Giáo án Đại số 10 Tiết 27 Ôn tập chương 2

 

A/ Mục tiêu:

1 Về kiến thức: Gip học sinh hệ thống lại v khắc su cc KTCB của chương

2 Về kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng tính tích vơ hướng 2 vt ;tính độ di vt; gĩc giữa 2 vt ;khoảng cch giữa 2 điểm ;giải tam gic

3 Về tư duy: Học sinh tư duy linh hoạt trong việc vận dụng cơng thức hợp lí ,suy luận logic khi tính tốn

4 Về thái độ: Học sinh nắm công thức biất p dụng giải bi tập từ đó biết liên hệ toán học vào thực tế

 B/ Chuẩn bị của thầy và trò:

? Giáo viên: Giáo án, phấn màu, thướt.

? Học sinh: hệ thống lại KTCB trước ; lm bi trắc nghiệm ; lm bi tập trang 62

? Phương pháp dạy học:

 Hỏi đáp , nêu vấn đề, gợi mở, xen hoạt động nhóm

C/ Tiến trình của bài học :

 1/ Ổn định lớp : ( 1 phút )

 2/ Kiểm tra bài củ:

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 893 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Tiết 27 Ôn tập chương 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A/ Mục tiêu: Về kiến thức: Giúp học sinh hệ thống lại và khắc sâu các KTCB của chương Về kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng tính tích vơ hướng 2 vt ;tính độ dài vt; gĩc giữa 2 vt ;khoảng cách giữa 2 điểm ;giải tam giác Về tư duy: Học sinh tư duy linh hoạt trong việc vận dụng cơng thức hợp lí ,suy luận logic khi tính tốn Về thái độ: Học sinh nắm công thức biất áp dụng giải bài tập từ đó biết liên hệ toán học vào thực tế B/ Chuẩn bị của thầy và trò: Giáo viên: Giáo án, phấn màu, thướt. Học sinh: hệ thống lại KTCB trước ; làm bài trắc nghiệm ; làm bài tập trang 62 Phương pháp dạy học: Hỏi đáp , nêu vấn đề, gợi mở, xen hoạt động nhóm C/ Tiến trình của bài học : 1/ Ổn định lớp : ( 1 phút ) 2/ Kiểm tra bài củ: Câu hỏi: Viết cơng thức tính tích vơ hướng của 2 vt bằng biểu thức độ dài và tọa độ Cho .Tính tích vơ hướng của 2 vt trên 3/ Bài mới: TG HĐGV HĐHS GHI BẢNG HĐ1: Nhắc lại KTCB Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại liên hệ giữa 2 cung bù nhau Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại bảng giá trị lượng giác của cung đặc biệt Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại cơng thức tích vơ hướng Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại cách xác định gĩc giữa 2 vt và cơng thức tính gĩc Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại cơng thức tính độ dài vt Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại cơng thức tính khoảng cách giữa 2 điểm Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại các hệ thức lượng trong tam giác vuơng Yêu cầu: 1 học sinh nhắc lại đlí cosin ,sin ,hệ quả;cơng thức đường trung tuyến ,diện tích tam giác TL: Cos = -cos(1800-) Tan và cot giống như cos TL:học sinh nhắc lại bảng GTLG TL: Học sinh đứng lên nhắc lại cách xác định gĩc TL: TL:AB= TL: a2=b2+c2 a.h=b.c b=asinB; c=asinC Học sinh trả lời * Nhắc lại các KTCB: - Liên hệ giữa 2 cung bù nhau: các cung cịn lại cĩ dấu trừ -Bảng GTLG của các cung đặc biệt -Cơng thức tích vơ hướng (độ dài) (tọa độ) -Gĩc giữa hai vt -Độ dài vectơ: -Gĩc giữa 2 vectơ: -Khoảng cách giữa hai điểm: AB= -Hệ thức trong tam giác vuơng : a2=b2+c2 a.h=b.c b=asinB; c=asinC -Định lí cosin;sin;hệ quả;độ dài trung tuyến ; diện tích tam giác HĐ2: Sữa câu hỏi trắc nghiệm Gv gọi học sinh đứng lên sữa Gv sữa sai và giải thích cho học sinh hiểu Từng học sinh đứng lên sữa Sữa câu hỏi trắc nghiệm : 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 4/ Cũng cố: gọi học sinh lần lượt nhắc lại các KTCB ở phần trên 5/ Dặn dò: học bài , làm tiếp bài tập phần ơn chương Phê duyệt của tổ chuyên mơn (BGH) : Ngày .....tháng.....năm 20 ----------------------------------------------------------- Hết tiết 27 -------------------------------------------------------- Ngày giảng: Tiết: 28 / Tiến trình của bài học : 1/ Ổn định lớp : ( 1 phút ) 2/ Kiểm tra bài củ: Câu hỏi: Viết các cơng thức tính diện tích tam giác Cho tam giác cĩ ba cạnh là 5cm, 8cm,9cm.Tính diện tích tam giác đĩ 3/ Bài mới: TG HĐGV HĐHS GHI BẢNG HĐ1: Giới thiệu bài 4 Yêu cầu:học sinh nhắc lại cơng thức tính độ dài vt ;tích vơ hướng 2 vt ; gĩc giữa 2 vt Gọi 1 học sinh lên bảng thực hiện Gọi học sinh khác nhận xét sữa sai Gv nhận xét và cho điểm TL: cos( Học sinh lên bảng thực hiện Học sinh khác nhận xét sữa sai Bài 4:Trong mp 0xy cho .Tính: Giải HĐ2:Giới thiệu bài 10 Hỏi :khi biết 3 cạnh tam giác muốn tím diện tích tính theo cơng thức nào ? Yêu cầu: 1 học sinh lên tìm diện tích tam giác ABC Nhận xét sữa sai cho điểm Hỏi :nêu cơng thức tính ha;R;r;ma dựa vào điều kiện của bài ? Yêu cầu:1 học sinh lên bảng thực hiện Nhận xét sữa sai cho điểm TL:S= 1 học sinh lên bảng thực hiện 1 học sinh nhận xét sữa sai TL: 1 học sinh thực hiện ha= R= r= ma2= Bài 10:cho tam giác ABC cĩ a=12;b=16;c=20.Tính: S;ha;R;r;ma? Giải Ta cĩ: p=24 S== = ha= R= r= ma2= suy ra ma2=17,09 HĐ3:Giới thiệu bài bổ sung Hỏi:nêu cơng thức tính tích vơ hướng theo độ dài Nhắc lại :để xđ gĩc giữa hai vt đơn giản hơn nhớ đưa về 2 vt cùng điểm đầu Yêu cầu: 3 học sinh lên bảng thực hiện Hỏi: AH=? ;BC=? Nhận xét sữa sai và cho điểm Học sinh ghi đề TL: Học sinh 1 tính 1 bài Học sinh 2 tính 1 bài Học sinh 3 tính 1 bài TL: AH=AB.sinB BC=2BH=2.AB.cosB Học sinh nhận xét sữa sai Bài bổ sung: cho tam giác ABC cân tại A ,đường cao AH,AB=a,.Tính: Giải A B H C Ta cĩ :AH=AB.sinB= BC=2BH=2.AB.cosB= = = = = = = HĐ4:Sữa nhanh bài 5,6,8 Hỏi: từ đlí cosin suy ra cosA; cosB; cosC như thế nào ?(bài 5) Hỏi:nếu gĩc A vuơng thì suy ra điều gì?(bài 6) Hỏi:so sánh a2 với b2+c2 khi A là gĩc nhọn ,tù ,vuơng ?(bài 8) TL: CosA= CosB = CosC = TL: a2=b2+c2 Học sinh trả lời Nĩi qua các bài tập 5,6,8 SGK Bài 5: hệ quả của đlí cosin Bài 6:ABC vuơng tại A thì gĩc A cĩ số đo 900 nên từ đlí cosin ta suy ra a2=b2+c2 Bài 8:a) A là gĩc nhọn nên cosA>0b2+c2-a2>0 nên ta suy ra a2<b2+c2 b) Tương tự A là gĩc tù nên cosAb2+c2 c)Gĩc A vuơng nên a2=b2+c2 4/ Cũng cố: gọi học sinh lần lượt nhắc lại các KTCB ở phần trên 5/ Dặn dò: học bài ơn chương làm lại bài tập chuẩn bị làm bài kiểm tra 1 tiết vào tiết tới Phê duyệt của tổ chuyên mơn (BGH) : Ngày .....tháng.....năm 20 ----------------------------------------------------------- Hết tiết 28 -------------------------------------------------------- -

File đính kèm:

  • docon tap chuong 2.doc