Giáo án Đại số 11 - Tiết 60, 61: Ôn tập chương IV

I. MỤC TIÊU :

 Kiến thức : Nắm vững các khái niệm, các định nghĩa, định lí và các kết quả giới hạn đặc biệt trong sách giáo khoa: Giới hạn dãy số ; Giới hạn hàm số ; Hàm số liên tục.

 Kĩ năng :

- Thành thạo trong việc áp dụng lí thuyết ở trên giải các bài tóan thuộc các dạng cơ bản như :

+ Tìm giới hạn của dãy số.

+ Chứng minh một hàm số không có giới hạn , tìm giới hạn của hàm số .

+ Xét tính liên tục của hàm số tại một điểm , Xét tính liên tục của hàm số trên toàn MXĐ .

+ Chứng minh phương trình có nghiệm trên một khỏang , một đọan . Nhận dạng đồ thị của các hàm số nhờ vào giới hạn hay tính liên tục cuả chúng .

 Thái độ : Hình thành thói quen cẩn thận , chính xác .

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5858 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 60, 61: Ôn tập chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP CHƯƠNG IV Tiết : 60 - 61 Ngày soạn : 12 / 3 / 2008 Ngày dạy : 18 / 3 / 2008 (11B1,11B2) I. MỤC TIÊU : Kiến thức : Nắm vững các khái niệm, các định nghĩa, định lí và các kết quả giới hạn đặc biệt trong sách giáo khoa: Giới hạn dãy số ; Giới hạn hàm số ; Hàm số liên tục. Kĩ năng : - Thành thạo trong việc áp dụng lí thuyết ở trên giải các bài tóan thuộc các dạng cơ bản như : + Tìm giới hạn của dãy số. + Chứng minh một hàm số không có giới hạn , tìm giới hạn của hàm số . + Xét tính liên tục của hàm số tại một điểm , Xét tính liên tục của hàm số trên toàn MXĐ . + Chứng minh phương trình có nghiệm trên một khỏang , một đọan . Nhận dạng đồ thị của các hàm số nhờ vào giới hạn hay tính liên tục cuả chúng . Thái độ : Hình thành thói quen cẩn thận , chính xác . II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH : Học sinh : SGK , máy tính ; Chuẩn bị bài bài tập trước ở nhà . Giáo viên : - Phương pháp : Hệ thống hóa kiến thức , đàm thoại phát hiện và giải quyết vấn đề , luyện tập. - Phương tiện : Thước kẻ , phấn màu . III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC : Kiểm tra bài cũ : Nêu định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm T Cho hàm số y = .Xét tính liên tục tại xo = -1 Bài mới: Tiết 60 Bài 3/ trang 141/SGK. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Chia nhóm . - Thực hiện nhiệm vụ được giao. a) = b) = = c) = = 0. d) = - Mã hóa , trả lời tên của học sinh là Noan. - Chia nhóm : + Nhóm 1, 3,5 : Tìm ra các số trong câu a , b. + Nhóm 2, 4 ,5 : Tìm ra các số trong c , d. - Ghi nhận kết quả của học sinh. - Nhận xét , sửa bài . Tính các giới hạn : a) b) c) d) Bài 5/ trang 141/SGK. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên a) = b) = = c) và x – 4 > 0 với mọi x < 4 Do đó : = d) = e) = f) = = Tìm các giới hạn : a) b) c) d) e) f) III.CỦNG CỐ VÀ LUYỆN TẬP : Lồng trong quá trình sửa bài tập. IV. BTVN VÀ DẶN DÒ : Làm tiếp các bài tập : 6 , 7 , 8 và Bài tập trắc nghiệm. V. RÚT KINH NGHIỆM: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................... ÔN TẬP CHƯƠNG IV Ngày soạn : 12 / 3 / 2008 Ngày dạy : 18 / 3 / 2008 (11B1 , 11B2) Tiết 61 Kiểm tra bài cũ: Tính các giới hạn sau : Học sinh 1 : ; Học sinh 2 : ; Bài mới : Bài 7/ Trang 143/SGK. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tập xác định của hàm số D = R. * Nếu thì Đây là hàm phân thức hữu tỉ có tập xác định là . Vậy nó liên tục trên khoảng * Nếu x < 2 thì f(x) = 5 – x là hàm đa thức nên nó liên tục trên tập xác định là . * Nếu x = 2 : + f(2) = 3 + = = + + Vì = = f(2) nên hàm số liên tục taị x = 2. Kết luận : Vậy hàm số liên tục trên R. - Hướng dẫn : + Xét tính liên tục của hàm số trên các khoảng , và tại điểm x = 2 . - Gọi học sinh trả lời miệng trong trường hợp x > 2, x < 2. - Xét tính liên tục của hàm số tại x = 2: + Tính f(2). + + So sánh và kết luận ? Bài tập trắc nghiệm. 1)Chọn mệnh đề sai trong các mệnh đề sau : A. Hàm số y = liên tục tại mọi x 0 B. Hàm số y = liên tục tại mọi x thuộc tập R. C. Hàm số liên tục tại mọi x -1. D. Hàm số y = liên tục tại mọi x thuộc tập R. 2)Tìm kết quả đúng : a)1 b) c) d) 3)Tìm kết quả đúng : a) b) c) d) 4)Giới hạn của dãy số (un) với là : a) b) c) d)0 5) bằng : a) b) c)-2 d)0 6) bằng : a)0 b) c) d) 7) bằng : a) b) c) d) 8)Cho hàm số . Tìm kết quả đúng của : a)1 b) -1 c) 0 d) Không tồn tại 9)Chọn kết quả đúng của : a) b) c) 4 d)0 10)Cho hàm số . Giá trị của a để hàm số liên tục tại x = 1 là : a) 4 b)3 c)1 d)0 11)Cho phương trình x4 – x – 3 = 0.Khoảng nào dưới đây để phương trình có ít nhất 1 nghiệm trong đó a) (0;1) b)(-1;0) c)(0;2) d)(2;3) Củng cố và luyện tập : Thông qua các bài tập đã sửa. Dặn dò bài tập về nhà : Oân tập để kiểm tra 1 tiết. Rút kinh nghiệm : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • doc60-61.doc