1. Kiến thức : HS biết được tập hợp các số nguyên bao gồm số nguyên dương, số nguyên âm và
số 0 . Bước đầu có thể dùng số nguyên để nói về hai đại lượng ngược hướng nhau.
2. Kĩ năng : HS biết cách biểu diễn số nguyên trên trục số. Phân biệt được số nguyên âm, số nguyên dương và số 0
3. Thái độ : HS học tập nghiêm túc và bước đầu thấy được ứng dụng của toán học vào thực tế cuộc sống .
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 945 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 6 Tuần 14, Tiết 41 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§2. TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN
Ngày soạn: 17/11/2013
Ngày dạy : 20/11/2013
Tuần: 14
Tiết: 41
I. Mục Tiêu :
1. Kiến thức : HS biết được tập hợp các số nguyên bao gồm số nguyên dương, số nguyên âm và
số 0 . Bước đầu có thể dùng số nguyên để nói về hai đại lượng ngược hướng nhau.
2. Kĩ năng : HS biết cách biểu diễn số nguyên trên trục số. Phân biệt được số nguyên âm, số nguyên dương và số 0
3. Thái độ : HS học tập nghiêm túc và bước đầu thấy được ứng dụng của toán học vào thực tế cuộc sống .
II. Chuẩn Bị :
- GV: Giáo án , SGK, h́ình vẽ về trục số.
- HS: Học bài và chuẩn bị bài. Đồ dùng học tập .
III. Phương pháp:
Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp:(1’)
Kiểm tra sĩ số: : 6A2 :……………………………… 6A5:……………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
Yêu cầu HS vẽ một trục số, đọc một số nguyên, chỉ ra những số nguyên âm, số tự nhiên trên trục số vừa vẽ.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU
Hoạt động 1: Số nguyên (20’)
GV giới thiệu các số nguyên âm, nguyên dương và số 0. Tập hợp này được gọi là tập hợp các số nguyên và kí hiệu là Z.
GV vẽ trục số biểu diễn tập hợp các số nguyên.
Số 0 là số nguyên âm hay số nguyên dương?
GV giới thiệu chú ý như trong SGK.
GV giới thiệu VD1.
GV vẽ h́ình 38 SGK và cho HS làm ?1.
GV giới thiệu bài toán và cho HS thảo luận trong 3 phút .
Điểm A là mốc th́ì A tương ứng với số mấy?
Theo đề bài th́ì trên A 1m biểu diễn của số nào?
Theo đề bài th́ì dưới A 1m biểu diễn của số nào?
GV cho HS trả lời bài tập ?3 trong SGK.
Hoạt động 2: Số đối (10’)
GV giới thiệu cho HS biết thế nào là hai số đối nhau và cho VD.
HS đứng tại chỗ lần lượt trả lời bài tập ?4. GV cho thêm bài tập tương tự.
HS chú ư theo dơi.
HS vẽ trục số.
Số 0 không là số nguyên âm cũng không à số nguyên dương.
HS nhắc lại chú ý.
HS chú ý theo dõi.
HS đứng tại chỗ đọc các số biểu thị các điểm C, D, E ở h́nh 38 SGK.
HS thảo luận trong 3phút rồi cho GV biết kết quả.
A tương ứng với số 0
Dương 1.
Âm 1
HS trả lời bài tập ?3.
HS chú ý và cho VD.
HS làm ?4.
1. Số nguyên:
+ Các số tự nhiên khác 0 còn được gọi là số nguyên dương.
+ Các số -1, -2, -3, … được gọi là các số nguyên âm .
Z = {…;-4;-3;-2;-1;0;1;2;3;4;…}
Chú ý: Số 0 không là số nguyên âm cũng không là số nguyên dương.
?1:
C: + 4 km D: -1 km E: -4 km
?2:
Cả hai trường hợp
chú ốc sên đều cách
A một m
?3: Đáp số là như nhau nhưng kết quả thực tế là khác nhau.
a) +1 m b) -1 m
2. Số đối:
Các số 1 và -1; 2 và -2; 3 và -3; … cách đều điểm 0 và nằm về hai phía của điểm 0 . Ta nói các số 1 và -1 ; 2 và -2 ; 3 và -3 ….là các số đối nhau.
1 là số đối của -1
-1 là số đối của 1
2 là số đối của - 2
-2 là số đối của 2
Đặc biệt, số 0 đối với số 0.
?4: Số đối của 7 là -7
Số đối của -3 là 3
…
4. Củng Cố ( 5’)
- GV cho HS tập hợp các số nguyên gồm những số nào. Cho HS làm bài tập 6 .
5. Hướng dẫn về nhà: ( 2’)
- Về nhà xem lại các VD và làm các bài tập 8, 9, 10.
6. Rút kinh nghiệm :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- giao an tuan 14(3).doc