơn vị điều tra thì đó là điều tra toàn bộ.Nếu chỉ điều tra trên một mẫu thì đó là điều tra mẫu. Hoạt động 3:Câu hỏi trắc nghiệm. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 15'' Gọi HS nhắc lại khái niệm mẫu số liệu. Mẫu số liệu ở đây là gì? Khẳng định nào đúng ? Câu 2:Từ gt câu 1.Hãy chọn khẳng định đúng. Kích thước mẫu là 30 Kích thước mẫu là 1 Kích thước mẫu là một khối lớp Kích thước mẫu không xác định Dãy các giá trị của dấu hiệu thu được trên mẫu đgl một mẫu số liệu MSL là 30 HS Khẳng định d).Đúng Khẳng định a).Đúng Câu 1:Khi điều tra chiều cao của HS một khối lớp tại một trường phổ thông.Người ta chọn 30 HS của khối đó.Hãy chọn khẳng định đúng : Mẫu số liệu là tất cả HS của khối đó. Mẫu số liệu là tất cả HS của trường đó. Mẫu số liệu là một HS của khối đó. Mẫu số liệu là 30 HS của khối đó. Hoạt động 4:Hướng dẫn câu hỏi và bài tập. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 10' Dấu hiệu là gì? Đơn vị điều tra là gì? Kích thước mẫu làbao nhiêu? Bài 2 tương tự Gọi HS giải số con trong một gia đình một gia đình ở huyện A là 80 HS giải Bài 1: a). Dấu hiệu : số con trong một gia đình.Đơn vị điều tra:một gia đình ở huyện A .Kích thước mẫu là 80. b). Có 8 giá trị khác nhau trong mẫu số liệu trên là :0,1,2,3,4,5,6,7 . D . Luyện tập và củng cố : Sử dụng bài 1 trg 161 để củng cố E . Bài tập về nhà: Bài 2 trg 161

File đính kèm:

  • docD 66.doc