Giáo án Đại số 10 Tích của vectơ với một số

 

I- Mục tiêu.

1. Về kiến thức

 Nắm được định nghĩa , tính chất của phép nhân vectơ với một số . Điều kiện để hai vectơ cùng phương .

2. Về kỹ năng

Áp dụng kiến thức cơ bản để chứng minh đẳng thức vectơ; Giải bài toán phân tích một véc tơ theo hai vectơ không cùng phương

3. Về tư duy và thái độ

- Rèn luyện khả năng tư duy, lôgic. Khả năng quy lạ về quen.

II- Phương pháp và đồ dùng dạy học

1. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp.

2. Đồ dùng dạy học: Sách giáo khoa, giáo án

III- Tiến trình tổ chức bài học :

1. Ổn định lớp :

2. Kiểm tra bài cũ :Gọi học sinh lên bảng chữa bài tập ra về nhà

IV- Nội dung bài giảng :

I- Định nghĩa và tính chất :

Hoạt động 1 : ( Dẫn dắt khái niệm ) Ví dụ 1. (5’)

1- Định nghĩa : (Một HS đọc đ/n, GV tóm tắt, nhấn mạnh )

Cho số và vectơ . Tích của vectơ với số là một vectơ, kí hiệu là cùng hướng với nếu , ngược hướng với nếu và có độ dài bằng .

2- Tính chất của phép nhân một số với một vectơ (5’)

Hoạt động 2 : Tìm vectơ đối của vectơ và .

3- Trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Tích của vectơ với một số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết TÍCH CỦA VECTƠ VỚI MỘT SỐ Ngày soạn : 28/8/2011 TTCM duyệt Chung Thị Vân Ngày giảng Lớp Học sinh nghỉ 10A 10D Mục tiêu. Về kiến thức Nắm được định nghĩa , tính chất của phép nhân vectơ với một số . Điều kiện để hai vectơ cùng phương . Về kỹ năng Áp dụng kiến thức cơ bản để chứng minh đẳng thức vectơ; Giải bài toán phân tích một véc tơ theo hai vectơ không cùng phương Về tư duy và thái độ - Rèn luyện khả năng tư duy, lôgic. Khả năng quy lạ về quen. Phương pháp và đồ dùng dạy học Phương pháp: Gợi mở vấn đáp. Đồ dùng dạy học: Sách giáo khoa, giáo án Tiến trình tổ chức bài học : Ổn định lớp : Kiểm tra bài cũ :Gọi học sinh lên bảng chữa bài tập ra về nhà Nội dung bài giảng : I- Định nghĩa và tính chất : Hoạt động 1 : ( Dẫn dắt khái niệm ) Ví dụ 1. (5’) 1- Định nghĩa : (Một HS đọc đ/n, GV tóm tắt, nhấn mạnh ) Cho số và vectơ . Tích của vectơ với số là một vectơ, kí hiệu là cùng hướng với nếu , ngược hướng với nếu và có độ dài bằng . 2- Tính chất của phép nhân một số với một vectơ (5’) Hoạt động 2 : Tìm vectơ đối của vectơ và . 3- Trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác Hoạt động 3 : Hãy chứng minh các khẳng định sau : a) Nếu I là trung điểm của đoạn thẳng AB thì với mọi điểm M ta có b) Nếu G là trọng tâm của tam giác ABC thì với mọi điểm M ta có : t Hoạt động của học sinh và giáo viên Ghi bảng 15’ Nêu tính chất trung điểm của đoạn thẳng ? Nêu tính chất trọng tâm của tam giác ? Hướng dẫn học sinh. a) Ta có : . (Vì I là trung điểm của đoạn AB nên ). b) Ta có : (Vì G là trọng tâm của tam giác ABC nên ) 4- Điều kiện để hai vectơ cùng phương : 10’ 1 - Định lý (SGK-15). GV hướng dẫn HS chứng minh. 2 - Điều kiện để 3 điểm thẳng hàng (10’): Ba điểm phân biệt A, B, C thẳng hàng khi và chỉ khi và cùng phương, nghĩa là = k ( k ≠ 0 ) ( giáo viên thuyết trình, gợi mở ). 5- Phân tích một vectơ theo hai vectơ không cùng phương ( 10’) GV vẽ hình sẵn dẫn dắt HS đến biểu thức : Luyện tập Hoạt động 1 : Chữa bài tập 1 ( SGK-Tr.17 ) Cho hình bình hành ABCD. Chứng minh rằng t Hoạt động của học sinh và giáo viên Chữa bài tập 5’ Áp dụng quy tăc hình bình hành, chứng minh ? Do ABCD là hình bình hành nên : Þ Hoạt động 2 : Chữa bài tập 2 (SGK-Tr.17) Cho AK và BM là hai trung tuyến của tam giác ABC. Hãy phân tích các vectơ theo hai vectơ . Hoạt động của học sinh và giáo viên Chữa bài tập 5’ - Giáo viên chữa bài tập - Ta có : . Hoạt động 3 : Gọi AM là trung tuyến của tam giác ABC và D là trung điểm của đoạn AM. Chứng minh rằng : a) ; b) , với O là điểm tùy ‏‎. t Hoạt động của học sinh và giáo viên Chữa bài tập 10’ Gợi y, gọi học sinh lên bảng a) Ta có : (Vì D là trung điểm của đoạn BC ) . Nên b)Ta có : Củng cố bài giảng Nhắc lại các tính chất, quy tắc Rút kinh nghiệm ..................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docchuong I4,5,6.doc