I. MỤC TIÊU :
Kiến thức : Giúp học sinh củng cố lại kiến thức đã học về giới hạn dãy số.
Kĩ năng :
- Rèn luyện kĩ năng tính giới hạn của các dãy số.
- Rèn luyện kĩ năng giải một số bài tập đơn giản trong sách giáo khoa và các bài tập có tính nâng cao trong sách bài tập.
Thái độ : Hình thành thói quen cẩn thận , chính xác ; Có thái độ học tập tích cực.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1182 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 52: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tiết : 52
Ngày soạn : 16/ 1/ 2008
Ngày dạy : 22 / 1/ 2008 (11B1 ,11B2)
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức : Giúp học sinh củng cố lại kiến thức đã học về giới hạn dãy số.
Kĩ năng :
Rèn luyện kĩ năng tính giới hạn của các dãy số.
Rèn luyện kĩ năng giải một số bài tập đơn giản trong sách giáo khoa và các bài tập có tính nâng cao trong sách bài tập.
Thái độ : Hình thành thói quen cẩn thận , chính xác ; Có thái độ học tập tích cực.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
Học sinh : Xem trước bài tập ở nhà.
Giáo viên :
Phương pháp : Nêu vấn đề , định hướng giải quyết vấn đề.
Phương tiện : Thước kẻ , phấn màu .
TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
Kiểm tra bài cũ :
Nêu các định lí về giới hạn hữu hạn ?
Tổng của cấp số nhân lùi vô hạn ?
Định lí về giới hạn ở vô cực ?
Bài mới:
Bài 1. Tính giới hạn của dãy số :
a) lim b) lim c)
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động của giáo viên
- Nhận nhiệm vụ .
- Độc lập làm bài .
- Nêu phương pháp giải quyết bài toán .
- Thực hành tính toán , 3 học sinh lên bảng trình bày.
a) lim =
b) lim =
c)=
- Giao nhiệm vụ ( chép đề lên bảng )
- Để thời gian học sinh độc lập làm bài.
- Yêu cầu học sinh nêu phương pháp giải quyết từng bài toán .
- Nhấn mạnh : Chia cả tử và mẫu cho bậc cao nhất . Cần nhớ :
,
limC = C ( C: hằng số )
a) Chia cả tử và mẫu cho n3 .
b) Chia cả tử và mẫu cho n3 .
c) Bậc cao nhất trong căn là , ngoài căn là n ( = n ).
- Gọi 3 học sinh lên bảng trình bày theo hướng dẫn.
Bài 2 . Tính giới hạn của dãy số :
a) lim (n3 + 2n2 – n + 1) b) lim(-n2 + 5n – 2)
c) lim () d) lim ()
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động của giáo viên
- Nhận nhiệm vụ .
- Độc lập làm bài .
- Nêu phương pháp giải quyết bài toán .
- Thực hành tính toán ,4 học sinh lên bảng trình bày.
a) lim (n3 + 2n2 – n + 1) =
b) lim(-n2 + 5n – 2) =
c) lim () =
d) lim () =
- Giao nhiệm vụ ( chép đề lên bảng )
- Để thời gian học sinh độc lập làm bài.
- Yêu cầu học sinh nêu phương pháp giải quyết từng bài toán .
Nhắc lại Định lí 2 /SGK.
- Gọi 4 học sinh lên bảng trình bày theo hướng dẫn.
- Nhận xét ,sửa bài :
a) Đặt nhân tử chung là n3 rồi áp dụng Định lí 2c
b) Đặt nhân tử chung là n2 rồi áp dụng Định lí 2c
c) Nhân lượng liên hợp.
d) Tìm cách đặt nhân tử chung rồi Aùp dụng Định lí 2.
Bài 3. Tính tổng : S =
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động của giáo viên
- Xác định u1 , q và áp dụng công thức để tính toán.
S =
- Xác định u1 , q của cấp số nhân lùi vô hạn ?
- Nhắc lại công thức tổng cấp số nhân lùi vô hạn?
III.CỦNG CỐ VÀ LUYỆN TẬP :
Thông qua các bài tập đã sửa.
IV. BTVN VÀ DẶN DÒ : Làm các bài tập thêm trong Sách bài tập.
Xem trước bài mới.
V. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- 52.doc