Giáo án Đại Số 11 Trường THPT Trần Hưng Đạo

I/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

- Khái niệm hàm số lượng giác .

- Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung , các hàm số lượng giác .

2) Kỹ năng :

 - Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng biến , nghịc biến của các hàm số .

 - Vẽ được đồ thị các hàm số .

3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hàm số lượng giác .

- Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt .

4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn

II/ Phương tiện dạy học :

- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.

- Bảng phụ

- Phiếu trả lời câu hỏi

III/ Phương pháp dạy học :

- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.

- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ

IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :

Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ

 

doc97 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 957 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại Số 11 Trường THPT Trần Hưng Đạo, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần CHƯƠNG I: Ngày soạn: Tiết: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC & PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC Ngày dạy: §1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Khái niệm hàm số lượng giác . - Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung , các hàm số lượng giác . 2) Kỹ năng : - Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng biến , nghịc biến của các hàm số . - Vẽ được đồ thị các hàm số . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hàm số lượng giác . - Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Ôn tập kiến thức cũ giá trị lg của cung góc đặc biệt -HĐ1 (sgk) ? a) Y/c HS sử dụng máy tính ( lưu ý máy ở chế độ rad ) b) Sử dụng đường tròn lg biểu diễn cung AM thoả đề bài -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét Hoạt động 2 : Hàm số sin và côsin HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Đặt mỗi số thực x tương ứng điểm M trên đường tròn lg mà sđ cung bằng x . Nhận xét số điểm M . Xác định giá trị sinx, cosx tương ứng -Sửa chữa, uống nắn cách biểu đạt của HS? -Định nghĩa hàm số sin như sgk -Tập xác định , tập giá trị của hàm số -Sử dụng đường tròn lg thiết lập . -Có duy nhất điểm M có tung độ là sinx, hoành độ điểm M là cosx, -Nhận xét, ghi nhận -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức I. Các định nghĩa : 1. Hàm số sin và côsin : a) Hàm số sin : (sgk) sin : Tập xác định là Tập giá trị là Hoạt động 3 : Hàm số côsin HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Xây dựng như hàm số sin ? -Phát biểu định nghĩa hàm số côsin -Tập xác định , tập giá trị của hàm số -Củng cố kn hs , -Xem sgk , trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức b) Hàm số côsin : (sgk) cos : Tập xác định là Tập giá trị là Hoạt động 4 : Hàm số tang và côtang HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Định nghĩa như sgk -Tập xác định? -HS trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 2. Hàm số tang và côtang : a) Hàm số tang : (sgk) Ký hiệu : Tập xác định là Hoạt động 5 : Hàm số côtang HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Định nghĩa như sgk -Tập xác định? -HĐ2 sgk ? -Thế nào là hs chẳn, lẻ ? -Chỉnh sửa hồn thiện -Trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức sin(-x) = - sinx cos(-x) = cosx b) Hàm số côtang : (sgk) Ký hiệu : Tập xác định là Nhận xét : sgk Hoạt động 6 : Tính tuần hồn của hàm số lượng giác HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ3 sgk ? -Chỉnh sửa hoàn thiện -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Hàm số tuần hoàn với chu kỳ Hàm số tuần hoàn với chu kỳ II. Tính tuần hồn của hàm số lượng giác (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Tập xác định , tập giá trị các hàm số ? Dặn dò : Xem bài và BT đã giải Làm BT1,2/SGK/17 Xem trước sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác Tuần CHƯƠNG I: Ngày soạn: Tiết: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC & PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC Ngày dạy: §1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Khái niệm hàm số lượng giác . - Nắm các định nghĩa giá trị lượng giác của cung , các hàm số lượng giác . 2) Kỹ năng : - Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng biến , nghịc biến của các hàm số . - Vẽ được đồ thị các hàm số . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hàm số lượng giác . - Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Tập xác định, tập giá trị, tính chẵn, lẻ và tính tuần hoàn của hàm số lg? -Treo bảng phụ kết quả -HS trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét Hoạt động 2 : Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Xét trên đoạn như sgk? -Nêu sbt và đồ thị của hàm số trên các đoạn ? -Chỉnh sửa hoàn thiện -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức III. Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác: 1. Hàm số y = sinx : BBT Hoạt động 3 : Hàm số y = cosx HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Xét trên đoạn như ? -Nêu sbt và đồ thị của hàm số trên các đoạn ? -ta có tịnh tiến đồ thị theo véctơ được đồ thị hàm số -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 2. Hàm số y = cosx : BBT Hoạt động 4 : Hàm số y = tanx HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Xét trên nữa khoảng ? -Sử dụng tính chất hàm số lẻ được đồ thị trên khoảng -Suy ra đồ thị hàm sồ trên D -Chỉnh sửa hoàn thiện -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 3. Hàm số y = tanx : BBT Hoạt động 5 : Hàm số y = cotx HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Xét trên nữa khoảng ? -Sử dụng tính chất hàm số lẻ được đồ thị trên khoảng -Suy ra đồ thị hàm sồ trên D -Chỉnh sửa hoàn thiện -Suy nghĩ trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 4. Hàm số y = cotx : tương tự BBT Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: BT6/SGK/18 ? Dặn dò : Xem bài và VD đã giải BT3,4,5,7,8/SGK/17,18 Xem trước bài làm bài Tuần CHƯƠNG I: Ngày soạn: Tiết: 5 HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC & PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC Ngày dạy: §1: BÀI TẬP HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : -Tập xác định của hàm số lượng giác -Vẽ đồ thị của hàm số -Chu kì của hàm số lượng giác 2) Kỹ năng : - Xác định được : Tập xác định , tập giá trị , tính chẳn , lẻ , tính tuần hoàn , chu kì , khoảng đồng biến , nghịc biến của các hàm số . - Vẽ được đồ thị các hàm số . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hàm số lượng giác . - Xây dựng tư duy lôgíc , linh hoạt . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Ôn tập kiến thức cũ giá trị lg của cung góc đặc biệt -BT1/sgk/17 ? -Căn cứ đồ thị y = tanx trên đoạn -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 1) BT1/sgk/17 : a) b) c) b) Hoạt động 2 : BT2/SGK/17 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT2/sgk/17 ? -Điều kiện : -Điều kiện : 1 – cosx > 0 hay -Điều kiện : -Điều kiện : -Xem BT2/sgk/17 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 2) BT2/sgk/17 : a) b) c) d) Hoạt động 3 : BT3/SGK/17 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT3/sgk/17 ? Mà lấy đối xứng qua Ox phần đồ thị hs trên các khoảng này -Xem BT3/sgk/17 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 3) BT3/sgk/17 : Đồ thị của hàm số y = Hoạt động 4 : BT4/SGK/17 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT4/sgk/17 ? -Hàm số lẻ tuần hoàn chu kỳ ta xét trên đoạn lấy đối xứng qua O được đồ thị trên đoạn , tịnh tiến -> đt -Xem BT4/sgk/17 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 4) BT4/sgk/17 : Hoạt động 5 : BT5/SGK/18 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT5/sgk/18 ? -Cắt đồ thị hàm số bởi đường thẳng được giao điểm -Xem BT5/sgk/18 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 5) BT5/sgk/18 : Hoạt động 6 : BT6,7/SGK/18 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT6/sgk/18 ? - ứng phần đồ thị nằm trên trục Ox -BT7/sgk/18 ? - ứng phần đồ thị nằm dưới trục Ox -BT8/sgk/18 ? a) Từ đk : -Xem BT6,7/sgk/18 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả b) 6) BT6/sgk/18 : 7) BT7/sgk/18 : 8) BT8/sgk/18 : a) b) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Dặn dò : Xem bài và BT đã giải Xem trước bài phương trình lượng giác cơ bản Tuần CHƯƠNG I: Ngày soạn: Tiết: 6-7 HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC & PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC Ngày dạy: §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Biết pt lượng giác cơ bản : và công thức tính nghiệm . 2) Kỹ năng : - Giải thành thạo các phương trình lượng giác cơ bản . - Biết sử dụng máy tính bỏ túi hỗ trợ tìm nghiệm ptlg cơ bản . 3) Tư duy : - Xây dựng tư duy lôgic, sáng tạo . - Hiểu được công thức tính nghiệm . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Tìm giá trị của x để ? -Cách biểu diễn cung AM trên đường tròn lượng giác ? -HĐ1 sgk ? -Ptlg cơ bản -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét Hoạt động 2 : Phương trình sinx = a HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ2 sgk ? -Phương trình nhận xét a ? - nghiệm pt ntn ? - nghiệm pt ntn ? - -Minh hoạ trên đtròn lg -Kết luận nghiệm -Nếu thì -VD1 sgk ? N1,2 a) N3,4 b) -HĐ3 sgk ? -Xem HĐ2 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải , nhận xét -Chỉnh sửa , ghi nhận kiến thức 1. Phương trình sinx = a : (sgk) Chú ý : (sgk) Trường hợp đặc biệt Hoạt động 3 : Phương trình cosx = a HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Phương trình nhận xét a ? - nghiệm pt ntn ? - nghiệm pt ntn ? - -Minh hoạ trên đtròn lg -Kết luận nghiệm -Nếu thì -Xem VD2 sgk -HĐ4 sgk ? N1,2 a) N3,4 b) -Xem sgk -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa -Ghi nhận kiến thức 1. Phương trình cosx = a : (sgk) Chú ý : (sgk) Trường hợp đặc biệt Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? CT nghiệm? Câu 2: Giải ptlg : Dặn dò : Xem bài và VD đã giải BT1->BT4/SGK/28 Xem trước bài phương trình Tuần CHƯƠNG I: Ngày soạn: Tiết: 8-9 HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC & PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC Ngày dạy: §2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Biết pt lượng giác cơ bản : và công thức tính nghiệm . 2) Kỹ năng : - Giải thành thạo các phương trình lượng giác cơ bản . - Biết sử dụng máy tính bỏ túi hỗ trợ tìm nghiệm ptlg cơ bản . 3) Tư duy : - Xây dựng tư duy lôgic, sáng tạo . - Hiểu được công thức tính nghiệm . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Giải phương trình : a) b) -Chỉnh sửa hoàn thiện -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : Phương trình tgx = a HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Điều kiện tanx có nghĩa ? -Trình bày như sgk -Minh hoạ trên đồ thị -Giao điểm của đường thẳng y = a và đồ thị hàm số ? -Kết luận nghiệm -Nếu thì -VD3 sgk ? -HĐ5 sgk ? N1,2 a) N3,4 b) -Xem HĐ2 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải , nhận xét -Chỉnh sửa , ghi nhận kiến thức 1. Phương trình tanx = a : (sgk) Điều kiện : Chú ý : (sgk) Hoạt động 2 : Phương trình cotx = a HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Điều kiện cotx có nghĩa ? -Trình bày như sgk -Minh hoạ trên đồ thị -Giao điểm của đường thẳng y = a và đồ thị hàm số ? -Kết luận nghiệm -Nếu thì -VD4 sgk ? -HĐ6 sgk ? N1,2 a) N3,4 b) -Xem HĐ2 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải , nhận xét -Chỉnh sửa , ghi nhận kiến thức 1. Phương trình cotx = a : (sgk) Điều kiện : Chú ý : (sgk) Ghi nhớ : (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? CT nghiệm? Câu 2: Giải ptlg : Dặn dò : Xem bài và VD đã giải BT1->BT4/SGK/28 Xem trước bài phương trình Tuần CHƯƠNG I: Ngày soạn: Tiết: 10 HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC & PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC Ngày dạy: §2: BÀI TẬP PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Phương trình lượng giác cơ bản : và công thức tính nghiệm . 2) Kỹ năng : - Giải thành thạo các phương trình lượng giác cơ bản . - Biết sử dụng máy tính bỏ túi hỗ trợ tìm nghiệm ptlg cơ bản . 3) Tư duy : - Xây dựng tư duy lôgic, sáng tạo . - Hiểu được công thức tính nghiệm . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Ôn tập kiến thức cũ giá trị lg của cung góc đặc biệt -BT1/sgk/28 ? -Căn cứ công thức nghiệm để giải d) -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 1) BT1/sgk/17 : a) b) c) Hoạt động 2 : BT2/SGK/28 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT2/sgk/28 ? -Giải pt : -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Xem BT2/sgk/28 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Ghi nhận kết quả 2) BT2/sgk/28 : Hoạt động 3 : BT3/SGK/28 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT3/sgk/28 ? -Căn cứ công thức nghiệm để giải d) -Xem BT3/sgk/28 -HS trình bày bài làm -Tất cả trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả a) 3) BT3/sgk/28 : b) c) Hoạt động 4 : BT4/SGK/29 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT4/sgk/29 ? -Tìm điều kiện rồi giải ? -Điều kiện : -Giải pt : -KL nghiệm ? Loại do điều kiện -Xem BT4/sgk/29 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả 4) BT4/sgk/29 : Nghiệm của pt là Hoạt động 5 : BT5/SGK/29 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT5/sgk/29 ? -Căn cứ công thức nghiệm để giải -Điều kiện c) và d) ? ĐS: -Xem BT5/sgk/29 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Ghi nhận kết quả c) : ; d) : 5) BT5/sgk/29 : a) b) c) Hoạt động 6 : BT6,7/SGK/29 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT6/sgk/29 ? -Tìm điều kiện ? -Giải pt : ? -BT7/sgk/18 ? -Đưa về pt cos ? -Tìm điều kiện 7b) ? -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện nếu có -Xem BT6,7/sgk/29 -HS trình bày bài làm -Tất cả trả lời vào vở nháp, ghi nhận b) ĐK : 6) BT6/sgk/29 : ĐK : 7) BT7/sgk/29 : a) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Dặn dò : Xem bài và BT đã giải Xem trước bài “ MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP “ Tuần CHƯƠNG I: Ngày soạn: Tiết:11-12 HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC & PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC Ngày dạy: §3: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Biết được dạng và cách giải phương trình : bậc nhất , bậc hai đối với một hàm số lượng giác , phương trình asinx + bcosx = c , pt thuần nhất bậc hai đối với sinx và cosx , pt dạng a(sinx ± cosx) + bsinxcosx = 0 , pt có sừ dụng công thức biến đổi để giải . 2) Kỹ năng : - Giải được phương trình các dạng trên . 3) Tư duy : - Nắm được dạng và cách giải các phương trình đơn giản . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Giải phương trình : ; ; -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : Định nghĩa HĐGV HĐHS NỘI DUNG -ĐN pt bậc nhất ? đn pt bậc nhất đv hslg ? -Cho vd ? -HĐ1 sgk ? -Chỉnh sửa hoàn thiện -ĐN , nhận xét, ghi nhận -Nêu ví dụ -HĐ 1 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức I. Phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác : 1) Định nghĩa : (sgk) VD : (sgk) Hoạt động 3 : Cách giải HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cách giải ? -VD2 sgk ? - vô nghiệm - có nghiệm -Nghe, suy nghĩ -Trả lời -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD2 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 2) Cách giải : (sgk) Hoạt động 4 : Phương trình đưa về bậc nhất đối với một hàm số lượng giác HĐGV HĐHS NỘI DUNG -VD3 sgk ? -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 3) Phương trình đưa về bậc nhất đối với một hàm số lượng giác : (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Giải phương trình : Dặn dò : Xem bài và VD đã giải – Ôn các công thức lượng giác BT1/SGK/36 Xem trước bài phần “PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI ĐỐI VỚI MỘT HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC” Tuần CHƯƠNG I: Ngày soạn: Tiết:13-14 HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC & PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC Ngày dạy: §3: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Biết được dạng và cách giải phương trình : bậc nhất , bậc hai đối với một hàm số lượng giác , phương trình asinx + bcosx = c , pt thuần nhất bậc hai đối với sinx và cosx , pt dạng a(sinx ± cosx) + bsinxcosx = 0 , pt có sừ dụng công thức biến đổi để giải . 2) Kỹ năng : - Giải được phương trình các dạng trên . 3) Tư duy : - Nắm được dạng và cách giải các phương trình đơn giản . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Giải phương trình : ; ; -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : Định nghĩa HĐGV HĐHS NỘI DUNG -ĐN pt bậc hai ? đn pt bậc nhất đv hslg ? -Cho vd ? -HĐ2 sgk ? -Chỉnh sửa hoàn thiện -ĐN , nhận xét, ghi nhận -Nêu ví dụ -HĐ 2 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức II. Phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác : 1) Định nghĩa : (sgk) VD : (sgk) Hoạt động 3 : Cách giải HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cách giải ? -ĐK ? -VD5 sgk ? -Nghe, suy nghĩ -Trả lời -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD5 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 2) Cách giải : (sgk) Hoạt động 4 : Phương trình đưa về bậc nhất đối với một hàm số lượng giác HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ3 sgk ? -Các công thức lg ? -VD6 sgk ? -VD7 sgk ? -VD8 sgk ? -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 3) Phương trình đưa về bậc hai đối với một hàm số lượng giác : (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Công thức lượng giác ? Dặn dò : Xem bài và VD đã giải BT2->BT4/SGK/36,37 Xem trước bài phần “ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT ĐỐI VỚI SINX VÀ COSX ” Tuần CHƯƠNG I: Ngày soạn: Tiết:15-16 HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC & PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC Ngày dạy: §3: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Biết được dạng và cách giải phương trình : bậc nhất , bậc hai đối với một hàm số lượng giác , phương trình asinx + bcosx = c , pt thuần nhất bậc hai đối với sinx và cosx , pt dạng a(sinx ± cosx) + bsinxcosx = 0 , pt có sừ dụng công thức biến đổi để giải . 2) Kỹ năng : - Giải được phương trình các dạng trên . 3) Tư duy : - Nắm được dạng và cách giải các phương trình đơn giản . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Sử dụng công thức cộng cm : ; -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2 : Công thức biến đổi asinx + bcosx HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Biến đổi : với -Giải thích sự xuất hiện -Sử dụng công thức cộng biến đổi -Công thức cộng -Nhận xét -Đọc sách nắm qui trình biến đổi -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức III. Phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx : 1) Công thức biến đổi : (sgk) Hoạt động 3 : Phương trình dạng asinx + bcosx = c HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Xét phương trình : -Có thề đưa về ptlgcb ? -VD9 sgk ? -Ta có : -Nghe, suy nghĩ -Trả lời -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD9 sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 2) Phương trình dạng : (sgk) Hoạt động 4 : Hoạt động 6 sgk HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ6 sgk ? -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 3) Phương trình đưa về bậc hai đối với một hàm số lượng giác : (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Công thức lượng giác ? Dặn dò : Xem ba

File đính kèm:

  • docgiao an dai so 11.doc