Giáo án Đại số 10 Tiết 1 Mệnh đề

I/ Mục Tiêu :

- Kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm mệnh đề, nhận biết dược một câu có phải là mệnh đề hay không.

 Nắm được các khái niệm mệnh đề phủ định, kéo theo.

 Biết khái niệm mệnh đề chứa biến.

- Kĩ năng : biết lập mệnh đề phủ định của một mệnh đề,mệnh đề kéo theo từ hai mệnh đề dã cho và xác định tính đúng – sai của các mệnh đề này.

Biết chuyển mệnh đề chứa biến thành mệnh đề bằng cách: hoặc gán cho biến một giá trị cụ thể trên miền xác định của chúng

II-Chuẩn bị phương tiện dạy học.

 a/ Thực tiển : HS biết xác định câu đúng – câu sai – chưa phải câu.

 b/Phương tiện:

 +Tài liệu: SGK- SGV.

 + Thiết bị dạy học: phấn bảng .

 c/Phương pháp: vấn đáp + thuyết trình.

III/ Tiến trình bài học .

 1-ỉn định lớp.

 2-Bài giảng.

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Tiết 1 Mệnh đề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: PPCT: 1 CHƯƠNG I: MỆNH ĐỀ –TẬP HỢP §1: Mệnh đề I/ Mục Tiêu : Kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm mệnh đề, nhận biết dược một câu có phải là mệnh đề hay không. Nắm được các khái niệm mệnh đề phủ định, kéo theo. Biết khái niệm mệnh đề chứa biến. Kĩ năng : biết lập mệnh đề phủ định của một mệnh đề,mệnh đề kéo theo từ hai mệnh đề dã cho và xác định tính đúng – sai của các mệnh đề này. Biết chuyển mệnh đề chứa biến thành mệnh đề bằng cách: hoặc gán cho biến một giá trị cụ thể trên miền xác định của chúng II-Chuẩn bị phương tiện dạy học. a/ Thực tiển : HS biết xác định câu đúng – câu sai – chưa phải câu. b/Phương tiện: +Tài liệu: SGK- SGV. + Thiết bị dạy học: phấn bảng . c/Phương pháp: vấn đáp + thuyết trình. III/ Tiến trình bài học . 1-ỉn định lớp. 2-Bài giảng. Nội dung cần ghi nhớ Hoạt động của hs và giáo viên I/Mệnh Đề . Mệnh Đề Chứa Biến 1. Mệnh đề Mỗi mệnh đề phải hoặc đúng hoặc sai Một MĐ không thể vừa đúng vừa sai Vd1`:Lấy vd về những câu là mđ và những câu không phải là mđ?. .HD: + Tổng ba góc trong 1 tam giác bằng 180.(mđ đúng). + Các số nguyên tố đều là số lẻ.(mđ sai). +bạn học lớp nào thế?.(không phải là mđ). 2-Mệnh đề chứa biến. Như vậy:+Mệnh đề chứa biến chưa là MĐ nhưng khi cho biến = 1 giá trị cụ thể thì nó trở thành MĐ +Mỗi mđ là 1 mđ chứa biến nhưng điều ngược lại thì không đúng. Vd2: hãy lấy 1 vd về mđ chứa biến và chỉ ra 1 vài giá trị của biến để nó trở thành mđ ? HD: + “X-1> 0” + Với X=1 , ta được mđ “0 > 0” (mđ sai). +Với X=-2 ta được mđ “3>0” (mđ đúng). II. Phủ định của MĐ P: Hà Nôi là thủ đô của nước pháp : HàNội không phải là thủ đô nước Pháp. à gọi là mđ phủ định của mđ P. Như vậy:+ Nếu P đúng thì sai, nếu P sai thì đúng. +Để phủ định 1 mđ ta thêm( hoặc bớt) từ”không” (hoặc” không phải”) vào trước vị ngữ của mđ đó. Vd3:Cho 2 mđ :P=” 7>5”. Q=”75” .P có phải là mđ phủ định của Q hoặc ngược laị không? HD:Đây không phải là 2mđ phủ định của nhau vì chúng là 2 mđ đúng mặc dù ta có thể xem đây là 2 khẳng định trái trược nhau. Vd4: Làm bt4 ở SGK t6 Ch1:Phan-xi-păng là ngọn núi cao nhất VN đúng hay sai? (đúng). Ch2: <9,86. (sai). Ch3:Mệt quá ! Chị ơi,mấy giờ rồi?(không có tính đúng sai). àcác ch1,2 là những khẳng định có tính đúng hoặc sai ta gọi nó là những mệnh đề còn ch3 không có tính đúng ,sai nênnó không phải là mđ. Ch1: Xét câu “n là số nguyên tố”(*).Đây có phải là 1 mđ không? Ch2:Hãy cho n 1giá trị để nó trở thành 1 mđ? -Với n=2 ta được mđ “ 2 là số nguyên tố”(mđ đúng). -Với n=4 ta được mđ “3 là số nguyên tố” (mđ sai). à (*) đgl mđ chứa biến. Ch3: Em có nhận xét gì về mối liên hệ giữa mđ và mđ chứa biến? Ch1:Muốn phủ định 1 mđ ta làm thế nào? CH2: tính đúng sai của 2mđ này thế nào? Xem vd3 ở SGK. IV/ Củng Cố Kiến Thức: Yêu cầu HS phải nhận dạng được mđ, mđ chứa biến, lập dược các mệnh đề kéo theo, mđ phủ định. V / Nhận Xét Dặn Dò : HS làm các bài tập 1,2,3 SGK.

File đính kèm:

  • docDai so Tiet 1 Rat hay.doc