I.Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp HS:
+ Nắm các hằng đẳng thức lượng giác.
+ Nắm được mối quan hệ của các GTLG của các góc có liên quan đặc biệt.
2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng.
+ Tính được các GTLG của các góc.
+ Biết vận dụng linh hoạt các hằng đẳng thức LG.
+ Biết áp dụng các CT trong việc giải bài tập.
3.Tư duy:
+ Quy lạ về quen.
4.Thái độ
+ Rèn tính cận thận, óc tư duy lôgic và tư duy hình học.
II.Chuẩn bị phương tiện dạy học.
1. Thực tiễn: HS đã học một số kiến thức liên quan.
2. Phương tiện:
+ GV: Chuẩn bị dụng cụ: Hình vẽ 52+53+54+55-SGK, phấn mầu.
+ HS : Ôn lại kiến thức cũ, dụng cụ vẽ hình.
III. Gợi ý về PPGD: Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp.
IV.Tiến trình bài học.
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2056 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Tiết 56 Giá trị lượng giác của một cung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 56: giá trị lượng giác của một cung
Ngày soạn : 06.04.2010
Ngày giảng: 09.04.2010
I.Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp HS:
+ Nắm các hằng đẳng thức lượng giác.
+ Nắm được mối quan hệ của các GTLG của các góc có liên quan đặc biệt.
2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng.
+ Tính được các GTLG của các góc.
+ Biết vận dụng linh hoạt các hằng đẳng thức LG.
+ Biết áp dụng các CT trong việc giải bài tập.
3.Tư duy:
+ Quy lạ về quen.
4.Thái độ
+ Rèn tính cận thận, óc tư duy lôgic và tư duy hình học.
II.Chuẩn bị phương tiện dạy học.
1. Thực tiễn: HS đã học một số kiến thức liên quan.
2. Phương tiện:
+ GV: Chuẩn bị dụng cụ: Hình vẽ 52+53+54+55-SGK, phấn mầu.
+ HS : Ôn lại kiến thức cũ, dụng cụ vẽ hình.
III. Gợi ý về PPGD: Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp.
IV.Tiến trình bài học.
1.ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Iii. Quan hệ giữa các Giá trị lượng giác.
Công thức lượng giác cơ bản.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Xét ĐTLG tâm O, giả sử M nằm trên ĐT:
. Gọi H, K lần lượt là hình chiếu của M trên trục Ox, Oy.
? XĐ =?
? Tính
? Mặt khác xét tam giác HOM, theo ĐL Pitago =?
? Vậy
+ Vẽ hình vào vở.
+
+
+
+ (1)
*) Ví dụ: Chứng minh các hệ thức sau:
a. .
b. .
c. .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? PP chứng minh đẳng thức?
? Biến đổi VT=? ( )
? Quy đồng.
? Mặt khác .
? KL?
b, c. Tương tự gọi HS lên bảng thực hiện.
GV: Chỉnh sửa –khắc sâu.
+ Trả lời.
+
=
*) Công thức LG cơ bản: (SGK-T145).
2. Ví dụ áp dụng:
a. Cho biết , hãy tính các GTLG khác của .
b. Cho biết , hãy tính các GTLG khác của .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hướng dẫn:
a. ? Biết tính dựa vào CT nào?
? Từ (1) có
? Xét dấu
? Vậy =?
? Tính =?
(ADCT)
Chỉnh sửa - củng cố – Khắc sâu.
b. ? Biết , tính =?
Hướng dẫn, gọi HS lên bảng thực hiện.
+ Dựa vào CT: (1)
+
.
+ Vì
Vậy:
+ HS lên bảng tính.
+ HS lên bảng thực hiện.
3. Giá trị LG của cung có liên quan đặc biệt.
3.1- Cung đối nhau: .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Treo hình vẽ, hướng dẫn và đặt một số câu hỏi sau:
? Nhận xét điểm ngọn M và M’?
? XĐ ?
? Nhận xét: ?
? XĐ ?
? Nhận xét ?
? Tương tự tang và côtang.
Tóm lại: SGK_T146.
+ Đối xứng nhau qua trục Ox.
+
+
3.2- Hai cung bù nhau .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Treo hình vẽ, hướng dẫn và đặt một số câu hỏi sau:
? Nhận xét điểm ngọn M và M’ của hai cung ?
? Trên ĐTLG nhận xét gì về GTLG của hai cung ?
Tóm lại: SGK_T147.
+ Vẽ hình vào vở.
+ Đối xứng nhau qua trục Oy
+
Cung hơn kém :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Treo hình vẽ, hướng dẫn và đặt một số câu hỏi sau:
? Nhận xét điểm ngọn M và M’ của hai cung ?
? Trên ĐTLG nhận xét gì về GTLG của hai cung ?
Tóm lại: SGK_T147.
+ Vẽ hình vào vở.
+ Đối xứng nhau qua tâm O
+
3.4- Cung phụ nhau:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Treo hình vẽ, hướng dẫn và đặt một số câu hỏi sau:
? Nhận xét điểm ngọn M và M’ của hai cung ?
? Trên ĐTLG nhận xét gì về GTLG của hai cung ?
Tóm lại: SGK_T147.
+ Vẽ hình vào vở.
+ Đối xứng nhau qua đường phân giác của góc phần tư thứ nhất.
+
4. Củng cố:
Ví dụ 1: Tính các GTLG của cung có số đo :.
Ta có +
+
Ví dụ 2: Cho khi đó là:
A. - 4 B. 4 C. D.
Đáp án:D
5. Dặn dò: Về nhà làm bài tập SGK-T148.
File đính kèm:
- T56.doc