A Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp học sinh nắm cách viết phương trình tham số, phương trình tổng quát của một đường thẳng, cách xét vị trí tương đối của hai đường thẳng, nắm vững các công thức tính góc giữa hai đường thẳng, khỏng cách từ một điểm đến một đường thẳng.
Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng viết phương trình tham số, tổng quát của đường thẳng;xác định vị trí tương đối, tính góc giữa hai đường thẳng; tính khoảng cách từ 1 điểm đến đường thẳng.
Tư duy: Hoc sinh tư duy linh hoạt trong việc chuyển một bài toán phức tạp về bài toán đơn giản đã biết cách giải.
Yhái độ:: Học sinh nắm kiến thức biết vận dụng vào giải toán
B. Chuấn bị của thầy và trò:
Giáo viên: Giáo án,phấn màu,thước kẻ,bảng phụ
Học sinh : xem bài trước , bảng phụ cho nhóm
* Phương pháp dạy học:
Thuyết trình,vấn đáp,nêu vấn đề,hoạt động nhóm
C. Lên lớp:
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: Nêu công thức tính góc giữa hai đường thẳng
Nêu công thức tính khoảng cách từ 1 điểm đến 1 đường thẳng
Tính khoảng cách từ M(-1;3) đến đường thẳng d:x+2y-4=0
3.Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Tuần 26 - Tiết 33 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26
Tiết 33 LUYỆN TẬP
A Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp học sinh nắm cách viết phương trình tham số, phương trình tổng quát của một đường thẳng, cách xét vị trí tương đối của hai đường thẳng, nắm vững các công thức tính góc giữa hai đường thẳng, khỏng cách từ một điểm đến một đường thẳng.
Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng viết phương trình tham số, tổng quát của đường thẳng;xác định vị trí tương đối, tính góc giữa hai đường thẳng; tính khoảng cách từ 1 điểm đến đường thẳng.
Tư duy: Hoc sinh tư duy linh hoạt trong việc chuyển một bài toán phức tạp về bài toán đơn giản đã biết cách giải.
Yhái độ:: Học sinh nắm kiến thức biết vận dụng vào giải toán
B. Chuấn bị của thầy và trò:
Giáo viên: Giáo án,phấn màu,thước kẻ,bảng phụ
Học sinh : xem bài trước , bảng phụ cho nhóm
* Phương pháp dạy học:
Thuyết trình,vấn đáp,nêu vấn đề,hoạt động nhóm
C. Lên lớp:
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: Nêu công thức tính góc giữa hai đường thẳng
Nêu công thức tính khoảng cách từ 1 điểm đến 1 đường thẳng
Tính khoảng cách từ M(-1;3) đến đường thẳng d:x+2y-4=0
3.Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1:Giới thiệu bài 6
Hỏi: Md thì tọa độ của M là gì?
Nêu công thức khoảng cách giữa 2 điểm?
Nói: từ 2 đkiện trên giải tìm t
Gọi 1 học sinh lện thực hiện
Gv nhận xét và cho điểm
Trả lời:M=(2+2t;3+t)
AM=
Bài 6:Md nên M=(2+2t;3+t)
AM=5 nên AM2=25
(2+2t-0)2+(3+t-1)=25
5t2+12t-17=0
t=1 suy ra M(4;4)
t= suy ra M()
HĐ2:Giới thiệu bài 7
Gọi 1 học sinh lện thực hiện
Mời 1 học sinh nhận xét sữa sai
Gv nhận xét và cho điểm
Học sinh lên thực hiện
Học sinh nhận xét sữa sai
Bài 7:Tìm góc giữa d1vàd2:
d1: 4x-2y+6=0
d2:x-3y+1=0
cos
=
suy ra =450
HĐ3:Giới thiệu bài 8
Gọi 3 học sinh lên thực hiện a,b,c
Mời học sinh khác nhận xét sữa sai
Gv nhận xét và cho điểm
3 học sinh lên thực hiện
học sinh khác nhận xét sữa sai
Bài 8:Tính khoảng cách
a)Từ A(3;5) đến :4x+3y+1=0
d(A; )==
b)B(1;-2) đến d:3x-4y-26=0
d(B;d)==3
c)C(1;2) đến m:3x+4y-11=0
d(C;m)=
HĐ4:Giới thiệu bài 9
Hỏi:đường tròn tiếp xúc với đường thẳng thì bán kính là gì?
Gọi 1 học sinh lên thực hiện
Gv nhận xét cho điểm
Trả lời: R=d(C;)
Học sinh lên thực hiện
Bài 9:Tính R đtròn tâm C(-2;-2) tiếp xúc với :5x+12y-10=0
R=d(C; )=
=
D. Củng cố: Nhắc lại công thức tính góc giữa hai đường thẳng
công thức tính khoảng cách từ 1 điểm đến 1 đường thẳng
Xem tiếp bài đường tròn
Ký duyệt ngày 02 tháng 03 năm 2009
Phạm Hùng
File đính kèm:
- giao an hinh hoc 10 tuan 26.doc