Tiết 22: LUYỆN TẬP §3
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: học sinh được củng cố lại
Sự biến thiên của hàm số bậc hai trên R .
2. Kỹ năng:
- Lập được bảng biến thiên của hàm số bậc hai trên tập xác định ;xác định được tọa độ đỉnh, trục đối xứng.
- Vẽ được đồ thị hàm số .
- Tìm được phương trình parabol khi biết một trong các hệ số a, b, c và biết đồ thị đi qua hai điểm cho trước
3. Tư duy - Thái độ::
- Khả năng quan sát, dự đoán, suy đoán hợp lí và suy luận lôgic.
- Khả năng diễn đạt chính xác, rõ ràng ý tưởng của mình và hiểu được ý tưởng của người khác.
- Cẩn thận, chính xác khi tính toán và vẽ đồ thị hàm số.
- Chú ý nghe giảng, hăng hái trong học tập.
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2669 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 tiết 22: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tiết 22: LUYỆN TẬP §3
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: học sinh được củng cố lại
Sự biến thiên của hàm số bậc hai trên R .
2. Kỹ năng:
- Lập được bảng biến thiên của hàm số bậc hai trên tập xác định ;xác định được tọa độ đỉnh, trục đối xứng.
- Vẽ được đồ thị hàm số .
- Tìm được phương trình parabol khi biết một trong các hệ số a, b, c và biết đồ thị đi qua hai điểm cho trước
3. Tư duy - Thái độ::
- Khả năng quan sát, dự đoán, suy đoán hợp lí và suy luận lôgic.
- Khả năng diễn đạt chính xác, rõ ràng ý tưởng của mình và hiểu được ý tưởng của người khác.
- Cẩn thận, chính xác khi tính toán và vẽ đồ thị hàm số.
- Chú ý nghe giảng, hăng hái trong học tập.
II – THIẾT BỊ DẠY HỌC
GV: Thước kẻ, giáo án, SGK …
HS: nhớ lại cách xác định tọa độ đỉnh, giao điểm với Ox,Oy
III – NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý
- Coi trọng kĩ năng vẽ đồ thị và lập bảng biến thiên.
- Để xác định phương trình parabol, cần lập các phương trình với ẩn số là a, b hoặc c, số phương trình bằng số các hệ số cần tìm.
IV – TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong giờ
2. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung ghi bảng
* HĐ 1: (13’)
-Mục tiêu:Rèn luyện kĩ năng xác định tọa độ đỉnh và các giao điểm với Ox,Oy (nếu có) của Parabol.
- Yêu cầu hai học viên lên bảng làm bài.
- Yêu cầu hai học viên nhận xét.
Nhận xét và cho điểm làm điểm kiểm tra miệng nếu đúng
- Lên bảng làm.
- Nêu nhận xét bài làm của bạn.
* Bài 1: Xác định tọa độ đỉnh và các giao điểm với trục tung , trục hoành (nếu có) của Parabol.
Giải
Ta có:
- Tọa độ đỉnh
-Giao điểm với trục Oy là .
Giao điểm với trục Ox là và .
Giải
Ta có:
- Tọa độ đỉnh
- Giao điểm với trục Oy là .
Phương trình vô nghiệm.
Do đó, para bol không cắt trục hoành.
* HĐ 2: (13’)- Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số.
Nêu các bước khi lập bảng biến thiên của hàm số?
Vẽ đồ thị của hàm số
- Yêu cầu xác định tọa độ đỉnh?
- Trục đối xứng?
- Giao điểm với Oy?
- Giao điểm với Ox?
Chia học sinh thành các nhóm mỗi nhóm thực hiện một ý của việc vẽ đồ thị hàm số đã cho
Kết luận bài toán
Cá nhân học sinh trả lời
Xét dấu của hệ số a
Tính , hoặc
Tính ∆ và (hoặc )
Lập bảng biến thiên
Tiến hành theo nhóm ;đại diện nhóm trình bày
- Đỉnh
- Trục đối xứng
- Là điểm
- Giao điểm với trục Ox là điểm và
* Bài 2: Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số:
Giải
* Bảng biến thiên:
x
y
* Vẽ đồ thị:
Ta có:
- Đỉnh .
- Trục đối xứng là .
- Giao điểm với trục Oy là điểm .
Giao điểm với trục Ox là điểm và .
1
1
y
x
O
- Đồ thị
* HĐ 2: (13’)- Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng tìm phương trình parabol khi biết một trong các hệ số a, b, c và một số yếu tố khác.
- Parabol qua điểm nào thì tọa độ của điểm đó phải thóa mãn phương trình của parabol đó.
a. Parabol đã cho đi qua các điểm có tọa độ bao nhiêu?
Ta có hệ phương trình bậc nhất mấy ẩn? hãy giải hệ đó?
Parabol đó có phương trình như thế nào?
- Yêu cầu hai học viên lên bảng làm bài.
kết luận bài toán: (Giải)
Tiến hành tương tự với b học sinh cần biết Parabol đi qua 1 điểm và trục đối xứng
- Chú ý nghe giảng và cá nhân thực hiện theo hướng dẫn, lên bảng trình bày
tiến hành theo hướng dẫn của giáo viên
*Bài 3: Xác định parabol
Biết rằng parabol đó
a) Đi qua hai điểm
b) Đi qua điểm và có trục đối xứng .
Giải
a)
Vì parabol đi qua hai điểm và nên ta có hệ phương trình:
Vậy parabol đó có phương trình là:
b)
Vì parabol đi qua điểm và có trục đối xứng nên ta có hệ phương trình sau:
Vậy parabol đó có phương trình là:
V – HƯỚNG DẪN BÀI TẬP (6’)
Củng cố: nêu các dạng bài toán đã thực hiện?
HDHS về nhà:
* Làm các bài tập:
- Ôn tập khái niệm hàm số bậc hai.
- Nắm vững dạng của đồ thị hàm số bậc hai và cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai.
- Xem lại các ví dụ và các bài tập đã chữa.
- Tiếp tục làm các bài còn lại trong SGK(17)
* Gợi ý:
- Các bài còn lại làm tương tự như các bài đã chữa.
Ôn tập lại các kiến thức cơ bản của chương: Mệnh đề ; các tập con thường dùng của R, các phép toán trên tập hợp, hàm số (bậc nhất, bậc hai)
(Mới):Ngày soạn: 20/10/20112 Ngày dạy:22/10/2012 dạy lớp 10C
23/10/2012 dạy lớp 10A
24/10/2012 dạy lớp 10B
Tiết 22: LUYỆN TẬP §3
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: học sinh được củng cố lại
- Sự biến thiên của hàm số bậc hai trên R .
2. Về kỹ năng:
- Lập được bảng biến thiên của hàm số bậc hai trên tập xác định ;xác định được tọa độ đỉnh, trục đối xứng.
- Vẽ được đồ thị hàm số .
- Tìm được phương trình parabol khi biết một trong các hệ số a, b, c và biết đồ thị đi qua hai điểm cho trước
3. Về thái độ:
- Cẩn thận, chính xác khi tính toán và vẽ đồ thị hàm số.
- Chú ý nghe giảng, hăng hái trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HV
1. Chuẩn bị của GV: Thước kẻ, giáo án, SGK …
2. Chuẩn bị của HV: nhớ lại cách xác định tọa độ đỉnh, giao điểm với Ox,Oy
III TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong giờ
Đặt vấn đề vào bài mới: (1’)Để xác định phương trình parabol, cần lập các phương trình với ẩn số là a, b hoặc c, số phương trình bằng số các hệ số cần tìm.
2. Dạy nội dung bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HV
Nội dung ghi bảng
* HĐ 1: (13’) Bài 1: Xác định tọa độ đỉnh và các giao điểm với trục tung , trục hoành (nếu có) của Parabol.
- Yêu cầu hai học sinh lên bảng làm bài.
- Yêu cầu hs khác nhận xét.
Nhận xét và cho điểm làm điểm kiểm tra miệng nếu đúng
- cá nhân học sinh trình bày bảng .
- Nêu nhận xét bài làm của bạn.
* Bài 1: Xác định tọa độ đỉnh và các giao điểm với trục tung , trục hoành (nếu có) của Parabol.
Giải
Ta có:
- Tọa độ đỉnh
- Giao điểm với trục Oy là .
Giao điểm với trục Ox là và .
Giải
Ta có:
- Tọa độ đỉnh
- Giao điểm với trục Oy là .
Phương trình vô nghiệm.
Do đó, para bol không cắt trục hoành.
* HĐ 2: (13’)- * Bài 2: Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số:
Nêu các bước khi lập bảng biến thiên của hàm số?
Vẽ đồ thị của hàm số
- Yêu cầu xác định tọa độ đỉnh?
- Trục đối xứng?
- Giao điểm với Oy?
- Giao điểm với Ox?
Chia học sinh thành các nhóm mỗi nhóm thực hiện một ý của việc vẽ đồ thị hàm số đã cho
Kết luận bài toán
Cá nhân học sinh trả lời
Xét dấu của hệ số a
Tính , hoặc
Tính ∆ và (hoặc )
Lập bảng biến thiên
Tiến hành theo nhóm ;đại diện nhóm trình bày
- Đỉnh
- Trục đối xứng
- Là điểm
- Giao điểm với trục Ox là điểm và
* Bài 2: Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số:
Giải
* Bảng biến thiên:
x
y
* Vẽ đồ thị:
Ta có:
- Đỉnh .
- Trục đối xứng là .
- Giao điểm với trục Oy là điểm .
Giao điểm với trục Ox là điểm và .
- Đồ thị
1
1
y
x
O
* HĐ 3: (13’)- - Parabol qua điểm nào thì tọa độ của điểm đó phải thỏa mãn phương trình của parabol đó.
a. Parabol đã cho đi qua các điểm có tọa độ bao nhiêu?
Ta có hệ phương trình bậc nhất mấy ẩn? hãy giải hệ đó?
Parabol đó có phương trình như thế nào?
- Yêu cầu hai học sinh lên bảng làm bài.
kết luận bài toán: (Giải)
Tiến hành tương tự với b học sinh cần biết Parabol đi qua 1 điểm và trục đối xứng
? Giải hệ phương trình sau:
Xác định parabol?
Vậy parabol đó có phương trình là:
- Chú ý nghe giảng và cá nhân thực hiện theo hướng dẫn, lên bảng trình bày
tiến hành theo hướng dẫn của giáo viên
parabol đó có phương trình là:
*Bài 3: Xác định parabol
Biết rằng parabol đó
a) Đi qua hai điểm
b) Đi qua điểm và có trục đối xứng .
Giải
a)
Vì parabol đi qua hai điểm và nên ta có hệ phương trình:
Vậy parabol đó có phương trình là:
b)
Vì parabol đi qua điểm và có trục đối xứng nên ta có hệ phương trình sau:
Vậy parabol đó có phương trình là:
3. Củng cố, luyện tập(3’):
? nêu các dạng bài toán đã thực hiện?
4. HDHS tự học ở nhà(2’):
* Làm các bài tập:
- Ôn tập khái niệm hàm số bậc hai.
- Nắm vững dạng của đồ thị hàm số bậc hai và cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai.
- Xem lại các ví dụ và các bài tập đã chữa.
- Tiếp tục làm các bài 2b,4/ SGK(50), 8a,c, 9cd,10,11,12/51 ôn tập chương
* Gợi ý:
- Các bài còn lại làm tương tự như các bài đã chữa.
- Ôn tập lại các kiến thức cơ bản của chương: Mệnh đề ; các tập con thường dùng của R, các phép toán trên tập hợp, hàm số (bậc nhất, bậc hai)
Giáo án cũ
Giáo án mới
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
2. Kĩ năng
3. Tư duy – Thái độ
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
2. Về kĩ năng
3. Về thái độ
II – THIẾT BỊ DẠY HỌC
GV
HS
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HV
1. Chuẩn bị của GV
2. Chuẩn bị của HV
III. NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý
Không có
IV – TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Kiểm tra bài cũ:
Đặt vấn đề vào bài mới: (1’)Để xác định phương trình parabol, cần lập các phương trình với ẩn số là a, b hoặc c, số phương trình bằng số các hệ số cần tìm.
2. Dạy nội dung bài mới
3. Củng cố, luyện tập
4. HDHS tự học ở nhà
HV về nhà làm bài tập theo hướng dẫn thực hiên điều chỉnh nội dung dạy học môn toán
V – HƯỚNG DẪN BÀI TẬP
Hs về nhà làm các bài tập cuối bài
* HĐ 1: (13’)
-Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng xác định tọa độ đỉnh và các giao điểm với Ox,Oy (nếu có) của Parabol.
* Bài 1: Xác định tọa độ đỉnh và các giao điểm với trục tung , trục hoành (nếu có) của Parabol.
* HĐ 1: (13’)
Bài 1: Xác định tọa độ đỉnh và các giao điểm với trục tung , trục hoành (nếu có) của Parabol.
File đính kèm:
- GA DOI MOI HKI MON TOAN 2012.doc