I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Hs được luyện tập
· Giải một số bài toán thực tế có sử dụng tính chất của hàm số lượng giác và phương trình lượng giác cơ bản.
2. Kỹ năng:
· Vận dụng thành thạo tính chất của hàm số lượng giác, phương trình lượng giác vào bài tập.
3. Tư duy và thái độ:
· Tư duy lôgic, nhạy bén.
· Ứng dụng thực tế.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của học sinh: bài cũ, bài tập.
2. Chuẩn bị của giáo viên: bài giảng, SGK, hình vẽ.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Ổn định tổ chức (1): kiểm tra vệ sinh, tác phong, sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ (): không kiểm tra.
3. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 815 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Trường THPT Võ Giữ - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/09/07
Tiết số: 12
LUYỆN TẬP (T2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Hs được luyện tập
Giải một số bài toán thực tế có sử dụng tính chất của hàm số lượng giác và phương trình lượng giác cơ bản.
2. Kỹ năng:
Vận dụng thành thạo tính chất của hàm số lượng giác, phương trình lượng giác vào bài tập.
3. Tư duy và thái độ:
Tư duy lôgic, nhạy bén.
Ứng dụng thực tế.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của học sinh: bài cũ, bài tập.
2. Chuẩn bị của giáo viên: bài giảng, SGK, hình vẽ.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Ổn định tổ chức (1‘): kiểm tra vệ sinh, tác phong, sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ (‘): không kiểm tra.
3. Bài mới:
Thời lượng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
14’
Hoạt động 1: bài tập thực tế 1
Giới thiệu bài tập 17 SGK, yêu cầu Hs đọc đề, suy nghĩ giải.
Hd: câua) thay d(t) bằng 12 và giải tìm t. câu b,c) d(t) nhỏ nhất khi , d(t) lớn nhất khi .
Gọi Hs lên bảng giải.
Đọc đề bài tập 17 SGK, theo dõi Hd của Gv và giải.
Bài tập 1 (17/29 SGK)
a)Thành phố A có đúng 12 giờ ánh sáng mặt trời vào ngày thứ 80 và ngày thứ 262 trong năm.
b)Thành phố A có ít giờ có ánh sáng mặt trời nhất vào ngày thứ 353 trong năm.
c)Thành phố A có nhiều giờ có ánh sáng mặt trời nhất vào ngày thứ 171 trong năm.
14’
Hoạt động 2: bài tập thực tế 2
Giới thiệu bài tập 24, yêu cầu Hs đọc đề suy nghĩ tìm cách giải.
Gv hướng dẫn cho Hs. Câu a) thay t = 0 để tính khoảng cách từ điểm C đến đường thẳng . Câu b) ứng với d=2000, khi đó chọn giá trị t nhỏ nhất thích hợp (t > 0). Câu c) tương tự câu b.
Đọc đề bài tập 24 SGK, suy nghĩ tìm cách giải.
Bài tập 2 (24/31,32 SGK)
a) (km).
b) d = 2000 (km) xảy ra lần đầu tiên sau khi phóng con tàu vào quỹ đạo được 25 phút.
c) d = -1236 (km) xảy ra lần đầu tiên là 37,000 phút sau khi phóng con tàu vào quỹ đạo.
14’
Hoạt động 3: bài tập thực tế 3
Giới thiệu bài tập 25 SGK, yêu cầu Hs đọc đề và suy nghĩ tìm cách giải.
Hd: xét hàm số , hàm số đạt GTNN, GTLN khi nào? Từ đó suy ra thời điểm chiếc gầu ở vị trí thấp nhất, cao nhất. Chiếc gầu cách mặt nước 2m khi y = 2, tìm x và chon giá trị thích hợp để nó cách mặt nước 2m lần đầu tiên.
Hs đọc đề bài tập 25 SGK, suy nghĩ tìm cách giải.
Theo dõi Hd của Gv, thực hiện giải.
Bài tập 3(25/32 SGK)
a)Chiếc gầu ở vị trí thấp nhất khi với . Vậy chiếc gầu ở vị trí thấp nhất tại các thời điểm 0 phút; 1 phút; 2 phút; 3 phút;
b)Chiếc gầu ở vị trí cao nhất khi với .
Vậy chiếc gầu ở vị trí cao nhất tại các thời điểm 0,5 phút; 1,5 phút; 2,5 phút; 3,5 phút;
c)Chiếc gầu cách mặt nước 2 mét khi Do đó nó cách mặt nước lần đầu tiên khi quay được phút (ứng với k=0).
4. Củng cố và dặn dò (2’): ứng dụng thực tế của phương trình lượng giác cơ bản.
5. Bài tập về nhà: xem lại bài tập đã giải.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- Tiet 12DS11tn.doc