I. MỤC TIÊU :
Kiến thức : Hiểu nội dung và các bước của phương pháp qui nạp toán học .
Kĩ năng : Biết cách lựa chọn và sử dụng phương pháp quy nạp toán học để giải các bài toán một cách hợp lí.
Thái độ : Hình thành thói quen cẩn thận , chính xác .
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
Học sinh : + SGK , Thực tế học sinh đã biết : Mệnh đề , mệnh đề chứa biến ; Xem trước bài mới.
Giáo viên :
- Phương pháp : Vấn đáp , định hướng giải quyết vấn đề.
- Phương tiện : Thước kẻ , phấn màu .
II. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
Kiểm tra bài cũ : Không có.
Bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1271 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 37, 38 - Bài 1: Phương pháp qui nạp Toán học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 37 - 38 CHƯƠNG III. DÃY SỐ . CẤP SỐ CỘNG . CẤP SỐ NHÂN
BÀI 1. PHƯƠNG PHÁP QUI NẠP TOÁN HỌC
Ngày soạn : / / 2007
Ngày dạy : / / 2007 (11B1)
/ / 2007 (11B2)
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức : Hiểu nội dung và các bước của phương pháp qui nạp toán học .
Kĩ năng : Biết cách lựa chọn và sử dụng phương pháp quy nạp toán học để giải các bài toán một cách hợp lí.
Thái độ : Hình thành thói quen cẩn thận , chính xác .
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
Học sinh : + SGK , Thực tế học sinh đã biết : Mệnh đề , mệnh đề chứa biến ; Xem trước bài mới.
Giáo viên :
Phương pháp : Vấn đáp , định hướng giải quyết vấn đề.
Phương tiện : Thước kẻ , phấn màu .
TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
Kiểm tra bài cũ : Không có.
Bài mới:
Tiết 37
HOẠT ĐỘNG 1 . TỪ BÀI TOÁN CỤ THỂ HÌNH THÀNH PHƯƠNG PHÁP QUI NẠP TOÁN HỌ
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- Làm Compa1/SGK :
+ Đọc đề bài.
+ Làm việc theo nhóm :Thay lần lượt các giá trị : n = 1, 2 ,3 ,4 ,5. Xem thử P(n) ,Q(n) đúng hay sai.
+ Tranh luận xem P(n) , Q(n) có đúng với mọi .
- Tiếp thu kiến thức , nắm được 2 bước phương pháp chứng minh qui nạp toán học.
- Dành thời gian cho học sinh đọc , thảo luận , trao đổi về Compa1/SGK.
- Nhận xét : Muốn chứng tỏ một mệnh đề đúng ta phải chứng minh nó đúng trong mọi trường hợp. Phép thử không phải là một phép chứng minh.
- Đặt vấn đề : Không thể thử trực tiếp các số -> nhiều.
-> Hình thành phương pháp qui nạp toán học (2 bước /SGK).
HOẠT ĐỘNG 2. VÍ DỤ ÁP DỤNG
Ví dụ 1/SGK
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- HS đọc và tìm hiểu Ví dụ 1.
- Thực hiện các bước giải :
+ Bước 1 : Kiểm tra đẳng thức đúng với n = 1.
+ Bước 2 :
Giả sử đẳng thức đúng với n = k ( k 1)
Chứng minh đẳng thức đúng với n = k + 1.
Kết luận.
- Dành thời gian cho học sinh đọc Ví dụ 1/SGK.
- Yêu cầu học sinh thực hiện theo các bước qui nạp .
Hướng dẫn cho học sinh :
Đặt Sn = Vế trái = 1 + 3 + … + (2n – 1)
Thì Sk = 1 + 3 + 5 + …. + (2k – 1)
Sk+1 = 1 + 3 + 5 + …. + (2k -1) + [2(k+1) – 1]
= Sk + (2 k + 1)
Compa2/SGK. CMR với n N* thì 1 + 2 + 3 + … + n = (*)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- Thực hành chứng minh bằng qui nạp .
+ B1 : Với n = 1 , ta có : 1 =
=> Đẳng thức (*) đúng với n = 1.
+ B2 : Đặt Sn = Vế trái .
Giả sử đẳng thức đúng với n = k 1 , tức là :
Sk = 1 + 2 + 3 + … + k =
Ta CM :
Sk+1 = 1 + 2 + 3 + … + k + (k+1) =
- Để thời gian học sinh tìm hiểu và thực hiện.
- Gọi học sinh lên bảng làm từng bước .
Ví dụ 2 /SGK
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- HS đọc và tìm hiểu Ví dụ 1.
- Dành thời gian cho học sinh đọc Ví dụ 1/SGK.
- Hỏi : Nêu giả thiết qui nạp ?
Ak + 1 = ?
Khi chứng minh đẳng thức đúng với n = k+1, cần biến đổi thích hợp để sử dụng giả thiết qui nạp.
Compa 3/SGK.
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- Học sinh tìm hiểu đề bài .
+ Tiến hành sử dụng phép thử , sau đó dự đoán kết quả : 3n > 8n với mọi n 3.
+ Chứng minh dự đoán bằng phương pháp qui nạp.
- Yêu cầu học sinh tìm hiểu đề và tiến hành làm Compa3/SgK.
Chú ý : Khi chứng minh qui nạp , bước 1 ta kiểm tra mệnh đề đúng với n = 3.
III.CỦNG CỐ VÀ LUYỆN TẬP :
Nêu các bước chứng minh bằng phương pháp qui nạp.
IV. BTVN VÀ DẶN DÒ :
Làm toàn bộ các bài tập trong SgK.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................
BÀI 1. PHƯƠNG PHÁP QUI NẠP TOÁN HỌC (LUYỆN TẬP)
Ngày soạn : 22/ 11 / 2007
Ngày dạy : 30/11/ 2007 (11B1)
/ / 2007 (11B2)
Tiết 38
Kiểm tra bài cũ:
Nêu các bước chứng minh bằng phương pháp qui nạp toán học ?
Bài mới :
Bài 1a/SGK.
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
B1 :Với n = 1 , ta có 2 = => Đẳng thức đúng với n = 1.
B2: Đặt Sn = VT
+ Đẳng thức đúng với n = k 1, tức là :
Sk = 2 + 5 + 8 + … + 3k – 1 =
+ Ta có : Sk+1 = 2 + 5 + 8 + 3k-1 + [3(k+1) – 1]
= Sk + 3k + 2 = + 3k + 2
= =
=
=> Đẳng thức đúng với n = k + 1.
- Gọi học sinh lên bảng làm bài 1a , xem như kiểm tra bài cũ.
- Hướng dẫn học sinh làm : 1b,c.
Bài 2/SGK
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
a) Đặt Ak = n3 + 3n2 + 5n
* B1 : Ta có A1 = 9 3
* B2 : Giả sử Ak = k3 + 3k2 + 5k 3
Ta có : Ak+1 = k3 + 3k2 + 5k + 3k2 + 9k + 9
= Sk + 3(k2 + 3k+3)
Theo giả thiết qui nạp : Sk 3
Mặt khác : 3(k2 + 3k+3) 3 nên Sk+13
Vậy : Sn3 với mọi n N*
b) Sn = 4n + 15n – 1
+ Với n = 1 : S1 = 18 9.
+ Giả sử Sk9 .
Ta có Sk+1 = 4k+1 + 15(k+1) – 1
= 4(4k + 15k-1) - 9(5k-2) 9
Vậy : Sn 9 với mọi n N* .
- Gọi học sinh lên bảng sửa bài tập.
- Hướng dẫn khi cần thiết.
- Sửa bài.
Bài 3a/SGK
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
* Với n = 2 : 32 > 3.2 + 1 => Bất đẳng thức đúng với n = 2.
* Giả sử 3k > 3k + 1 . Ta CM : 3k+1 > 3k + 4
Ta có : 3k+1 > 9k + 3 = 3k + 4 + 6k – 1 > 3k + 4
( vì 6k – 1 > 0)
=>Bất đẳng thức đúng với n = k +1.
Vậy bất đẳng thức đúng với mọi n2 .
- Gọi học sinh lên bảng sửa bài tập.
- Hướng dẫn khi cần thiết.
- Sửa bài.
Bài 4/SgK
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
a) Tính : S1 = ; S2 = ; S3 =
b) Dự đoán : Sn =
Học sinh lên bảng chứng minh dự đoán bằng qui nạp.
- Gọi học sinh lên tính S1 , S2 , S3 .
- Dự đoán kết quả ?
- Gọi học sinh lên bảng chứng minh dự đoán bằng phương pháp qui nạp.
- Sửa bài.
Củng cố và luyện tập :
Nhắc lại các bước chứng minh bằng phương pháp qui nạp .
Dặn dò bài tập về nhà :
Học bài .
Làm các bài tập còn lại SGK.
Xem trước bài mới.
Rút kinh nghiệm :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- 37-38.doc