Giáo án Đại số 10 Tiết 16 Hàm số bậc nhất y = ax + b

I.Mục tiêu:

1.Về kiến thức:

 Giúp học sinh tái hiện và củng cố vững các tính chất và đồ thị của hàm số bậc nhất (đặc biệt là khái niệm hệ số góc và điều kiện để hai đường thẳng song song ) ; hiểu cấu tạo và cách vẽ đồ thị của các hàm bậc nhất trên từng khoảng mà hàm số dạng y=| x | và y=|ax + b | là một trường hợp riêng .

2.Về kỹ năng:

 Học sinh khảo sát thành thạo hàm số bậc nhất và vẽ đồ thị của chúng ; biết vận dụng các tính chất của hàm số bậc nhất để khảo sát sự biến thiên và lập bảng biến thiên của các hàm số bậc nhất trên từng khoảng .

3.Về tư duy , thái độ :

 Học sinh biết quy lạ về quen , tích cực trong các hoạt động trên lớp .

II.Phương pháp giảng dạy:

 Phương pháp gợi mở vấn đáp , đan xen các hoạt động điều khiển tư duy .

III.Chuẩn bị:

1.Giáo viên : giáo án bài dạy , một số kiến thức mà học sinh đã học về hàm số , đồ thị hàm số , bảng phụ và phấn mầu .

2.Học sinh : kiến thức cũ về hàm số bậc nhất , hàm số bậc hai ; đồ dùng học tập.

IV.Tiến trình bài dạy:

1.Kiểm tra kiến thức cũ:

Hoạt động 1:

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Tiết 16 Hàm số bậc nhất y = ax + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BUÔN MÊ THUẬT,28/8/2009 TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TỈNH ĐĂKLĂK TÊN BÀI DẠY : HÀM SỐ BẬC NHẤT y = ax + b Phân môn : Đại số 10 Tiết theo PPCT : 16 I.Mục tiêu: 1.Về kiến thức: Giúp học sinh tái hiện và củng cố vững các tính chất và đồ thị của hàm số bậc nhất (đặc biệt là khái niệm hệ số góc và điều kiện để hai đường thẳng song song ) ; hiểu cấu tạo và cách vẽ đồ thị của các hàm bậc nhất trên từng khoảng mà hàm số dạng y=| x | và y=|ax + b | là một trường hợp riêng . 2.Về kỹ năng: Học sinh khảo sát thành thạo hàm số bậc nhất và vẽ đồ thị của chúng ; biết vận dụng các tính chất của hàm số bậc nhất để khảo sát sự biến thiên và lập bảng biến thiên của các hàm số bậc nhất trên từng khoảng . 3.Về tư duy , thái độ : Học sinh biết quy lạ về quen , tích cực trong các hoạt động trên lớp . II.Phương pháp giảng dạy: Phương pháp gợi mở vấn đáp , đan xen các hoạt động điều khiển tư duy . III.Chuẩn bị: 1.Giáo viên : giáo án bài dạy , một số kiến thức mà học sinh đã học về hàm số , đồ thị hàm số , bảng phụ và phấn mầu . 2.Học sinh : kiến thức cũ về hàm số bậc nhất , hàm số bậc hai ; đồ dùng học tập. IV.Tiến trình bài dạy: 1.Kiểm tra kiến thức cũ: Hoạt động 1: 1)Tìm tập xác định của hàm số y = ? 2)Phát biểu khái niệm hàm số chẵn , hàm số lẻ ? Bài 2 : HÀM SỐ BẬC NHẤT y = ax + b 2.Triển khai bài học: I)ÔN TẬP VỀ HÀM SỐ BẬC NHẤT y = ax + b ( a ≠ 0): Hoạt động 2: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò +Ôn tập cho HS biết về tập xác định , chiều biến thiên của hàm số y = ax + b ( a>0 và a<0 ) . +Vẽ minh họa đồ thị hàm số y = x , y = ax + b . +Câu hỏi 1 : Hai đường thẳng song song , cắt nhau , trùng nhau khi nào ? +Tập xác định của hàm y = ax + b là R . +Hàm số đồng biến khi a>0 , nghịch biến khi a<0 . +Lập bảng biến thiên trong hai trường hợp a>0 và a<0 . a > 0 x -∞ +∞ y +∞ -∞ a < 0 x -∞ +∞ y +∞ -∞ +Quan sát hình vẽ của GV . +Thực hiện câu trả lời như đã được học . II)HÀM SỐ HẰNG VÀ HÀM SỐ y=| x | Hoạt động 3: 1)Giới thiệu về hàm số hằng y=b Cho hàm số y=1 . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò +Câu hỏi 1: hàm số y=2 đồng biến hay nghịch biến ? +Câu hỏi 2 : hãy nêu tập giá trị của hàm y=2 ? +Câu hỏi 3: các điểm (-1:2) ,(-2;2) , ( 0;2),(1;2),(2;2) có điểm chung gì ? +Câu hỏi 4 : nêu cách vẽ đồ thị hàm số trên ? +Gợi ý câu trả lời 1.Hàm số y=2 không đồng biến và cũng không nghịch biến . 2.Tập giá trị là {2} . 3.Có cùng tung độ . 4.Là đường thẳng đi qua điểm có tung độ y=2 và song song với trục hoành . Hoạt động 4: 2.Hàm số y=| x | a)Tập xác định : D = R . b)Chiều biến thiên : Hàm số đồng biến trên (0;+ ∞) và nghịch biến trên (-∞;0) . c)Đồ thị : Trong nửa khoảng [0;+ ∞) thì đồ thị hàm y=| x | trùng với đồ thị y=x . Trong khoảng (-∞;0) thì đồ thị hàm y=| x | trùng với đồ thi hàm y=-x . *Chú ý : Hàm số y=| x | là một hàm số chẵn , đồ thị của nó nhận Oy làm trục đối xứng . 3.Củng cố bài học: a) Hệ thống lại kiến thức đã học. b) Hướng dẫn các bài tập trong sách giáo khoa . 4.Hướng dẫn học bài: Nhắc nhở học sinh về nhà học lại lý thuyết và làm các bài tập V.Rút kinh nghiệm : Giáo viên giảng dạy PHẠM VĂN ĐƯỜNG

File đính kèm:

  • docham so bac nhat(1).doc