Giáo án Đại số 10 Tuần 26 - Tiết 33 - Luyện tập

A Mục tiêu:

 Kiến thức: Giúp học sinh nắm cách viết phương trình tham số, phương trình tổng quát của một đường thẳng, cách xét vị trí tương đối của hai đường thẳng, nắm vững các công thức tính góc giữa hai đường thẳng, khỏng cách từ một điểm đến một đường thẳng.

 Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng viết phương trình tham số, tổng quát của đường thẳng;xác định vị trí tương đối, tính góc giữa hai đường thẳng; tính khoảng cách từ 1 điểm đến đường thẳng.

 Tư duy: Hoc sinh tư duy linh hoạt trong việc chuyển một bài toán phức tạp về bài toán đơn giản đã biết cách giải.

 Yhái độ:: Học sinh nắm kiến thức biết vận dụng vào giải toán

B. Chuấn bị của thầy và trò:

 Giáo viên: Giáo án,phấn màu,thước kẻ,bảng phụ

 Học sinh : xem bài trước , bảng phụ cho nhóm

* Phương pháp dạy học:

Thuyết trình,vấn đáp,nêu vấn đề,hoạt động nhóm

C. Lên lớp:

 1/ Ổn định

 2/ Kiểm tra bài cũ:

 Câu hỏi: Nêu công thức tính góc giữa hai đường thẳng

 Nêu công thức tính khoảng cách từ 1 điểm đến 1 đường thẳng

 Tính khoảng cách từ M(-1;3) đến đường thẳng d:x+2y-4=0

 3.Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Tuần 26 - Tiết 33 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Tiết 33 LUYỆN TẬP A Mục tiêu: Kiến thức: Giúp học sinh nắm cách viết phương trình tham số, phương trình tổng quát của một đường thẳng, cách xét vị trí tương đối của hai đường thẳng, nắm vững các công thức tính góc giữa hai đường thẳng, khỏng cách từ một điểm đến một đường thẳng. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng viết phương trình tham số, tổng quát của đường thẳng;xác định vị trí tương đối, tính góc giữa hai đường thẳng; tính khoảng cách từ 1 điểm đến đường thẳng. Tư duy: Hoc sinh tư duy linh hoạt trong việc chuyển một bài toán phức tạp về bài toán đơn giản đã biết cách giải. Yhái độ:: Học sinh nắm kiến thức biết vận dụng vào giải toán B. Chuấn bị của thầy và trò: Giáo viên: Giáo án,phấn màu,thước kẻ,bảng phụ Học sinh : xem bài trước , bảng phụ cho nhóm * Phương pháp dạy học: Thuyết trình,vấn đáp,nêu vấn đề,hoạt động nhóm C. Lên lớp: 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Nêu công thức tính góc giữa hai đường thẳng Nêu công thức tính khoảng cách từ 1 điểm đến 1 đường thẳng Tính khoảng cách từ M(-1;3) đến đường thẳng d:x+2y-4=0 3.Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1:Giới thiệu bài 6 Hỏi: Md thì tọa độ của M là gì? Nêu công thức khoảng cách giữa 2 điểm? Nói: từ 2 đkiện trên giải tìm t Gọi 1 học sinh lện thực hiện Gv nhận xét và cho điểm Trả lời:M=(2+2t;3+t) AM= Bài 6:Md nên M=(2+2t;3+t) AM=5 nên AM2=25 (2+2t-0)2+(3+t-1)=25 5t2+12t-17=0 t=1 suy ra M(4;4) t= suy ra M() HĐ2:Giới thiệu bài 7 Gọi 1 học sinh lện thực hiện Mời 1 học sinh nhận xét sữa sai Gv nhận xét và cho điểm Học sinh lên thực hiện Học sinh nhận xét sữa sai Bài 7:Tìm góc giữa d1vàd2: d1: 4x-2y+6=0 d2:x-3y+1=0 cos = suy ra =450 HĐ3:Giới thiệu bài 8 Gọi 3 học sinh lên thực hiện a,b,c Mời học sinh khác nhận xét sữa sai Gv nhận xét và cho điểm 3 học sinh lên thực hiện học sinh khác nhận xét sữa sai Bài 8:Tính khoảng cách a)Từ A(3;5) đến :4x+3y+1=0 d(A; )== b)B(1;-2) đến d:3x-4y-26=0 d(B;d)==3 c)C(1;2) đến m:3x+4y-11=0 d(C;m)= HĐ4:Giới thiệu bài 9 Hỏi:đường tròn tiếp xúc với đường thẳng thì bán kính là gì? Gọi 1 học sinh lên thực hiện Gv nhận xét cho điểm Trả lời: R=d(C;) Học sinh lên thực hiện Bài 9:Tính R đtròn tâm C(-2;-2) tiếp xúc với :5x+12y-10=0 R=d(C; )= = D. Củng cố: Nhắc lại công thức tính góc giữa hai đường thẳng công thức tính khoảng cách từ 1 điểm đến 1 đường thẳng Xem tiếp bài đường tròn Ký duyệt ngày 02 tháng 03 năm 2009 Phạm Hùng

File đính kèm:

  • docgiao an hinh hoc 10 tuan 26.doc