I/ MỤC TIÊU:
1/Về kiến thức: Tái hiện và củng cố vững các tính chất và đồ thị của hàm số bậc nhất ( đặc biệt là khái niệm hệ số góc và điều kiện để hai đường thẳng song song).
Hiểu cấu tạo và cách vẽ đồ thị của các hàm số bậc nhất trên từng khoảng mà hàm số dạng y = |x| và y = |ax + b| là một trường hợp riêng.
2/Về kĩ năng: Khảo sát thành thạo hàm số bậc nhất và vẽ đồ thị của chúng
Biết vận dụng các tính chất của hàm số bậc nhất để khảo sát sự biến thiên và lập bảng biến thiên của các hàm số bậc nhất trên từng khoảng, đặc biệt là đối với các hàm số dạng y = |x| và y = |ax + b|
3/ Về thái độ : Tính cẩn thân, chính xác, khoa học .
II/ CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên: a/ Phương tiện dạy học : SGK,bảng phụ dùng cho HĐ2
b/ Phương pháp : Nêu vấn đề, phát huy trí lực của học sinh, học sinh giải quyết vấn đề.
2/ Học sinh : Cần ôn lại một số kiến thức đã học ở lớp dưới , về hàm số, hàm số bậc nhất, chuẩn bị một số dụng cụ thước kẻ, bút chì, bút để vẽ đồ thị hàm số. Tìm hiểu bài hàm số y = ax + b
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ On định lớp: Kiểm diện
2/ Kiểm tra bài cũ : Vẽ đường thẳng y = 2x+4 .
3/ Nội dung :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2507 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tuần 6 - Tiết 11 - Bài 2: Hàm số y = ax + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 06 Ngày soạn: 07/10/2007
Tiết CT: 11 Ngày dạy : 08/10/2007
Chương II: HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ BẬC HAI
BÀI 2 : HÀM SỐ y = ax + b
I/ MỤC TIÊU:
1/Về kiến thức: Tái hiện và củng cố vững các tính chất và đồ thị của hàm số bậc nhất ( đặc biệt là khái niệm hệ số góc và điều kiện để hai đường thẳng song song).
Hiểu cấu tạo và cách vẽ đồ thị của các hàm số bậc nhất trên từng khoảng mà hàm số dạng y = |x| và y = |ax + b| là một trường hợp riêng.
2/Về kĩ năng: Khảo sát thành thạo hàm số bậc nhất và vẽ đồ thị của chúng
Biết vận dụng các tính chất của hàm số bậc nhất để khảo sát sự biến thiên và lập bảng biến thiên của các hàm số bậc nhất trên từng khoảng, đặc biệt là đối với các hàm số dạng y = |x| và y = |ax + b|
3/ Về thái độ : Tính cẩn thâïn, chính xác, khoa học .
II/ CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên: a/ Phương tiện dạy học : SGK,bảng phụ dùng cho HĐ2
b/ Phương pháp : Nêu vấn đề, phát huy trí lực của học sinh, học sinh giải quyết vấn đề.
2/ Học sinh : Cần ôn lại một số kiến thức đã học ở lớp dưới , về hàm số, hàm số bậc nhất, chuẩn bị một số dụng cụ thước kẻ, bút chì, bút để vẽ đồ thị hàm số. Tìm hiểu bài hàm số y = ax + b
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Oån định lớp: Kiểm diện
2/ Kiểm tra bài cũ : Vẽ đường thẳng y = 2x+4 .
3/ Nội dung :
HOẠT ĐỘNG 1: Tái hiện lại kiến thức cũ về hàm số y = ax + b
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
+ Ghi nhận tập xác định và chiều biến thiên của hàm số y = ax + b
+Lập bảng biến thiên
a>0
x
-¥ +¥
y
-¥ +¥
a<0
x
-¥ +¥
y
+¥ -¥
Vẽ đường thẳng y= -x+1.
* Chú ý:
+Đồ thị của hàm số y = ax + b còn gọi là đường thẳng y = ax + b, a:hệ số góc.
+Đồ thị hàm số y = ax (a ¹ 0) qua O(0;0) và A(1;a)
+Đồ thị y = ax+b // đồ thị y = ax
+ Nếu x > -b/a thì ax + b cùng dấu với a.
+ Nếu x < -b/a thì ax + b trái dấu với a.
+ Phần đồ thị nằm trên trục hoành các điểm của nó có tung độ dương.
Phần đồ thị nằm dưới trục hoành các điểm của nó có tung độ âm
+ d1: y = ax + b; d2: y = a’x + b’
d1 // d2 ĩ a = a’ và b ¹ b’. d1 ^ d2 ĩ a.a’= -1
+ Thực hện HĐ1(T40)
I/ ÔN TẬP VỀ HÀM SỐ BẬC NHẤT
+ Nhắc lại công thức của hàm số bậc nhất?
+ Cách xét chiều biến thiên của một hàm số?
*Hàm số y = ax + b (a )
* Giáo viên chốt lại
Tập xác định: D =
Chiều biến thiên
a > 0 thì hàm số đồng biến trên R
a < 0 thì hàm số nghịch biến trên R
x
O
y=ax
y=ax+b
b
-b/a
* Đồ thị : Đồ thị của hàm số y = ax + b (a ¹ 0) là một đường thẳng không song song và cũng không trùng với các trục toạ độ.
y
x
O
y=ax
y=ax+b
b
-b/a
Điểm đặc biệt: A(0 ; b) và B(-b/a ; 0)
x
0
-b/a
y
b
0
+ Thực hiện HĐ1(T40)?
HOẠT ĐỘNG2: Tìm hiều hàm số hằng
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
+ Tìm hiểu câu hỏi và trả lời
+ Trả lời:
- Hàm số y = 2 không đồng biến mà cũng không nghịch biến
- Tập giá trị của hàm số y = 2 là{2}
- Các điểm (-2 ; 2), (-1 ; 2), (0 ; 2), (1 ; 2), (2 ; 2) có cùng tung độ
- Đồ thị của hàm số là đường thẳng đi qua điểm có tung độ y = 2 và song song với trục hoành.
II/ HÀM SỐ HẰNG y = b
+ Thực hiện HĐ3(T40)?
* Giáo viên chốt lại
+ Đường thẳng d gọi là đồ thị hàm số y=2 và gọi là hàm số hằng
Đồ thị hàm số y = b là một đường thẳng song song hay trùng với Ox và cắt Oy tai (0;b) . Đường thẳng này gọi là đuờng thẳng y = b .
HOẠT ĐỘNG3: Hàm số chứa giá trị tuyệt đối
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
+ Tập xác định hàm số y = |x| là D = R
|x| =
+ Khi x0 thì hàm số y = |x| = x
+ Khi x<0 thì hàm số y = |x| = -x
1. TXĐ D = R
2. Chiều biến thiên
y = |x| =
-Trên (0 ; +¥) thì y = x (a = 1 > 0) tăng
-Trên (-¥ ; 0) thì y = -x (a = -1 < 0) giảm
Lập bảng biến thiên
x
-¥ 0 +¥
y
y
x
1
-1
1
O
+¥ 0 +¥
Vẽ đồ thị hàm số
III/HÀM SỐ Y = |x|
+ Tìm tập xác định hàm số y = |x|?
+ Nhắc lại định nghĩa giá trị tuyệt đối |x| = ?
+ Khi x 0 thì hàm số y = |x| chính là hàm số nào ?
+ Khi x < 0 thì hàm số y = |x| thành hàm số nào ?
+ Nêu các bước khảo sát và vẽ đồ thị một hàm số?
*Nhận xét đồ thị hàm số y=|x|
* Giáo viên chốt lại
1/ Tập xác định D=R
2/ Chiều biến thiên
Nghịch biến trong (- ; 0) và đồng biến trong (0 ; +)
3/ Bảng biến thiên
4/ Đồ thị :
+ Trong (-;0) đồ thị hàm số trùng với đồ thị
hàm số y = -x
+ Trong (0;+ ) đồ thị hàm số trùng với đồ thị
hàm số y = x
Chú ý: Hàm số y = |x| là hàm số chẵn nên đồ thị đối xứng qua Oy
4/ Củng cố: Đồ thị hàm số y = ax + b (a0) và y = b đều là đường thẳng. Hàm số y = b không tăng không giảm. Hàm số y = ax + b với a0 là hàm số bậc nhất nếu a = 0 là hàm số hằng y = b. Vậy hàm số y = ax+b chưa chắc là hàm số bậc nhất
5/ Dặn dò : Làm bài tập 1, 2, 3, 4 SGK trang 41,42
6/ Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- T11.doc