I. Mục Tiêu:
1. về kiến thức:
- Ôn lại các kiến thức đã học trong chương I
2. Về kĩ năng:
- Vận dụng các kiến thức đã học để làm bài tập.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học :
- Gv: Chuẩn bị các phiếu học tập , bảng phụ hoặc máy chiếu.
- Hs: Chuẩn bị sách vở, xem bài củ ở nhà.
III. Phương pháp dạy học: vấn đáp gợi mở kết hợp với hoạt động nhóm.
IV. Tiến trình và các hoạt động:
A. NHẮC LẠI CÁC KIẾN THỨC CƠ BẢN:
I. Mệnh đề:
+ Phiếu học tập số 1:
?1. Thế nào là mệnh đề ? Cho vdụ.
?2. Xác định tính đúng sai của mđề phủ định theo tính đúng sai của mđề P ?
?3. Nêu các cách phát biểu khác nhau của mđề . Cho vdụ ? Khi nào thì mđề sai ?
?4. Hãy nêu phủ định của mđề . Mđề đúng khi nào?
?5. Tìm đk để hai mđề P và Q tương đương ?
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 946 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:
Tiết chương trình:
Ngy soạn:
ÔN TẬP CHƯƠNG I
I. Mục Tiêu:
1. về kiến thức:
- Ôn lại các kiến thức đã học trong chương I
2. Về kĩ năng:
- Vận dụng các kiến thức đã học để làm bài tập.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học :
- Gv: Chuẩn bị các phiếu học tập , bảng phụ hoặc máy chiếu.
- Hs: Chuẩn bị sách vở, xem bài củ ở nhà.
III. Phương pháp dạy học: vấn đáp gợi mở kết hợp với hoạt động nhóm.
IV. Tiến trình và các hoạt động:
A. NHẮC LẠI CÁC KIẾN THỨC CƠ BẢN:
I. Mệnh đề:
+ Phiếu học tập số 1:
?1. Thế nào là mệnh đề ? Cho vdụ.
?2. Xác định tính đúng sai của mđề phủ định theo tính đúng sai của mđề P ?
?3. Nêu các cách phát biểu khác nhau của mđề . Cho vdụ ? Khi nào thì mđề sai ?
?4. Hãy nêu phủ định của mđề . Mđề đúng khi nào?
?5. Tìm đk để hai mđề P và Q tương đương ?
Hoạt Động của Giáo Viên
Hoạt Động Của Học Sinh-Ghi vở
- Phát phiếu học tập cho các nhóm .
- Đại diện các nhóm trình bày và nhận xét kết quả.
- Gv: Tổng kết đánh giá bài làm của Hs.
- Cho hs tổng kết kiến thức vào vở.
?1. Mđề là một khẳng định đúng hoặc sai. Mđề không thể vừa đúng vừ sai.
VD: 3 + 2 = 5 (đúng)
?2. P đúng thì sai
P sai thì đúng.
?3. Các cách phát biểu khác nhau của mđề là:
+ Phát biểu dưới dạng điều kiện cần.
+ Phát biểu dưới dạng điều kiện đủ.
+ Phát biểu dưới dạng nếu P thì Q.
Mđề sai khi P đúng , Q sai.
?4. Phủ định của mđề .
+ Mđề đúng cho mọi phần tử.
+ Mđề chỉ cần đúng cho một phần tử.
?5. Hai mđề P và Q tương đương khi là những mđề đúng.
II. Tập hợp:
+ Phiếu học tập số 2:
Nêu định nghĩa của tập hợp con, hai tập hợp bằng nhau ?
Hoạt Động của Giáo Viên
Hoạt Động Của Học Sinh-Ghi vở
- Phát phiếu học tập cho các nhóm .
- Đại diện các nhóm trình bày và nhận xét kết quả.
- Gv: Tổng kết đánh giá bài làm của Hs.
- Cho hs tổng kết kiến thức vào vở.
+ Tập A đgl con của tập B nếu mọi phần tử của A đều là của B. Kí hiệu:
Vậy:
+ Hai tập A và B đgl bằng nhau nếu
Vậy :
III. Các phép toán tập hợp:
+ Phiếu học tập số 3:
?1. Nêu định nghĩa hợp, giao, hiệu, phần bù của hai tập hợp. Minh họa bằng biểu đồ Ven.
Hoạt Động của Giáo Viên
Hoạt Động Của Học Sinh
- Phát phiếu học tập cho các nhóm .
- Đại diện các nhóm trình bày và nhận xét kết quả.
- Gv: Tổng kết đánh giá bài làm của Hs.
- Cho hs tổng kết kiến thức vào vở.
?1.
+ Giao của hai tập A và B là một tập hợp gồm các phần tử chung của hai tập đó. Kí hiệu .
Vậy: =
+ Hợp của hai tập hợp A và B là một tập hợp gồm các phần tử thuộc A hoặc thuộc B.
Kí hiệu:
Vậy :
+ Hiệu của hai tập hợp A và B là tập hợp gồm các phần tử thuộc A nhưng không thuộc B. Kí hiệu: A\B.
Vậy :
+ Nếu thì A\B gọi là phần bù của B trong A. Kí hiệu CAB.
Vậy : CAB = A\B.
IV. Các tập hợp con thường dùng của R:
+ Phiếu học tập số 4: Nêu định nghĩa đoạn [a ; b], khoảng (a ; b), nửa khoảng (a ; b], [b ; a)
(-; a], [a; +). Biểu diễn chúng trên trục số.
Hoạt Động của Giáo Viên
Hoạt Động Của Học Sinh
- Phát phiếu học tập cho các nhóm .
- Đại diện các nhóm trình bày và nhận xét kết quả.
- Gv: Tổng kết đánh giá bài làm của Hs.
- Cho hs tổng kết kiến thức vào vở.
[a;b] =
V. Số gần đúng – sai số.
+ Phiếu học tập số 5:
Thế nào là sai số tuyệt đối của một số gần đúng ? Thế nào là độ chính xác của một số gần đúng ?
Hoạt Động của Giáo Viên
Hoạt Động Của Học Sinh
- Phát phiếu học tập cho các nhóm .
- Đại diện các nhóm trình bày và nhận xét kết quả.
- Gv: Tổng kết đánh giá bài làm của Hs.
- Cho hs tổng kết kiến thức vào vở.
+ Nếu a là số gần đúng của số đúng thì: đgl sai số tuyệt đối của số gần đúng a
+ Nếu . Ta nói a là số gần đúng của với độ chính xác d.
Qui ước ta viết: .
B. BÀI TẬP
Bài 8:
Phát phiếu học tập cho Hs.
Hoạt Động của Giáo Viên
Hoạt Động Của Học Sinh
- Nhóm 1 và 2 thực hiện câu a, nhóm 3 và 4 thực hiện câu b.
- Y/c đại diện các nhóm trình bày và nhận xét.
- Gv: Tổng kết đánh giá bài làm của Hs và sửa sai nếu có.
a) : “Nếu ABCD là hình vuông thì ABCD là một hình bình hành” ( Đúng)
b) : “ Nếu ABCD là hình thoi thì ABCD là hình chữ nhật” (Sai)
Bài 9:
+ Phát phiếu học tập cho Hs.
Hoạt Động của Giáo Viên
Hoạt Động Của Học Sinh
- Các nhóm thực hiện làm bài theo y/c của Gv.
-Y/c đại diện các nhóm trình bày và nhận xét.
- Gv: Tổng kết đánh giá bài làm của Hs và sửa sai nếu có.
- Hướng dẫn:
?1. Tứ giác có phải là hbh, hcn, hình thang, hình vuông, hình thoi không và ngược lại ?
?2. Hình thang có phải là hbh, hcn, hình vuông, hình thoi không và ngược lại ?
?3. Hình bình hành có phải là hcn, hv, hình thoi không và ngược lại ?
?4. Hình chữ nhật có phải là hình thoi không và ngược lại ?
?1. Tứ giác là hbh, hcn, hình thang, hình vuông, hình thoi. Ngược lại không đúng.
?2. Hình bình hành, hcn, hình vuông, hình thoi là hình thang . Ngược lại không đúng.
?3. Hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông là hình bình hành. Ngược lại không đúng.
?4. Chưa xác định được.
Bài 10:
+ Phát phiếu học tập cho Hs.
Hoạt Động của Giáo Viên
Hoạt Động Của Học Sinh
- Các nhóm thực hiện làm bài theo y/c của Gv. Nhóm 1 và 2 làm câu a và b, nhóm 3 và 4 làm câu c.
-Y/c đại diện các nhóm trình bày và nhận xét.
- Gv: Tổng kết đánh giá bài làm của Hs và sửa sai nếu có.
- Hướng dẫn:
a) Thay lần lượt từng giá trị của k vào biểu thức 3k – 2 thì được tập hợp A
b) liệt kê các số tự nhiên bé hơn hoặc bằng 12.
c) Ta xét n trong hai trường hợp: n: chẳn và n: lẽ.
Bài 11:
+ Phát phiếu học tập cho Hs.
Hoạt Động của Giáo Viên
Hoạt Động Của Học Sinh
- Các nhóm thực hiện làm bài theo y/c của Gv.
-Y/c đại diện các nhóm trình bày và nhận xét.
- Gv: Tổng kết đánh giá bài làm của Hs và sửa sai nếu có.
Bài 12:
+ Phát phiếu học tập cho Hs.
Hoạt Động của Giáo Viên
Hoạt Động Của Học Sinh
- Các nhóm thực hiện làm bài theo y/c của Gv.
-Y/c đại diện các nhóm trình bày và nhận xét.
- Gv: Tổng kết đánh giá bài làm của Hs và sửa sai nếu có.
- Hướng dẫn:
a) và b) : Giao của hai tập hợp là ta gạch bỏ những phần tử không thuộc hai tập hợp đó.
c) Hiệu của hai tập hợp A và B ta tô đậm tập A và gạch bỏ tập B. Phần tô đậm còn lại là hiệu của hai tập hợp.
+ Chú ý: Đối với hiệu của hai tập hợp A và B.
Nếu B là một khoảng thì ta không bỏ hai đầu mút.
Nếu B là một đoạn thì ta gạch bỏ luôn hai đầu mút.
Bài 14:
+ Phát phiếu học tập cho Hs.
Hoạt Động của Giáo Viên
Hoạt Động Của Học Sinh
- Các nhóm thực hiện làm bài theo y/c của Gv.
-Y/c đại diện các nhóm trình bày và nhận xét.
- Gv: Tổng kết đánh giá bài làm của Hs và sửa sai nếu có.
- Hướng dẫn:
+ Cho Hs nhắc lại cách quy tròn một số với độ chính xác cho trước.
h = 347,13 0,2m.
Số qui tròn h = 347m
Bài 15:
+ Phát phiếu học tập cho Hs.
Hoạt Động của Giáo Viên
Hoạt Động Của Học Sinh
- Các nhóm thực hiện làm bài theo y/c của Gv.
-Y/c đại diện các nhóm trình bày và nhận xét.
- Gv: Tổng kết đánh giá bài làm của Hs và sửa sai nếu có.
- GV: Hướng dẫn Hs dùng biểu đồ Ven để khẳng định các kết luận trên.
PHẦN TRẮC NGHIỆM: Bài 16: A Bài 17: B
File đính kèm:
- BAi on tap.doc