I.Mục tiêu:
1/ Về kiến thức:
- Biết viết lại tập hợp bằng 2 cách liệt kê và chỉ ra t/c đặc trưng của tập hợp .
- Nhận biết được tập con và tìm được các tập con , 2 tập bằng nhau .
-Thực hiện được các phép toán về tập hợp : hợp của 2 tập hợp , giao của 2 tập hợp , hiệu của 2 tập
hợp , phần bù của tập con .
2/ Về kĩ năng:
- Biết cch biểu diễn tập hợp bằng 2 cách là liệt kê các phần tử hoặc chỉ ra các tính chất đặc
trưng của tập hợp .
-Vận dụng được các khái niệm tập hợp , tập rỗng , tập con , hai tập bằng nhau vào bài tập cụ thể .
- Thực hiện được các phép toán về tập hợp : hợp của 2 tập hợp , giao của 2 tập hợp , hiệu của 2 tập hợp , phần bù của tập con trong những BT.
3/ Về tư duy và thái độ :
- Rèn luyện tư duy logic.
- Cẩn thận chính xc khi viết tập hợp.
- Biết được toán học có ứng trong thực tiễn.
II.Chuẩn của thầy và trò:
1/Thầy: Bảng phụ tóm tắt các cách tìm giao , hợp ,hiệu của 2 tập hợp .
2/Trò: + Chuẩn bị bài tập trước ở nhà .
III.Phương pháp dạy học :
Sử dụng các PPDH cơ bản 1 cách linh hoạt nhằm giúp hs tìm tòi , phát hiện và chiếm lĩnh tri thức :
· Nêu vấn đề - giải quyết vấn đề .
· Gợi mở và kết hợp vấn đáp .
· Đan xen hoạt động nhóm .
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao Tiết 9 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần :03
Tiết:9
Ngày:24/9/2006
I.Mục tiêu:
1/ Về kiến thức:
- Biết viết lại tập hợp bằng 2 cách liệt kê và chỉ ra t/c đặc trưng của tập hợp .
- Nhận biết được tập con và tìm được các tập con , 2 tập bằng nhau .
-Thực hiện được các phép toán về tập hợp : hợp của 2 tập hợp , giao của 2 tập hợp , hiệu của 2 tập
hợp , phần bù của tập con .
2/ Về kĩ năng:
- Biết cách biểu diễn tập hợp bằng 2 cách là liệt kê các phần tử hoặc chỉ ra các tính chất đặc
trưng của tập hợp .
-Vận dụng được các khái niệm tập hợp , tập rỗng , tập con , hai tập bằng nhau vào bài tập cụ thể .
Thực hiện được các phép toán về tập hợp : hợp của 2 tập hợp , giao của 2 tập hợp , hiệu của 2 tập hợp , phần bù của tập con trong những BT.
3/ Về tư duy và thái độ :
- Rèn luyện tư duy logic.
- Cẩn thận chính xác khi viết tập hợp.
- Biết được tốn học cĩ ứng trong thực tiễn.
II.Chuẩn của thầy và trò:
1/Thầy: Bảng phụ tóm tắt các cách tìm giao , hợp ,hiệu của 2 tập hợp .
2/Trò: + Chuẩn bị bài tập trước ở nhà .
III.Phương pháp dạy học :
Sử dụng các PPDH cơ bản 1 cách linh hoạt nhằm giúp hs tìm tòi , phát hiện và chiếm lĩnh tri thức :
Nêu vấn đề - giải quyết vấn đề .
Gợi mở và kết hợp vấn đáp .
Đan xen hoạt động nhóm .
IV.Tiến trình lên lớp :
1/Ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ : Thông qua bài tập cụ thể .
3/.Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
HĐ 1 :
* Gv yc hs lên bảng đọc đề bài 32 và thực hiện BT 32 .(gv sử dụng bảng phụ tóm tắt bài tập 12 )
* Sau đó gv cho hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Nếu có học sinh hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng gv chính xác hóa .
HĐ 1 :
*Hs lên bảng đọc đề bài 32 và thực hiện BT 32 .
* Sau đó hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Học sinh thảo luận và đặt câu hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng nghe gv chính xác hóa .
Bài 32 :
ĐS:
* A(B\C) ={2;9}
* (AB)\C ={2;9}
* A(B\C) =(AB)\C
HĐ 2 :
* Gv yc hs lên bảng đọc đề bài 34 và thực hiện BT 34 .
* Sau đó gv cho hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Nếu có học sinh hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng gv chính xác hóa .
HĐ 2 :
*Hs lên bảng đọc đề bài 3 và thực hiện BT 34.
* Sau đó hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Học sinh thảo luận và đặt câu hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng nghe gv chính xác hóa .
Bài 34 :
ĐS:A={0;2;4;6;8;10}
B={0;1;2;4;5;6}
C={4;5;6;7;8;9;10}
* A(BC) ={0;2;4;6;8;10}
* (A\B) (A\C)(B\C)
= {0;1;2;3;8;10}
HĐ 3 :
* Gv yc hs lên bảng đọc đề bài 35 và thực hiện BT 35 .
* Sau đó gv cho hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Nếu có học sinh hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng gv chính xác hóa .
HĐ 3 :
*Hs lên bảng đọc đề bài 35 và thực hiện BT 35.
* Sau đó hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Học sinh thảo luận và đặt câu hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng nghe gv chính xác hóa .
Bài 35 :
ĐS:
S
Đ
HĐ 4 :
* Gv yc hs lên bảng đọc đề bài 36 và thực hiện BT 36 .
* Sau đó gv cho hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Nếu có học sinh hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng gv chính xác hóa .
HĐ5:
* Gv yc hs lên bảng đọc đề bài 38 và thực hiện BT 38 .
* Sau đó gv cho hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Nếu có học sinh hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng gv chính xác hóa .
HĐ6:
* Gv yc hs lên bảng đọc đề bài 39 và thực hiện BT 39 .
* Sau đó gv cho hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Nếu có học sinh hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng gv chính xác hóa .
HĐ6:
* Gv yc hs lên bảng đọc đề bài 37 và thực hiện BT 37 .
* Sau đó gv cho hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Nếu có học sinh hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng gv chính xác hóa .
1) Yc hs cho biết qua học về tập hợp cần nắm những dạng toán nào .
2)Gv nhấn mạnh lại các dạng toán thường gặp ở bài tập hợp .
HĐ 4 :
*Hs lên bảng đọc đề bài 36 và thực hiện BT 36.
* Sau đó hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Học sinh thảo luận và đặt câu hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng nghe gv chính xác hóa .
HĐ5:
*Hs lên bảng đọc đề bài 38 và thực hiện BT 38.
* Sau đó hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Học sinh thảo luận và đặt câu hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng nghe gv chính xác hóa
HĐ6:
*Hs lên bảng đọc đề bài 38 và thực hiện BT 39.
* Sau đó hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Học sinh thảo luận và đặt câu hỏi thì hs làm bài phải giải trình.
Cuối cùng nghe gv chính xác hóa
HĐ6:
*Hs lên bảng đọc đề bài 37 và thực hiện BT 37.
* Sau đó hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Học sinh thảo luận và đặt câu hỏi thì hs làm bài phải giải trình.
Cuối cùng nghe gv chính xác hóa
1) Hs cho biết biết qua học về tập hợp cần nắm những dạng toán nào ?
2)Hs nghe Gv nhấn mạnh các dạng toán thường gặp ở bài tập hợp .
Bài 36 :
ĐS:
a) {a;b;c}, {a;b;d},{b;c;d},{a;c;d}
b){a;b},{a;c},{a;d},{b;c},{b;d},{c;d}
c){a},{b}, {c},{d} , Ỉ
Bài 38 :
ĐS:
(D) sai vì -1Z mà -1NN*
Bài 39 :
ĐS:
+AB=(-1;1)
+AB={0}
+CA= (-;-1) (0;+)
Bài 37 :
Hd :
+AB=Ỉ
Vậy AB≠ Ỉ b-2ab+1
* Củng cố:
- Biết viết lại tập hợp bằng 2 cách liệt kê và chỉ ra t/c đặc trưng của tập hợp .
- Nhận biết được tập con và tìm được các tập con , 2 tập bằng nhau .
-Thực hiện được các phép toán về tập hợp : hợp của 2 tập hợp , giao của 2 tập hợp , hiệu của 2 tập hợp , phần bù của tập con .
File đính kèm:
- DSNC10A (14).doc