I/ MỤC TIÊU:
1/Về kiến thức:
- Củng cố được các kiến thức: Dãy số liệu thống kê ( mẫu số liệu ), kích thước mẫu, tần số, tần suất.
- Bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp
- Biểu đồ tần số, tần suất hình cột, đường gấp khúc tần số tần suất, biểu đồ tần suất hình quạt
- Số trung bình cộng. Số trung vị, mốt.
- Phương sai và độ lệch chuẩn
2/Về kĩ năng:
- Tính toán trên các số liệu thống kê
- Kỹ năng phân lớp.
- Vẽ và đọc các biểu đồ.
- So sánh các độ phân tán
3/ Về thái độ :
- Học sinh có tính tỉ mỉ, chính xác
- Thấy được mối liên hệ thực tiễn
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tuần 28 - Tiết 52: Ôn tập chương V, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 28 Ngày soạn: 17/03/2008
Tiết CT: 52 Ngày dạy : 25/03/2008
Chương V:THỐNG KÊ
ÔN TẬP CHƯƠNG V
I/ MỤC TIÊU:
1/Về kiến thức:
Củng cố được các kiến thức: Dãy số liệu thống kê ( mẫu số liệu ), kích thước mẫu, tần số, tần suất.
Bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp
Biểu đồ tần số, tần suất hình cột, đường gấp khúc tần số tần suất, biểu đồ tần suất hình quạt
Số trung bình cộng. Số trung vị, mốt.
Phương sai và độ lệch chuẩn
2/Về kĩ năng:
Tính toán trên các số liệu thống kê
Kỹ năng phân lớp.
Vẽ và đọc các biểu đồ.
So sánh các độ phân tán
3/ Về thái độ :
Học sinh có tính tỉ mỉ, chính xác
Thấy được mối liên hệ thực tiễn
II/ CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên :
a/ Phương tiện dạy học : SGK, phấn màu, máy tính bỏ túi
b/ Phương pháp: Nêu vấn đề, phát huy trí lực của học sinh, học sinh giải quyết vấn đề theo hướng dẫn của giáo viên
2/ Học sinh : Ôn lại một số kiến thức đã học và đọc bài trước ở nhà
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
TIẾT 52
1/ Ổn định lớp: Kiểm diện
2/ Kiểm tra bài cũ : Hãy cho biết ý nghĩa phương sai và độ lệch chuẩn?
3/ Nội dung:
HOẠT ĐỘNG 1: Bảng phân bố tần số, tần suất
B3(T129):
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
+ Các nhóm nghe nhiệm vụ và cử đại diện điền vào chỗ trống .
* a) Bảng phân bố tần số, tần suất số con của 59 hộ gia đình
Số con
Tần số
Tần suất (%)
0
8
13,6
1
13
22,0
2
19
32,2
3
13
22,0
4
6
10,2
Cộng
59
100%
* b) Nhận xét:
Trong 59 hộ gia đình được kháo sát, ta thấy:
+ Chiếm tỉ lệ thấp nhất ( 10,2% ) là những gia đình có 4 con
+ Chiếm tỉ lệ cao nhất (32,2% ) là những gia đình có 2 con
+ Phần lớn ( 76,2% ) là những gia đình có từ 1 con đến 3 con
* c) Số trung bình: con
Số trung vị: con Mốt: con
Lập bảng phân bố tần số, tần suất
+ Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm làm bài và cử đại diện lên điền vào bảng sau:
Số con
Tần số
Tần suất (%)
0
….
…
1
….
…
2
….
…
3
…
….
4
….
…..
Cộng
59
100%
Nhận xét
+ Gọi HS lên nhận xét về số con của 59 hộ gia đình
Tính số trung bình. Số trung vị, mốt
+ Cho HS tính giáo viên gọi một HS bất kỳ đọc đáp số
+ Giúp HS cách lập bảng và tính đuợc các giá trị: trung bình, trung vị, mốt.
HOẠT ĐỘNG 2: Phương sai và độ lệch chuẩn
B4 (T129)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
+ Nghe và trả lời câu hỏi:
H1: Công thức tính số trung bình dùng tần số, tần suất
Với là tần số ; là tần suất của giá trị
H2: Công thức tính số trung bình dùng, tần số, tần suất ghép lớp
Với lần lượt là giá trị đại diện , tần số ; tần suất của lớp thứ i
n là số liệu thống kê : n =
H3: Công thức tính phương sai:
Tính theo tần số , tần suất
=
=
Tính theo tần số , tần suất ghép lớp
=
=
Đáp số:
Nhóm cá I
* (g), ,
Nhóm cá II
*(g) , ,
H1: Nêu công thức tính số trung bình cộng của các số liệu thống kê của bảng phân bố tần số ?
H2: Nêu công thức tính số trung bình cộng của các số liệu thống kê của bảng phân bố tần số ghép lớp?
H3: Nêu công thức tính phương sai ?
+ Giáo viên treo bảng sẵn
+ Nhóm cá I
Lớp Klượng (g)
Tsố
Tần suất (%)
1
4,2
2
8,3
3
12,5
6
25,0
12
50,0
Cộng
24
100(%)
+ Nhóm cá II
Lớp Klượng (g)
Tsố
Tần suất (%)
5
18,5
9
33,3
1
3,7
12
44,5
Cộng
27
100(%)
+ Gọi 2 HS lên bảng vẽ biểu đồ
+ Giáo viên nhận xét và cho điểm
+ Yêu cầu HS tính các giá trị: trung bình, phương sai, độ lệch chuẩn cho hai nhóm cá.
4/ Củng cố :
Nắm được các công thức : Tính trung bình cộng, tính phương sai và độ lệch chuẩn
5/ Dặn dò :
Làm các bài tập còn lại và đọc trước bài: " Cung và góc lượng giác "
6/ Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- T52.doc