Giáo án Đại số 10 - Tuần 25 - Tiết 45 - Bài 1: Bảng phân bố tần số và tần suất

I/ MỤC TIÊU:

1/Về kiến thức:

- Nắm được khái niệm tần số, tần suất, bảng phân bố tần số , tần suất

- Cách tìm tần số và tần suất của một bảng số liệu thông kê.

2/Về kĩ năng:

- Rèn luyện kỹ năng tính toán thông qua việc tìm tần số, tần suất

- Kĩ năng đọc và thiết lập bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp.

- Kĩ năng dự báo các tiêu chí, thông qua các số liệu thống kê.

3/ Về thái độ :

- Thông qua khái niệm tần số, tần suất, học sinh liên hệ với nhiều bài toán thực tế và từ thực tế có thể thiết lập được bài toán thông kê.

- Hiểu rõ hơn vai trò của toán học trong đời sống.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tuần 25 - Tiết 45 - Bài 1: Bảng phân bố tần số và tần suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 25 Ngày soạn: 01/03/2008 Tiết CT: 45 Ngày dạy : 04/03/2008 Chương V:THỐNG KÊ BÀI 1: BẢNG PHÂN BỐ TẦN SỐ VÀ TẦN SUẤT I/ MỤC TIÊU: 1/Về kiến thức: Nắm được khái niệm tần số, tần suất, bảng phân bố tần số , tần suất Cách tìm tần số và tần suất của một bảng số liệu thông kê. 2/Về kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng tính toán thông qua việc tìm tần số, tần suất Kĩ năng đọc và thiết lập bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp. Kĩ năng dự báo các tiêu chí, thông qua các số liệu thống kê. 3/ Về thái độ : Thông qua khái niệm tần số, tần suất, học sinh liên hệ với nhiều bài toán thực tế và từ thực tế có thể thiết lập được bài toán thông kê. Hiểu rõ hơn vai trò của toán học trong đời sống. II/ CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : a/ Phương tiện dạy học : SGK, phấn màu, và một số dụng cụ khác như thước kẻ, hình vẽ sẵn. b/ Phương pháp: Kết hợp tiến trình - gợi mở – vấn đáp qua các HĐ điều khiển tư duy HĐ luyện tập 2/ Học sinh : Ôn lại một số kiến thức đã học III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: TIẾT 45 1/ Ổn định lớp: Kiểm diện 2/ Kiểm tra bài cũ : 3/ Nội dung: HOẠT ĐỘNG 1: Ôn tập Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên + Quan sát bảng phụ và trả lời các câu hỏi * Trả lời * H1: Dấu hiệu điều tra: Năng suất lúa hè thu ở mỗi tỉnh * H2: Các số liệu thu thập được khi điều tra về một dấu hiệu gọi là các số liệu thống kê. Mỗi số liệu là một giá trị điều tra được của dấu hiệu. * H3: Trong bảng trên có 31 số liệu thống kê + Nghe giáo viên phân tích ví dụ * H4: Số lần xuất hiện của giá trị xi trong dãy các giá trị điều tra của dấu hiệu X được gọi là tần số của giá trị xi. + Giáo viên nêu ví dụ 1 Treo bảng phụ: 30 30 25 25 35 45 40 40 35 45 25 45 30 30 30 40 30 25 45 45 35 35 30 40 40 40 35 35 35 35 35 * H1: Dấu hiệu điều tra là gì? * H2: Hãy cho biết số liệu thống kê là gì? * H3: Trong bảng trên có bao nhiêu số liệu thống kê? Trong 31 số liệu thống kê trên có 5 giá trị khác nhau Gía trị 25 xuất hiện 4 lần nên có tần số 4 Gía trị 30 xuất hiện 7 lần nên có tần số 7 Gía trị 35 xuất hiện 9 lần nên có tần số 9 Giá trị 40 xuất hiện 6 lần nên có tần số 6 Giá trị 45 xuất hiện 5 lần nên có tần số 5 * H4: Tần số của số liệu thống kê là gì? + Giáo viên củng cố. HOẠT ĐỘNG 2: Tần suất Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên * H1: Tần suất của số liệu thống kê xi là số fi = ni/n, trong đó ni là tần số của số liệu thống kê xi, n là số các số liệu thống kê (điều tra được theo dấu hiệu X) = * H2: Bảng phân bố tần số và tần suất Năng suất lúa(tạ/ha) Tần số Tần suất 25 4 12,9 30 7 22,6 35 9 29 40 6 19,4 45 5 16,1 Cộng 31 100(%) Gía trị 25 xuất hiện 4 lần nên có tần số 4 và tần suất là Gía trị 30 xuất hiện 7 lần nên có tần số 7 và tần suất là Gía trị 35 xuất hiện 9 lần nên có tần số 9 và tần suất là Giá trị 40 xuất hiện 6 lần nên có tần số 6 và tần suất là Giá trị 45 xuất hiện 5 lần nên có tần số 5 và tần suất là * H1: Tần suất của số liệu thống kê là gì? * H2: Dựa vào kết quả thu được lập bảng phân bố tần số, tần suất ? HOẠT ĐỘNG 3: Bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên I- VÍ DỤ: Xét bảng số liệu thống kê sau: Chiều cao của 36 sinh viên (đơn vị là cm) 157 152 156 158 168 160 170 166 161 160 172 173 150 167 165 163 158 162 169 159 163 164 161 160 164 159 163 155 163 165 154 161 164 151 164 153 ́́́́* Phân lớp. -Lớp thứ 1 là [150cm;156cm) -Lớp thứ 2 là [156cm;162cm) -Lớp thứ 3 là [162cm;168cm) -Lớp thứ 4 là [168cm;174cm] Bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp như sau : Chiều cao của 36 học sinh Lớp số đo chiều cao (cm) Tần số Tần suất (%) 6 16,7 12 33,3 13 36,1 5 13,9 Cộng 36 100% *Bảng phân phối thực nghiệm tần suất nói chung còn cồng kềnh khó sử dụng, nếu có nhiều số liệu thống kê rất khó nhận biết số liệu tập trung ở các đối tượng nào, cho nên người ta thường phân lớp số liệu thống kê. Mỗi lớp là một nữa khoảng hay đoạn chứa có bề rộng bằng nhau. + Giáo viên đưa ra các phân lớp + Yêu cầu HS lập bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp * Chú ý: 1. Trong bảng, nếu thay cột (3) bằng cột tần số thì ta có bảng phân phối thực nghiệm tần số ghép lớp 2. Nếu ghép thêm cột tần số vào bảng thì sẽ có bảng phân phối thực nghiệm tần số và tần suất ghép lớp. 3. Đễ dễ so sánh, các tần suất thường được tính ở dạng tỉ số phần trăm. 4. Có nhiều cách phân lớp một bảng số liệu thống kê, tuỳ thuộc yêu cầu bài toán cụ thể 4/ Củng cố : Lập bảng phân bố tần số và ghép lớp tần suất ở hoạt động SGK trang 113 5/ Dặn dò : Đọc bài : Biểu đồ 6/ Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docT45.doc