Giáo án Đại số 11 - Tiết 65: Luyện tập

I. MỤC TIÊU :

 Kiến thức :

Định nghĩa đạo hàm tại một điểm , đạo hàm trên một khoảng , qui tắc tính đạo hàm của hàm số tại một điểm , quan hệ giữa sự tồn tại đạo hàm và tính liên tục , ý nghĩa hình học và vật lý của đạo hàm , phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số .

 Kĩ năng :

Tính được thành thạo đạo hàm của hàm số tại một điểm theo quy tắc 3 bước , Tìm được hệ số góc và viết được phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số với các dạng toán khác nhau . Chứng minh hàm số không có đạo hàm tại xo .

 Thái độ :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2511 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 65: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Tiết : 65 Ngày soạn : 27 / 4 / 2008 Ngày dạy : 1 / 4 / 2008 (11B1, 11B2 ) I. MỤC TIÊU : Kiến thức : Định nghĩa đạo hàm tại một điểm , đạo hàm trên một khoảng , qui tắc tính đạo hàm của hàm số tại một điểm , quan hệ giữa sự tồn tại đạo hàm và tính liên tục , ý nghĩa hình học và vật lý của đạo hàm , phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số . Kĩ năng : Tính được thành thạo đạo hàm của hàm số tại một điểm theo quy tắc 3 bước , Tìm được hệ số góc và viết được phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số với các dạng toán khác nhau . Chứng minh hàm số không có đạo hàm tại xo .. Thái độ : Tích cực chuẩn bị bài tập ở nhà và sửa bài trên lớp , cẩn thận , chính xác , lôgic . II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH : Học sinh : Đã làm trước bài tập ở nhà. Giáo viên : Phương pháp : Nêu vấn đề , định hướng giải quyết vấn đề. Phương tiện : Thước kẻ , Sgk , vở bài tập của hs , phấn bảng , các bài tập do gv chuẩn bị thêm . . III.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC : Kiểm tra bài cũ : Nêu định nghĩa đạo hàm tại xo ? Aùp dụng tính đạo hàm của y = 2x2 – x tại điểm xo = - 1 ? Bài mới: Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên Bài tập 1 : Dùng đn để ù tính đạo hàm của các hàm số f(x) = x2 – 3x tại x0 = - 2 +Cho số gia tại x0 = - 2 + +. Vậy f ‘ (-2 ) = - 7 . f(x) = tại x0 = - 1 HS giải tương tự Bài tập 2 : Cho (C) : Viết pttt với (C) tại điểm có tung độ y0 = 2 b)Viết pttt với (C) biết tt song song với đt d : x – 6 y – 7 = 0 c) Viết pttt với (C) biết tt vuông góc với đt d’ : 8x + y – 7 = 0 d) Viết pttt với (C) biết tt đi qua điểm M (3 ; 2) ? Bài tập 3 : Cm hàm số liên tục tại x0 = 2 nhưng không có đạo hàm tại điểm đó ? Bài tập 4 : (SGK) Vì f(x) không liên tục tại x = 0 nên không có đạo hàm tại x = 0. Tại x = 2 ta có : Vậy f’(2) = 2 Bài tập 5 : (SGK) Học sinh tự giải và đối chiếu với kết quả của GV y = 3x + 2, b) y = 12x – 6 y = 3x + 2; y = 3x – 2 Bài tập 6 : (SGK) Học sinh tự giải và đối chiếu với kết quả của GV y = -4x + 4, b) y = - x – 2 c) y = - Hãy nêu cách tính đạo hàm của hàm số y = f(x) tại điểm xo bằng định nghĩa ? - Cho số gia Dx tại x0 , tính Dy = f(xo + Dx) – f(xo) +Lập tỉ số +Tính +GV cho HS nêu cách giải , HS khác hoàn thiện PP , GV cho HS giải , HS khác nhận xét , bổ sung , GV củng cố , sửa chữa . - Giáo viên cho HS nhắc lại về công thức tiếp tuyến . Chú ý đến các trường hợp : đã có tiếp điểm , đã có hệ số góc ( biết tt có hsg , biết tt song song đt nào đó , biết tt vuông góc đt nào đó ) , chưa biết tiếp điểm mà chỉ biết tt phát xuất từ một điểm không thuộc đồ thị . - Giáo viên cho học sinh nhắc lại định nghĩa hs liên tục tại một điểm , đạo hàm của hs tại một điểm . - Từ đó vận dụng cm nhận định trên ? - GV hướng dẫn HS dùng mệnh đề phản đảo : cm hàm số không liên tục suy ra hàm số không có đạo hàm . - Chú ý xác định chính xác - GV cho HS nêu cách giải , HS khác hoàn thiện PP , GV cho HS giải , HS khác nhận xét , bổ sung , GV củng cố , sửa chữa . - GV cho HS nêu cách giải , HS khác hoàn thiện PP , GV cho HS giải , HS khác nhận xét , bổ sung , GV củng cố , sửa chữa . III.CỦNG CỐ VÀ LUYỆN TẬP : Nhắc lại cách tính đạo hàm bằng định nghĩa ? Các dạng bài tập thường gặp về pttt ? IV. BTVN VÀ DẶN DÒ : Chuẩn bị bài mới “ QUI TẮC TÍNH ĐẠO HÀM ” V. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • doc65.doc