Giáo án Đại số 6 Tuần 16, Tiết 48 - Vũ Hải Đường

 1.Kiến thức : Củng cố kiến thức về 4 tính chất cơ bản của phép cộng các số nguyên: giao hoán, kết hợp, cộng với 0, cộng với số đối.

 2. Kĩ năng : Biết vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng các số nguyên để làm bài tập.

 3.Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác và tư duy logic cho HS .

 

doc2 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 804 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 6 Tuần 16, Tiết 48 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/12/2013 Ngày dạy : 04/12/2013 Tuần: 16 Tiết: 48 LUYỆN TẬP I. Mục Tiêu: 1.Kiến thức : Củng cố kiến thức về 4 tính chất cơ bản của phép cộng các số nguyên: giao hoán, kết hợp, cộng với 0, cộng với số đối. 2. Kĩ năng : Biết vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng các số nguyên để làm bài tập. 3.Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác và tư duy logic cho HS . II. Chuẩn Bị: - GV: Bảng tóm tắt các tính chất của phép cộng các số nguyên.Giáo án . - HS: Học và làm bài tập về nhà . III. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm và thực hành giải toán IV. Tiến trình dạy học : 1. Ổn định lớp:(1’) Kiểm tra sĩ số: 6A2:…………………………… 6A4:…………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: (10’) Nêu các tính chất của phép cộng các số nguyên. Ba HS làm bài tập 41. 3. Bài mới:(29’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU Cho HS làm BT 31 Cộng như thế nào để dễ tính toán hơn? Sau khi đă hướng dẫn, GV cho HS lên bảng làm. - Tiếp tục yêu cầu HS làm BT 42 = ? Vận dụng tính chất kết hợp của phép cộng các số nguyên để tính cho phù hợp. Những số có giá trị tuyệt đối nhỏ hơn 10 là những số nào? Tổng của chúng = ? Ban đầu chiếc diều cách mặt đất bao nhiêu mét ? Hướng dẫn HS làm BT 38 Khi diều tăng lên 2m th́ì diều cách mặt đất bao nhiêu mét? Khi diều giảm 3m có nghĩa là tăng bao nhiêu mét? Sau hai lần thay đổi độ cao th́ì diều cách mặt đất bao nhiêu mét? - GV hướng dẫn, yêu cầu HS hoạt động nhóm làm BT 43 Vận tốc của hai canô là 10km/h và 7km/h nghĩa là hai canô đi cùng chiều hay ngược chiều nhau? Trong 1h th́ì hai canô đi với vận tốc lần lượt là 10km/h và 7km/h đi được các quăng đường là bao nhiêu? Vậy hai canô cách nhau bao nhiêu km ? GV hướng dẫn câu b tương tự như câu a. Cộng các số nguyên âm riêng, số nguyên dương riêng, rồi sau đó cộng hai số nguyên khác dấu. Hai HS lên bảng, các em khác làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn trên bảng. = 0 HS lên bảng giải, các em khác làm vào vở. HS liệt kê. Tổng của chúng = 0 15 m Cách 15 + 2 = 17 m Tăng -3 m Sau hai lần thay đổi độ cao th́ì diều cách mặt đất là: 15 + 2 + (-3) = 14 m Cùng chiều nhau. 10 km và 7km. Vậy hai canô cách nhau 10 – 7 = 3 km. HS tự giải. Bài 39: Tính a) 1 + (-3) + 5 + (-7) + 9 + (-11) = (1 + 5 + 9) + = 15 + (-21) = -6 b) (-2) + 4 + (-6) + 8 + (-10) + 12 = (4 + 8 + 12) + = 24 + (-18) = 6 Bài 42: Tính nhanh a) = = 0 + 20 = 20 b) Các số nguyên có giá trị tuyệt đối nhỏ hơn 10 là: -9; -8; -7; -6; -5; -4; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9. Các số trên có tổng bằng 0. Bài 38: Độ cao của chiếc diều so với mặt đất sau hai lần thay đổi độ cao là: 15 + 2 + (-3) = 14 m Bài 43: a) Vận tốc của hai canô là 10km/h và 7km/h nghĩa là hai canô cùng đi về phía B. Do đó, sau 1h, chúng cách nhau (10 – 7).1 = 3 km b) Vận tốc của hai canô là 10km/h và -7km/h nghĩa là hai canô đi về hai phía. Do đó, sau 1h, chúng cách nhau: (10 + 7).1 = 17 km 4. Củng Cố ( 3’) - GV cho HS nhắc lại các tính chất của phép cộng các số nguyên. 5. Hướng dẫn về nhà : (2’) - Về nhà xem lại các bài tập đă giải. - Làm các bài tập c̣òn lại . 6. Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 16(6).doc