I. MỤC TIÊU :
Kiến thức :
Định nghĩa đạo hàm tại một điểm , đạo hàm trên một khoảng , qui tắc tính đạo hàm của hàm số tại một điểm , quan hệ giữa sự tồn tại đạo hàm và tính liên tục , ý nghĩa hình học và vật lý của đạo hàm , phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số .
Kĩ năng :
Tính được thành thạo đạo hàm của hàm số tại một điểm theo quy tắc 3 bước , Tìm được hệ số góc và viết được phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số với các dạng toán khác nhau . Chứng minh hàm số không có đạo hàm tại xo .
Thái độ :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2510 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 65: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tiết : 65
Ngày soạn : 27 / 4 / 2008
Ngày dạy : 1 / 4 / 2008 (11B1, 11B2 )
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức :
Định nghĩa đạo hàm tại một điểm , đạo hàm trên một khoảng , qui tắc tính đạo hàm của hàm số tại một điểm , quan hệ giữa sự tồn tại đạo hàm và tính liên tục , ý nghĩa hình học và vật lý của đạo hàm , phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số .
Kĩ năng :
Tính được thành thạo đạo hàm của hàm số tại một điểm theo quy tắc 3 bước , Tìm được hệ số góc và viết được phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số với các dạng toán khác nhau . Chứng minh hàm số không có đạo hàm tại xo ..
Thái độ :
Tích cực chuẩn bị bài tập ở nhà và sửa bài trên lớp , cẩn thận , chính xác , lôgic .
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
Học sinh : Đã làm trước bài tập ở nhà.
Giáo viên :
Phương pháp : Nêu vấn đề , định hướng giải quyết vấn đề.
Phương tiện : Thước kẻ ,
Sgk , vở bài tập của hs , phấn bảng , các bài tập do gv chuẩn bị thêm . .
III.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
Kiểm tra bài cũ :
Nêu định nghĩa đạo hàm tại xo ? Aùp dụng tính đạo hàm của y = 2x2 – x tại điểm xo = - 1 ?
Bài mới:
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
Bài tập 1 : Dùng đn để ù tính đạo hàm của các hàm số
f(x) = x2 – 3x tại x0 = - 2
+Cho số gia tại x0 = - 2
+
+.
Vậy f ‘ (-2 ) = - 7 .
f(x) = tại x0 = - 1
HS giải tương tự
Bài tập 2 : Cho (C) :
Viết pttt với (C) tại điểm có tung độ y0 = 2
b)Viết pttt với (C) biết tt song song với đt
d : x – 6 y – 7 = 0
c) Viết pttt với (C) biết tt vuông góc với đt
d’ : 8x + y – 7 = 0
d) Viết pttt với (C) biết tt đi qua điểm M (3 ; 2) ?
Bài tập 3 :
Cm hàm số liên tục tại x0 = 2 nhưng không có đạo hàm tại điểm đó ?
Bài tập 4 : (SGK)
Vì f(x) không liên tục tại x = 0 nên không có đạo hàm tại x = 0.
Tại x = 2 ta có :
Vậy f’(2) = 2
Bài tập 5 : (SGK)
Học sinh tự giải và đối chiếu với kết quả của GV
y = 3x + 2, b) y = 12x – 6
y = 3x + 2; y = 3x – 2
Bài tập 6 : (SGK)
Học sinh tự giải và đối chiếu với kết quả của GV
y = -4x + 4, b) y = - x – 2
c) y =
- Hãy nêu cách tính đạo hàm của hàm số y = f(x) tại điểm xo bằng định nghĩa ?
- Cho số gia Dx tại x0 , tính Dy = f(xo + Dx) – f(xo)
+Lập tỉ số
+Tính
+GV cho HS nêu cách giải , HS khác hoàn thiện PP , GV cho HS giải , HS khác nhận xét , bổ sung , GV củng cố , sửa chữa .
- Giáo viên cho HS nhắc lại về công thức tiếp tuyến . Chú ý đến các trường hợp : đã có tiếp điểm , đã có hệ số góc ( biết tt có hsg , biết tt song song đt nào đó , biết tt vuông góc đt nào đó ) , chưa biết tiếp điểm mà chỉ biết tt phát xuất từ một điểm không thuộc đồ thị .
- Giáo viên cho học sinh nhắc lại định nghĩa hs liên tục tại một điểm , đạo hàm của hs tại một điểm .
- Từ đó vận dụng cm nhận định trên ?
- GV hướng dẫn HS dùng mệnh đề phản đảo : cm hàm số không liên tục suy ra hàm số không có đạo hàm .
- Chú ý xác định chính xác
- GV cho HS nêu cách giải , HS khác hoàn thiện PP , GV cho HS giải , HS khác nhận xét , bổ sung , GV củng cố , sửa chữa .
- GV cho HS nêu cách giải , HS khác hoàn thiện PP , GV cho HS giải , HS khác nhận xét , bổ sung , GV củng cố , sửa chữa .
III.CỦNG CỐ VÀ LUYỆN TẬP :
Nhắc lại cách tính đạo hàm bằng định nghĩa ? Các dạng bài tập thường gặp về pttt ?
IV. BTVN VÀ DẶN DÒ :
Chuẩn bị bài mới “ QUI TẮC TÍNH ĐẠO HÀM ”
V. RÚT KINH NGHIỆM:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- 65.doc