Giáo án Đại số 10 Tiết 46, 47 Biểu đồtần suất - Biểu đồ hình qụat

I. Mục tiêu:

- Bước đầu hình thành cho học sinh kỹ năng đọc biểu đồ tần suất, tần số hình cột đường gấp khúc tần xuất, tần số (mô tả bảng phân phối thực nghiệm ghép lớp) kĩ năng đọc biểu đồ hình quạt.

II.Phương Pháp: Trực quan , đàm thoại

III. Chuẩn bị

Giáo Viên : Bảng Phụ , hệ thống các câu hỏi ,các hoạt động dùng cho phiếu học tập

Học Sinh : Đọc trước bài học tại nhà và các hoạt động trong sách giáo khoa

IV.Tiến trình tổ chức bài học

Tiết 46 : BIỂU ĐỒ TẦN SUẤT HÌNH CỘT VÀ ĐƯỜNG GẤP KHÚC TẦN SUẤT

Tiết 47: BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Tiết 46, 47 Biểu đồtần suất - Biểu đồ hình qụat, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 46, 47 BIỂU ĐỒTẦN SUẤT - BIỂU ĐỒ HÌNH QỤAT Ngày soạn: ...../..... /....... I. Mục tiêu: - Bước đầu hình thành cho học sinh kỹ năng đọc biểu đồ tần suất, tần số hình cột đường gấp khúc tần xuất, tần số (mô tả bảng phân phối thực nghiệm ghép lớp) kĩ năng đọc biểu đồ hình quạt. II.Phương Pháp: Trực quan , đàm thoại III. Chuẩn bị Giáo Viên : Bảng Phụ , hệ thống các câu hỏi ,các hoạt động dùng cho phiếu học tập Học Sinh : Đọc trước bài học tại nhà và các hoạt động trong sách giáo khoa IV.Tiến trình tổ chức bài học Tiết 46 : BIỂU ĐỒ TẦN SUẤT HÌNH CỘT VÀ ĐƯỜNG GẤP KHÚC TẦN SUẤT Tiết 47: BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT Tg Hoạt động của trò Hoạt động của thầy Ghi Bảng x (cm) 36,1 33,3 20 16,7 13,9 0 150 156 162 168 174 Chọn trục ? Hướng dẫn học sinh làm ví dụ1 Ví dụ 1: Vẽ biểu đồ chiều cao đã biết (tần suất) I..Biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất 1.Biểu đồ tần suất hình cột Ví dụ1:mô tả bảng phân bố tần suất ghép lớp (bảng4)trong bài1,có thể vẽ biểu đồ tần suất hình cột Chiều cao học sinh là trục 0x Tần suất là trục 0y X y 36,1 33,3 20 16,7 13,9 0 153 159 165 171 . Trên mp toạ độ xác định các điểm (xi, fi), i = 1,2,3,4 2.Đường gấp khúc tần suất - trong đó xi là trung bình cộng hai đầu mút lớpi ( ta gọi xi) là giá trị đại diện của lớpi Vẽ đoạn thẳng nối (xi, fi) với (xi+1, fi+1) i = 1,2,3,4 43,3 Ta được đường gấp khúc tần suất tần suất lớp nhiệt độ (0C) tần suất (%) 16,7 43,3 36,7 3,3 cộng 100% - học sinh làm HĐ1: 36,7 Hoạt động 1:Hãy mô tả bảng 6 bằng cách vẽ biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất 16,7 trục hoành :nhiệt độ 3,3 trục tung: tần suất học sinh tương tự vẽ biểu đồ tần số hình cột và đường gấp khúc tần số của bảng 6 đường gấp khúc tần suất * đường nối là đường gấp khúc tần suất Bảng 6 nhiệt độ 3.chú ý : ý nghĩa và cách vẽ của biểu đồ tần số hình cột và đường gấp khúc tần số tương tự như cách vẽ biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất Các thành phần kinh tế số phần trăm (1)khu vực doanh nghiệp nhà nước (2) Khu vực ngoài quốc doanh (3) Khu vực đầu tư nước ngoài 23,7 47,3 29,0 cộng 100% II. Biểu đồ hình quạt 23,7 29,0 47,3 *Dùng biểu đồ hình quạt để mô tả bảng 7 Hình 36a * Học sinh làm HĐ2: Các thành phần kinh tế số phần trăm (1)Khu vực doanh nghiệp nhà nước (2) Khu vực ngoài quốc doanh (3) Khu vực đầu tư nước ngoài 22,0 39,9 38,1 Cộng 100% Yêu cầu học sinh phải đọc được biểu đồ hình quạt. 3,3 3,3 16,7 43,3 36,7 Bảng 7 Hình 36b Người ta còn dùng biểu đồ hình quạt để mô tả bảng cơ cấu. Ví dụ 2: (sgk) *Chú ý : Các bảng phân bố tần suất ghép lớp cũng có thể mô tả bằng biểu đồ hình quạt. (hình 36b) mô tả biểu đồ hình quạt của bảng 6 *HĐ2: từ biểu đồ hình quạt lập bảng cơ cấu. 39,9 38,1 22,0 IV.Cũng cố : *Cần hiểu được cách vẽ biểu đồ tần suất hình cộtvà đường gấp khúc tần suất, tần số : -Cách chọn hệ toạ độ vuông góc , cách vẽ hệ toạ độ -Cách tạo các hình chữ nhật ( các cột ) của biểu đồ *Đọc được biểu đồ hình quạt * Làm các bài tập : Bài1, bài2, bài3 trong sách giáo khoa

File đính kèm:

  • docDai so 10(5).doc