Giáo án Đại số 11 - Bài: Một số phương trình lượng giác thường gặp

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

 - Nắm được dạng, phương pháp giải phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác.

 2. Kỹ năng:

- Rèn luyện kĩ năng vận dụng các phương pháp giải phương trình lượng giác đơn giản vào việc giải các phương trình lượng giác phức tạp hơn.

 3. Thái độ:

 - Biết quy lạ về quen.

 - Cẩn thận, chính xác.

 

doc9 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4542 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Bài: Một số phương trình lượng giác thường gặp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP Tiết: 13 (theoPPCT) LỚP DẠY Ngày soạn: 10/9/2013 11B2 11B3 …. ….. …. Ngày dạy: …….. …….. ……. …….. ……. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm được dạng, phương pháp giải phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng vận dụng các phương pháp giải phương trình lượng giác đơn giản vào việc giải các phương trình lượng giác phức tạp hơn. 3. Thái độ: - Biết quy lạ về quen. - Cẩn thận, chính xác. 4. Mở rộng nâng cao: - Vận dụng được các kiến thức trong bài để giải quyết các bài toán. II. Phương pháp: - Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Gợi mở, vấn đáp. III. Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, STK 2. Học sinh: - Đã học bài trước ở nhà. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp:(2') Kiểm tra sĩ số, vệ sinh: Lớp Sĩ số Vệ sinh 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới a. Đặt vấn đề : Những tiết trước, các em đã học cách giải các phương trình lượng giác cơ bản, những tiết tiếp the các em sẽ học các phương trình lượng giác thường gặp. Tiết hôm nay các em sẽ học cách giải phương trình bậc nhất đối với 1 hàm số lượng giác. b. Triển khai bài dạy: HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: - Giáo viên nêu định nghĩa. - Yêu cầu HS nêu một số ví dụ. - Cho HS giải các phương trình ở ví dụ 1. - Yêu cầu HS nhận xét. - Từ đây yêu cầu HS nêu lên cách giải các phương trình dạng này. - GV sửa sai và cho HS ghi nhận phương pháp giải. Hoạt động 2: GV: Giao nhiệm vụ bt 1 và theo dõi hoạt động của HS, hướng dẫn khi cần thiết HS: Đọc đề bài và nghiên cứu cách giải HS: Thông báo kết quả cho GV GV: Đánh giá kết quả hoàn thiện của từng HS GV: Giao nhiệm vụ bt 2 và theo dõi hoạt động của HS, hướng dẫn khi cần thiết HS: Đọc đề bài và nghiên cứu cách giải HS: Thông báo kết quả cho GV GV: Gọi các HS lên bảng trình bày. GV: Đánh giá kết quả của từng HS I. Phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác. 1. Định nghĩa: (SGK) + có dạng : at + b = 0 ;a≠0 ( t là một trong các hàm số lượng giác). +Ví dụ 1: a) 4sinx + 2 = 0. b)tanx + 1 = 0. 2. Cách giải : (SGK) 3. Luyện tập: BT1 : Giải các phương trình sau : Giải: BT2: Giải các phương trình sau: Giải: 4. Củng cố:(2') - Qua bài này các em cần nắm cách giải phương trình bậc nhất đối với 1 hàm số lượng giác. 5. Dặn dò L1’) - Làm bài tập 1/SGK. - Đọc trước mục II /sgk. * Bố sung và rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................ BÀI: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP (TT) Tiết: 14 (theoPPCT) LỚP DẠY Ngày soạn:10/9/2013 11B2 11B3 …. ….. …. Ngày dạy: …….. …….. ……. …….. ……. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm được dạng, phương pháp giải phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng vận dụng các phương pháp giải phương trình lượng giác đơn giản vào việc giải các phương trình lượng giác phức tạp hơn. 3. Thái độ: - Biết quy lạ về quen. - Cẩn thận, chính xác. 4. Mở rộng nâng cao: - Vận dụng được các kiến thức trong bài để giải quyết các bài toán. II. Phương pháp: - Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Gợi mở, vấn đáp. III. Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, STK 2. Học sinh: - Đã học bài trước ở nhà. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp:(2') Kiểm tra sĩ số, vệ sinh: Lớp Sĩ số Vệ sinh 2. Kiểm tra bài cũ: (3’) Giải phương trình 3. Bài mới a. Đặt vấn đề : Ở tiết trước, các em đã học cách giải các phương trình bậc nhất đối với 1 hàm số lượng giác. Tiết hôm nay các em sẽ học cách giải phương trình bậc hai đối với 1 hàm số lượng giác. b. Triển khai bài dạy: HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: - Giáo viên nêu định nghĩa. - Yêu cầu HS nêu một số ví dụ. - Cho HS giải các phương trình ở ví dụ 1. - Yêu cầu HS nhận xét. - Từ đây yêu cầu HS nêu lên cách giải các phương trình dạng này. - GV sửa sai và cho HS ghi nhận phương pháp giải. Hoạt động 2: GV: Giao nhiệm vụ bt 1 và theo dõi hoạt động của HS, hướng dẫn khi cần thiết HS: Đọc đề bài và nghiên cứu cách giải HS: Thông báo kết quả cho GV GV: Đánh giá kết quả hoàn thiện của từng HS GV: Giao nhiệm vụ bt 2 và theo dõi hoạt động của HS, hướng dẫn khi cần thiết HS: Đọc đề bài và nghiên cứu cách giải HS: Thông báo kết quả cho GV GV: Gọi các HS lên bảng trình bày. GV: Đánh giá kết quả của từng HS II. Phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác. 1. Định nghĩa: (SGK) + có dạng : ; a≠0 ( t là một trong các hàm số lượng giác). +Ví dụ 1: 2. Cách giải : (SGK) B1 : Đặt biểu thức lượng giác làm ẩn phụ t và đặt điều kiện t (nếu có) . B2 : Giải phương trình bậc hai theo t và kiểm tra lại điều kiện để chọn nghiệm t . B3 : Giải phương trình lượng giác theo nghiệm t nhận được. 3. Luyện tập: BT1 : Giải phương trình sau: Giải: Đặt ta có: Với ta có : BT2: Giải phương trình sau: Giải: Đặt ta có: Với ta có: Với ta có: 4. Củng cố:(2') - Qua bài này các em cần nắm cách giải phương trình bậc hai đối với 1 hàm số lượng giác. 5. Dặn dò L1’) - Làm bài tập 2a, 3c/SGK. - Đọc trước mục III /sgk. * Bố sung và rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................ BÀI: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP (TT) Tiết: 15 (theoPPCT) LỚP DẠY Ngày soạn: 10/9/2013 11B2 11B3 …. ….. …. Ngày dạy: …….. …….. ……. …….. ……. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm được dạng, phương pháp giải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng vận dụng các phương pháp giải phương trình lượng giác đơn giản vào việc giải các phương trình lượng giác phức tạp hơn. 3. Thái độ: - Biết quy lạ về quen. - Cẩn thận, chính xác. 4. Mở rộng nâng cao: - Vận dụng được các kiến thức trong bài để giải quyết các bài toán. II. Phương pháp: - Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Gợi mở, vấn đáp. III. Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, STK 2. Học sinh: - Đã học bài trước ở nhà. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp:(2') Kiểm tra sĩ số, vệ sinh: Lớp Sĩ số Vệ sinh 2. Kiểm tra bài cũ: Giải phương trình: 3sin26x - 4sin6x + 1 = 0 3. Bài mới a. Đặt vấn đề: Tiết trước các em đã được học cách giải phương trình bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác. Tiết nay chúng ta sẽ làm quen với dạng phương trình mới – phương trình bậc nhất đối với sinx và cos x. b. Triển khai bài dạy: HOẠT ĐỘNG GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: GV: Đưa ra công thức biến đổi biểu thức asinx + bcosx HS: Ghi nhận, tiếp thu Hoạt động 2: - Giáo viên hướng dẫn học sinh cách giải phương trình dạng này - HS: Ghi nhận, tiếp thu Hoạt động 3: - Hướng dẫn HS giải. + áp dụng công thức (1) khi đó vế trái trở thành ntn ? + Với ta có thể lấy = ? + Khi đó phương trình đã cho trở thành ntn? - Yêu cầu HS giải phương trình đó. III. Phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx. 1. Công thức biến đổi biểu thức asinx + bcosx. asinx + bcosx = (1) với và 2. Phương trình dạng asinx + bcosx = c. PP: Nếu hoặc phương trình (2) có thể đưa về phương trình lượng giác cơ bản. Nếu ta áp dụng công thức (1). Ví dụ : Giải phương trình Giải : Áp dụng công thức (1) ta có : = = 2 với . Từ đó ta lấy ta có: =2. Khi đó : 4. Củng cố:(2') - Qua bài này các em cần nắm cách giải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx. 5. Dặn dò L1’) - Làm bài tập 1,2a,3c,5/SGK. - Chuẩn bị tiết sau tiết bài tập. * Bố sung và rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docDS 13-15.doc