Giáo án Đại số 11 - Tiết 44: Luyện tập

I. MỤC TIÊU :

 Kiến thức :

- Nắm được định nghĩa ; Tính chất cơ bản về ba số hạng liên tiếp của một cấp số nhân.

- Nắm vững công thức xác định số hạng tổng quát và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của một cấp số nhân.

 Kĩ năng :

- Biết dựa vào định nghĩa để nhận biết một cấp số nhân.

- Biết cách tìm số hạng tổng quát và cách tính tổng n số hạng đầu tiên của một cấp số nhân trong các trường hợp không phức tạp.

- Biết vận dụng các kết quả của lí thuyết trong bài để giải quyết các bài toán đơn giản liên quan đến cấp số nhân ở các môn học khác, củng như trong thực tế cuộc sống.

 Thái độ : Hình thành thói quen cẩn thận , chính xác ; Có thái độ học tập tích cực.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 44: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Tiết : 44 Ngày soạn : 13 /12 / 2007 Ngày dạy : 19 /12 / 2007 (11B1 ) 26/12 / 2007 (11B2) I. MỤC TIÊU : Kiến thức : Nắm được định nghĩa ; Tính chất cơ bản về ba số hạng liên tiếp của một cấp số nhân. Nắm vững công thức xác định số hạng tổng quát và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của một cấp số nhân. Kĩ năng : Biết dựa vào định nghĩa để nhận biết một cấp số nhân. Biết cách tìm số hạng tổng quát và cách tính tổng n số hạng đầu tiên của một cấp số nhân trong các trường hợp không phức tạp. Biết vận dụng các kết quả của lí thuyết trong bài để giải quyết các bài toán đơn giản liên quan đến cấp số nhân ở các môn học khác, củng như trong thực tế cuộc sống. Thái độ : Hình thành thói quen cẩn thận , chính xác ; Có thái độ học tập tích cực. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH : Học sinh : Xem trước bài tập ở nhà. Giáo viên : Phương pháp : Nêu vấn đề , định hướng giải quyết vấn đề. Phương tiện : Thước kẻ , phấn màu . TIẾN TRÌNH BÀI HỌC : Kiểm tra bài cũ : Hoạt động của Học sinh Hoạt động của giáo viên * un+1 = un.q , n Ỵ N* * un = u1.qn-1. * uk2 = uk-1. uk+1 , k2 * Sn= - Kiểm tra bài cũ : Nêu các công thức đã học về cấp số nhân? Bài mới: Hoạt động của Học sinh Hoạt động của giáo viên Bài 1/SGK. Thực hành : + Lập tỉ số . + Chứng tỏ là 1 số không đổi . + Kết luận (un) là 1 Cấp số nhân. Bài 2/SGK. - Đọc và tìm hiểu đề bài. - Lên bảng trình bày. - Các học sinh khác thực hành tính theo hướng dẫn và theo dõi bài làm của bạn. a) u6 = u1.q5 ĩ 2q5 = 486 ĩ q5 = 243 => q = 3 b) u4 = u1.q3 ĩ u1.= ĩ u1 = c) un = 3.(-2)n-1 ĩ 3.(-2)n -1 = 192 ĩ (-2)n-1 = 64 = (-2)6 ĩ n – 1 = 6 n = 7. Bài 3. Xác định cơng thức un=u1qn-1 Theo dõi hướng dẫn Thực hành tính Đọc kết quả tìm được a) KQ: q2=9q=3 Cấp số nhân: 3,9,27,81,243,… 3,-9,27,-81,243,.. b) KQ: q= Nhắc lại định nghĩa Cấp số nhân , từ đó nêu cách chứng minh một dãy số là một cấp số nhân ? Gọi 3 học sinh lên bảng trình bày . Dạng bài toán :Tìm u1 , q , Sn khi biết một số yếu tố . Hỏi : un được tính theo u1 và q như thế nào - Viết Công thức cần áp dụng lên bảng : un = u1.qn-1. - Hướng dẫn : u6 = u1.q5 ; u4 = u1.q3. - Lần lượt gọi 2 học sinh lên bảng làm các câu : a) b) . HD: Chia vế theo vế q Dành thời gian cho học sinh tính HD: Viết theo u1,q Đặt nhân tử chung Chia vế theo vế q Gọi học sinh làm bài tên bảng III.CỦNG CỐ VÀ LUYỆN TẬP : VD: Xác định cấp số nhân gồm 6 số hạng với tổng 3 số hạng đầu =168, tổng 3 số hạng cuối bằng 21. Tính s6. Hoạt động của Học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi chép đề bài Phân tích bài tốn Xác định giả thiết, tìm phương pháp giải Đọc kết quả phân tích được Thực hành tính KQ: q=,u1=96 , S6=189 Gọi một vài học sinh phân tích giả thiết Phương pháp giải tốn? Dành thời gian cho học sinh tính IV. BTVN VÀ DẶN DÒ : Làm các bài tập còn lại trong SGK . V. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • doc44.doc