Giáo án Đại số 10 nâng cao - Tiết 8: Tập Hợp Và Các Phép Toán Trên Tập Hợp

A. MỤC TIÊU BÀI DẠY.

1.Về kiến thức:

 - Hiểu được khái niệm về tập con, hai tập hợp bằng nhau

 - Nắm được định nghĩa các phép toán trên tập tập hợp

 - Biết cách cho tập hợp theo hai cách

 - Biết dùng kí hiệu ngôn ngữ của tập hợp để diễn tả các điều kiện bằng lời của một bài toán và ngược lại.

2.Về kĩ năng:

 - Biết tìm hợp, giao, phần bù, hiệu của các tập hợp đã cho

3.Về tư duy:

 - Diễn đạt suy luận toán học một cách sáng sủa, mạch lạc

4. Về thái độ:

 - Cẩn thận, chăm chỉ, tư duy sáng tạo linh hoạt

B. Chuẩn bị phương tiện dạy học

1. Thực tiễn

2. Phương tiện:

 - Thầy: Bảng phụ, phiếu trắc nghiệm( hoặc máy chiếu).

 - Trò : Đọc trước bài.

3. Về phương pháp dạy học:

 - Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy sen kẽ hoạt động nhóm.

C. Tiến trình bài học và các hoạt động

 I. Các hoạt động học tập

- HĐ 1:Kiểm tra bài cũ

- HĐ 2 : Khắc sâu các khái niệm, phép toán.

- HĐ 3: Hướng dẫn học và làm bài ở nhà

II. Tiến trình bài dạy.

1. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp với bài giảng)

2. Dạy bài mới:

HĐ 1: Củng cố khái niệm về tập con, hai tập hợp bằng nhau

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 869 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao - Tiết 8: Tập Hợp Và Các Phép Toán Trên Tập Hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/09/2007 Ngày giảng: 21/09/2007 Tiết 8 : Tập hợp và các phép toán trên tập hợp A. Mục tiêu Bài dạy. 1.Về kiến thức: - Hiểu được khái niệm về tập con, hai tập hợp bằng nhau - Nắm được định nghĩa các phép toán trên tập tập hợp - Biết cách cho tập hợp theo hai cách - Biết dùng kí hiệu ngôn ngữ của tập hợp để diễn tả các điều kiện bằng lời của một bài toán và ngược lại. 2.Về kĩ năng: - Biết tìm hợp, giao, phần bù, hiệu của các tập hợp đã cho 3.Về tư duy: - Diễn đạt suy luận toán học một cách sáng sủa, mạch lạc 4. Về thái độ: - Cẩn thận, chăm chỉ, tư duy sáng tạo linh hoạt B. Chuẩn bị phương tiện dạy học 1. Thực tiễn 2. Phương tiện: - Thầy: Bảng phụ, phiếu trắc nghiệm( hoặc máy chiếu). - Trò : Đọc trước bài. 3. về phương pháp dạy học: - Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy sen kẽ hoạt động nhóm. C. Tiến trình bài học và các hoạt động I. Các hoạt động học tập HĐ 1:Kiểm tra bài cũ HĐ 2 : Khắc sâu các khái niệm, phép toán. HĐ 3: Hướng dẫn học và làm bài ở nhà II.. Tiến trình bài dạy. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp với bài giảng) Dạy bài mới: HĐ 1: Củng cố khái niệm về tập con, hai tập hợp bằng nhau Ghi nhận kiến thức HĐ của GV và học sinh Bài 25. Bài 26. a, là số học sinh lớp mười học tiếng anh của trường em. b, A\ B là số học sinh lớp mười không học tiếng anh của trường em c, là số học sinh lớp 10 hoặc học sinh học môn tiếng anh đang học ở trường em d, B \ A là số học sinh học môn tiếng anh ở lớp 11 hoặc 12. Bài 27 A: là tập tứ giác lồi B: là tập hợp các hình thang C:la tập hợp các hình bình hành D: là tập hợp các hình chữ nhật E: là tập hợp các hình thoi F: là tập hợp các hình vuông. liên tiếp bằng nhau là hình vuông. Hoặc hình vuông là hình chữ nhật có hai cạnh liên tiếp bằng nhau Gọi học sinh lên bảng Nêu định nghĩa: Tập con của một tập hợp, hai tập bằng nhau. áp dụng làm bài số 25. Nêu các khái niệm, hợp, giao của hai tập hợp Làm bài số 26? Cả lớp chú ý theo dõi, nhận xét bổ xung, hoàn chỉnh. Đánh giá cho điểm Gọi học sinh lên bảng chữa bài 27 Nêu một cách phát biểu khác? Cả lớp theo dõi nhận xét, bổ xung, đánh giá cho điểm. HĐ 2. Củng cố cách xác định tập hợp. HĐ của học sinh HĐ của GV Bài 28 Vậy Bài 31 Dùng sơ đồ ven Bài 32 Vậy Gọi học sinh lên bảng chữa bài Bài 28, bài 31, 32 Cả lớp theo dõi nhận xét, bổ xung, đánh giá cho điểm. Trong trường hợp tổng quát hãy chứng minh tính chất này Hướng dẫn học sinh cách sử dụng sơ đồ ven. Hãy chứng minh trong trường hợp tổng quát? 3: Hướng dẫn học bài và làm bài tập ở nhà. HĐ 3 Ôn bài cũ nhằm nắm vững các khái niệm, Xem lại các bài đã chữa. Làm bài tập 33,34,35,3,37,40, 42

File đính kèm:

  • docDSNC_T8.doc
Giáo án liên quan