I. Mục tiêu
1. Kiến thức
Củng cố định lí về dấu của tam thức bậc hai.
Củng cố cách sử dụng phương pháp bảng, phương pháp khoảng trong việc giải toán.
Biết liên hệ giữa bài toán xét dấu vào bài toán về giải BPT và hệ BPT.
2. Kĩ năng
Vận dụng được định lí trong việc giải các bài toán về dấu tam thức bậc hai.
Vận dụng được định lí trongt việc giải BPT bậc hai vào một số BPT khác.
3. Thái độ
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
Tích cực, chủ động, tự giác trong học tập.
II. Chuẩn bị
Hsinh chuẩn bị kiến thức đã học các lớp dưới, tiết trước.
Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập,
III. Phương pháp
Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp và đan xen thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình bài học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra kiến thức cũ
Kết hợp trong bài tập
3. Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Tiết 59 Bài tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 59. BÀI TẬP (tt)
Ngày soạn: 27/02/2011
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Củng cố định lí về dấu của tam thức bậc hai.
- Củng cố cách sử dụng phương pháp bảng, phương pháp khoảng trong việc giải toán.
- Biết liên hệ giữa bài toán xét dấu vào bài toán về giải BPT và hệ BPT.
2. Kĩ năng
- Vận dụng được định lí trong việc giải các bài toán về dấu tam thức bậc hai.
- Vận dụng được định lí trongt việc giải BPT bậc hai vào một số BPT khác.
3. Thái độ
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
- Tích cực, chủ động, tự giác trong học tập.
II. Chuẩn bị
- Hsinh chuẩn bị kiến thức đã học các lớp dưới, tiết trước..
- Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, …
III. Phương pháp
Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp và đan xen thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình bài học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra kiến thức cũ
Kết hợp trong bài tập
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
Nêu cách giải?
Gọi hs lên bảng thực hiên
Gv chỉnh sửa (nếu hs làm sai)
+ Đưa về dạng f(x)<0
+ Xét dấu biểu thức f(x)
+ Kết luận nghiệm của bất phương trình
a)
b)
Bài 54 / Sgk122.
Giải các bất phương trình sau:
a)
b)
Giải
a) Biến đổi BPT về BPT sau:
Tập nghiệm của BPT
b) Biến đổi BPT về dạng
Tập nghiệm
· Hướng dẫn HS phân tích yêu cầu bài toán.
H1. Hệ số a bằng bao nhiêu? Cho HS khẳng định dấu của a?
Để bất phương trình đúng với mọi x thì như thế nào?
Gọi 1 hs lên giải
Chính xác hóa lại lời giải
H2. Bất phương trình trên đã đưa về đúng dạng chưa?
Hệ số a bằng bao nhiêu? Cho HS khẳng định dấu của a?
Để bất phương trình đúng với mọi x thì như thế nào?
Gọi 1 hs lên giải
Chính xác hóa lại lời giải
TL1. a = 5 > 0
Để bpt đúng với mọi x thì
HS lên bảng thực hiện
TL2. Bpt trên chưa đưa về đúng dạng
a = 2 > 0
Để bpt đúng với mọi x thì
HS lên bảng thực hiện
Bài 55, 56 SBT trang 122
Tìm các giá trị của m để
a)
b)
Giải:
a)
Vậy các giá trị m thỏa mãn là
b)
(vì )
Do đó bài toán được thỏa mãn khi
Vậy giá trị m thỏa mãn là
V. Củng cố và dặn dò
1. Củng cố
- Qua các bài tập giúp ta củng cố kiến thức về tam thức bậc hai
- Hướng dẫn học sinh giải bất phương trình tích, thông qua các đa thức bằng phương pháp khoảng trên trục số.
2. Dặn dò
- Hướng dẫn học sinh ôn tập kiến thức chương IV.
- Làm các bài tập phần ôn tập chương IV sách giáo khoa trang 106, 107, 108.
File đính kèm:
- Bai tap dau tam thuc bac hai tt.doc