I. Mục tiêu.
1. Về kiến thức
• Củng cố kỹ năng giải pt bậc hai, sử dụng đlý Viét.
• Củng cố kỹ năng giải các pt quy về dạng bậc nhất, bậc hai: Pt có ẩn số ở mẫu, chứa
dấu gttđ, chứa căn đơn giản,
2. Về kỹ năng
• Giải được các Pt có ẩn số ở mẫu, chứa dấu gttđ, chứa căn đơn giản,
• Rèn luyện kỹ năng giải pt bậc hai, pt trùng phương, liên quan Viét.
3. Về tư duy
• Hiểu , Vận dụng
4. Về thái độ:
• Cẩn thận, chính xác.
• Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự.
II. Chuẩn bị.
• Hsinh chuẩn bị kiến thức đã học các lớp dưới
• Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập,
III. Phương pháp.
• Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp.
IV. Tiến trình bài học .
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2325 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tiết 34 - Luyện tập phương trình quy về phương trình bậc nhất, bậc hai (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/11/2010
Tiết 34. LUYỆN TẬP PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG
TRÌNH BẬC NHẤT, BẬC HAI (tt)
I. Mục tiêu.
1. Về kiến thức
· Củng cố kỹ năng giải pt bậc hai, sử dụng đlý Viét.
· Củng cố kỹ năng giải các pt quy về dạng bậc nhất, bậc hai: Pt có ẩn số ở mẫu, chứa
dấu gttđ, chứa căn đơn giản,…
2. Về kỹ năng
· Giải được các Pt có ẩn số ở mẫu, chứa dấu gttđ, chứa căn đơn giản,…
· Rèn luyện kỹ năng giải pt bậc hai, pt trùng phương, liên quan Viét.
3. Về tư duy
· Hiểu , Vận dụng
4. Về thái độ:
· Cẩn thận, chính xác.
· Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự.
II. Chuẩn bị.
· Hsinh chuẩn bị kiến thức đã học các lớp dưới
· Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, …
III. Phương pháp.
Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp.
IV. Tiến trình bài học .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
Yêu cầu học sinh nhắc lại cách giải phương trình
và
Gọi 2 học sinh lên bảng thực hiện và các em còn lại theo dõi và nhận xét
Chỉnh sửa nếu học sinh làm sai
Khi nào phương trình bậc hai có hai nghiệm?
Hướng dẫn học sinh chứng minh D’ > 0
Yêu cầu học sinh nhắc lại định lí Viet
Gọi học sinh lên bảng thực hiện.
Các em còn lại theo dõi và nhận xét
Học sinh lên bảng thực hiện yêu cầu của giáo viên
Nhận xét bài của bạn và chép vào vở
Khi D’ > 0
S = x1 + x2 =
P = x1.x2 =
Học sinh thực hiện các yêu cầu của giáo viên
Nhận xét bạn và chép vào vở
6/ giải các pt :
a/ 2x + 3 (1)
b/(2)
c/(3)
d/+ 5x + 1(4)
Bài giải:
b/ (2)
+8x + 1=0
c/ ĐK:
(3)(x -1) = (2x-3)
(-3x + 1)
(-5x+ 11x - 4)(7x- 11x + 2) = 0
x = hoặc x =
cả 4 nghiệm đều nhận.
7/ giải các pt
a/
b/
c/
d/
Bài giải:
a/ Û
(loại)
Û
(nhận)
Û
Pt có 1 nghiệm x = 15
c/ ĐK: x ³ -2
(3)
nhận
vậy pt có 2 nghiệm
x = 2 +; x = 2 -
8/ cho pt 3x
xác định m để pt có 1 nghiệm gấp 3 nghiệm kia tính các nghiệm đó.
Bài giải:
(*)
Û > 0
(*) đúng với mọi m
Định lí Viet
S = x=
P = x=
x
(1)thế vào (2) ta được:
(2) Û =
=
với m = 3 pt trở thành 3x
ta có x
vậy nhận m = 3
với m = 7 pt trở thành 3x=0
Ta có : x
vậy nhận m = 7
V. Củng cố dặn dò:
+ Nhắc lại các cách giải và biện luận pt bậc nhất, bậc hai và một số phương pháp về pt chứa ẩn
trong GTTĐ, pt chứa ẩn trong dấu căn
+ xem lại cách giải các loại pt : có chứa ẩn ở mẫu, có chứa căn bậc 2, chứa dấu giá trị tuyệt đối.
+ soạn: dạng của pt bậc nhất 2 ẩn, hệ 2 pt bậc nhất 2 ẩn, hệ 3 pt bậc nhất 3 ẩn và nghiệm của
chúng vào bảng phụ
File đính kèm:
- LT PHUONG TRINH QUY VE BAC NHAT.doc