Giáo án Hình học lớp 10 nâng cao - Tiết 26: Phương Trình Và Bất Phương Trình Quy Về Bậc Hai (tiếp)

A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy:

 Nhằm giúp học sinh nắm được cách giải từng dạng phương trình và bất phương trình quy về bậc hai.

 Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng giải các phương trình và bất phương trình quy về bậc hai, kĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy dựa trên cơ sở các kiến thức về phương trình, bất phương trình quy về bậc hai.

2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm:

 Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học.

B. CHUẨN BỊ:

 Thầy: giáo án, sgk, thước.

 Trò: vở, nháp, sgk và đọc trước bài.

C. PHẦN THỂ HIỆN KHI LÊN LỚP.

I. Kiểm tra bài cũ (3)

 

doc3 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 820 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 nâng cao - Tiết 26: Phương Trình Và Bất Phương Trình Quy Về Bậc Hai (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:20/03 Ngày giảng: 23/03/07 Tiết 26 :phương trình và bất phương trình quy về bậc hai (tiếp). A. Mục tiêu bài dạy: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Nhằm giúp học sinh nắm được cách giải từng dạng phương trình và bất phương trình quy về bậc hai. Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng giải các phương trình và bất phương trình quy về bậc hai, kĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy dựa trên cơ sở các kiến thức về phương trình, bất phương trình quy về bậc hai. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. B. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk, thước. Trò: vở, nháp, sgk và đọc trước bài. C. Phần thể hiện khi lên lớp. I. Kiểm tra bài cũ (3’) CH: Nêu cách giải bất phương trình chứa ẩn trong dấu căn thức bậc hai dạng và ĐA: II. Bài giảng: Phương pháp tg Nội dung GV: Gọi học sinh đọc đề bài ? Nêu phương pháp giải BPT dạng này ? Hãy xác định tập nghiệm của các hệ BPT ? Xác định tập nghiệm của BPT ? Kết luận GV: Gọi học sinh đọc đề bài ? Để pt có hai nghiệm trái dấu ta phải có điều kiện gì ? Xác định điều kiện để pt có hai nghiệm lớn hơn 1 ? Hãy xác định tập nghiệm của các BPT trong hệ ? Kết luận GV: Gọi học sinh giải :. Củng cố: Nắm vững phương pháp giải từng dạng bài BPT đã giải. 20' 21’ Bài 1: Giải các bất phương trình c. (1) Giải Ta có: (1) tương đương với hệ Vậy BPT có tập nghiệm là: Bài 2: Cho phương trình (m+1)x2 + 2(m-2)x + 2m - 12 = 0 Xác định m để a. PT có 2 nghiệm trái dấu Giải ĐK: (m+1)(2m-12)<0 Û -1 < m < 6 b. PT có hai nghiệm phân biệt và lớn hơn 1 Giải ĐK: Dễ thấy hệ BPT trên vô nghiệm, suy ra không có giá trị nào của m thoả mãn yêu cầu đề bài. c. PT có 1 nghiệm thuộc khoảng (-1; 1) còn nghiệm kia nằm ngoài đoạn [-1;1] Giải ĐK: Û 3 < m <7 Vậy với m ẻ(3; 7) PT có 1 nghiệm thuộc khoảng (-1; 1) còn nghiệm kia nằm ngoài đoạn [-1;1] III. Hướng dẫn học và làm bài tập ở nhà(1’): -Xem kĩ các ví dụ , nắm vững hệ thống kiến thức đã học - Về nhà làm các bài tập tương ứng trong sách BTĐS 10 – nâng cao.

File đính kèm:

  • docCde_26.doc