Giáo án Đại số 10 - Tuần 16 - Tiết 30: Ôn tập học kì I

I/ MỤC TIÊU:

1/Về kiến thức:

 - Mệnh đề. Phủ định một mệnh đề. Mệnh đề kéo theo. Mệnh đề đảo. Điều kiện cần, điều kiện đủ. Mệnh đề tương đương. Điều kiện cần và đủ. Tập hợp con. Hợp, giao, hiệu và phần bù của hai tập hợp. Các tập hợp số. Khoảng, đoạn, nửa khoảng. Số gần đúng. Sai số, độ chính xác. Quy tròn số gần đúng

 - Nắm vững các khái niệm sau: Hàm số và tập xác định hàm số. Sự đồng biến, nghịch biến của hàm số. Hàm số y = ax + b và sự đồng biến nghịch biến của nó. Hàm số y = a+ bx + c và các khoảng đồng biến nghịch biến của nó

 - Nắm vững khái niệm phương trình tương đương, phương trình hệ quả, hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn và tập nghiệm và ý nghĩa hình học của chúng, điều kiện phương trình. Phương trình dạng . Phương trình bậc hai và công thức nghiệm. Định lí Vi –ét

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1219 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tuần 16 - Tiết 30: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 16 Ngày soạn : 15/12/2007 Tiết CT: 30 Ngày dạy :18/12/2007 ÔN TẬP HỌC KÌ I I/ MỤC TIÊU: 1/Về kiến thức: - Mệnh đề. Phủ định một mệnh đề. Mệnh đề kéo theo. Mệnh đề đảo. Điều kiện cần, điều kiện đủ. Mệnh đề tương đương. Điều kiện cần và đủ. Tập hợp con. Hợp, giao, hiệu và phần bù của hai tập hợp. Các tập hợp số. Khoảng, đoạn, nửa khoảng. Số gần đúng. Sai số, độ chính xác. Quy tròn số gần đúng - Nắm vững các khái niệm sau: Hàm số và tập xác định hàm số. Sự đồng biến, nghịch biến của hàm số. Hàm số y = ax + b và sự đồng biến nghịch biến của nó. Hàm số y = a+ bx + c và các khoảng đồng biến nghịch biến của nó - Nắm vững khái niệm phương trình tương đương, phương trình hệ quả, hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn và tập nghiệm và ý nghĩa hình học của chúng, điều kiện phương trình. Phương trình dạng . Phương trình bậc hai và công thức nghiệm. Định lí Vi –ét 2/Về kĩ năng: - Nhận biết được ĐKC, ĐKĐ, ĐKCVĐ, giả thiết, kết luận trong 1 định lí. Biết sử dụng các kí hiệu ,. Biết phủ định các mệnh đề có chứa dấu ,. Xác định hợp giao hiệu của hai tập đã cho, đặc biệt là các khoảng đoạn . Biết quy tròn số gần đúng - Tìm tập xác định của một hàm số, giải một vài bài toán đơn giản về hàm số. Xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. Xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc hai - Giải và biện luận phương trình dạng và phương trình qui về dạng đó. Giải hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn. Giải hệ ba phương trình bậc nhất ba ẩn bằng phương pháp Gauxơ. Giải bài toán bằng cách lập hệ hai ẩn và ba ẩn 3/ Về thái độ : Tính cẩn thâïn, chính xác, khoa học, tư duy tổng hợp phân tích, hiểu được những ý nghĩa thực tế của toán học. II/ CHUẨN BỊ : 1/Giáo viên : a/ Phương tiện dạy học : SGK b/ Phương pháp : Kết hợp tiến trình – vấn đáp gợi mở qua các HĐ điều khiển tư duy và HĐ nhóm 2/Học sinh : Ôn lại các kiến thức và làm các bài tập III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: TIẾT 30 1/ Ổn định lớp: Kiểm diện 2/ Kiểm tra bài cũ : 3/ Nội dung : HOẠT ĐỘNG 1: Các phép toán tập hợp B1/ Xác định các tập hợp sau: a/ b/ B2/ Xác định các tập hợp sau: a b) B3 / Xác định các tập hợp sau a ) b) c/ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên -Tìm hiểu và trả lời *B1/ a/ b/ *B2/ a/ b/ *B3/ a/ b/ c/ + Nhắc lại kiến thức : xABxA và xB xABxA hoặc xB” xA\BxA và xB + Gọi ba HS một lên bảng. Mỗi HS làm một câu + Những HS còn lại làm vào giấy nháp. Giáo viên gọi một vài HS lên kiểm tra + Giáo viên sửa từng ý nhỏ một cho HS + Nhận xét từng câu + Chấm điểm cho HS nào làm tốt nhất + Cho HS nghi lời giải vào vở + Khắc sâu các phép toán tập hợp HOẠT ĐỘNG 2 : Sự biến thiên và đồ thị hàm số , (a0) B1: Vẽ đồ thị hàm số: B2: Vẽ đồ thị hàm số: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên + Trình bày lời giải * TXĐ: hàm số nghịch biến trên Đồ thị đi qua hai điểm * + Tập xác định : + Tọa độ đỉnh : + Trục đối xứng: + Hàm số đồng biến trên Hàm số nghịch biến trên + Giao điểm với Oy là: + Giao điểm với Ox : + Đồ thị: + Giáo viên nhắc lại các bước vẽ đồ thị hàm số + Gọi HS vẽ + Nhận xét và cho điểm * Hàm số (a0) Tập xác định: a > 0 thì hàm số đồng biến trên a < 0 thì hàm số nghịch biến trên Đồ thị đi qua hai điểm *Hàm số (a0) 1/ Xác định tọa độ đỉnh 2/ Vẽ trục đối xứng 3/ Xác định tọa độ các giao điểm của (P) với trục tung và trục hoành (nếu có) 4/ Vẽ (P) HOẠT ĐỘNG 3 : Giải phương trình Giải các phương trình sau: a/ b/ c/ d/ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên *Nghe hiểu nhiệm vụ + Đại diện của các nhóm trình bày lời giải *a) ( điều kiện: ) ( nhận) Vậy nghiệm của phương trình là: *b) (1) Điều kiện: (1) ( không thoả ) Vậy phương trình vô nghiệm *c) Phương trình có hai nghiệm: *d) Phương trình có một nghiệm: + Chia lớp thành 4 nhóm + Giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm làm một câu + Sau đó mỗi nhóm cử một đại diện trình bày và cho nhóm nọ nhận xét nhóm kia + Giáo viên hướng dẫn: Tìm điều kiện xác định của phương trình Giải phương trình Kết luận nghiệm + Nhận xét bài làm của các nhóm và cho điểm + Hướng dẫn giải * Aùp dụng công thức: + Gọi HS giải + Giáo viên nhận xét và sửa sai + Khắc sâu các dạng toán 4/ Củng cố: Nắm được toàn bộ các kiến thức của ba chương Nắm được các dạng toán 5/Dặn dò : Ôn lại toàn bộ kiến thức Chuẩn bị thi học kì I 6/ Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doct30.doc