1. Kiến thức : HS hiểu thế nào là rút gọn phân số, hiểu thế nào là phân số tối giản .
2. Kĩ năng : Biết rút gọn phân số bằng cách chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung khác 1 và -1 của chúng .
3. Thái độ : Bước đầu có ý thức luôn đưa một phân số về dạng phân số tối giản .
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 6 Tuần 24, Tiết 73 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/02/2014
Ngày dạy :14 /02/2014
Tuần: 24
Tiết: 73
§4. RÚT GỌN PHÂN SỐ
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức : HS hiểu thế nào là rút gọn phân số, hiểu thế nào là phân số tối giản .
2. Kĩ năng : Biết rút gọn phân số bằng cách chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung khác 1 và -1 của chúng .
3. Thái độ : Bước đầu có ý thức luôn đưa một phân số về dạng phân số tối giản .
II. Chuẩn bị:
- GV: Giáo án, bảng phụ, thước thẳng.
- HS : Học bài và chuẩn bị bài
III. Phương pháp:
Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận.
IV. Tiến trình dạy học :
Ổn định lớp : (1’)
Kiểm tra sĩ số
6A2:…………………………………………
6A4:….………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ : (7’)
- Hãy nêu tính chất cơ bản của phân số. Giải thích vì sao các phân số sau đây bằng nhau:
a. b.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG- TRÌNH CHIẾU
Hoạt động 1: Cách rút gọn phân số (15‘)
Rút gọn phân số là làm cho phân số trở nên gọn hơn nhưng giá trị vẫn không thay đổi.
ƯC(28,42) = ?
Chia tử và mẫu của phân số cho 2 ta được phân số nào?
Chia tử và mẫu của phân số cho bao nhiêu?
Ta được kết quả nào?
Như vậy, qua hai lần biến đổi thì ta được phân số = . Hay được rút gọn thành phân số .
Thay vì chia cho 2 rồi chia cho 7 thì ta chia một lần cho 14 với ƯCLN(28;42) = 14.
GV cho HS làm VD2.
GV giới thiệu quy tắc.
Cho HS làm ?1.
Hoạt động 2: Thế nào là phân số tối giản ? (13‘)
GV cho HS rút gọn các phân số ; ; .
Các phân số này không thể rút gọn được nữa vì tử và mẫu của chúng không có các ước chung khác 1 và khác -1. Những phân số này được gọi là phân số tối giản. Vậy thế nàolà phân số tối giản ?
GV cho HS làm ?2.
GV giới thiệu chú ý.
Khi rút gọn một phân số , ta thường rút gọn phân số đó đến tối giản .
HS trả lời.
Cho 7.
HS làm VD2.
HS đọc quy tắc.
4HS lên bảng, các em khác làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn trên bảng.
HS rút gọn.
HS chú ý theo dõi và trả lời thế nào là phân số tối giản.
HS thảo luận làm ?2.
Nghe giảng .
1. Cách rút gọn phân số:
VD1: Xét phân số ta có:
=
Xét phân số ta có:
=
Như vậy, sau khi rút gọn phân số ta được phân số .
Hay =
VD2:
Quy tắc: (SGK)
?1: Rút gọn các phân số sau:
a) =
b) =
c)
d) = 3
2. Thế nào là phân số tối giản ?
Định nghĩa : SGK/14
VD: ; ; là các phân số tối giản
?2: Tìm các phân số tối giản.
Các phân số tối giản là :
;
Chú ý :
Khi rút gọn một phân số , ta thường rút gọn phân số đó đến tối giản
4. Củng Cố ( 7’)
- GV cho HS nhắc lại cách rút gọn một phân số và thế nào là phân số tối giản.
- Cho HS làm bài tập 15 .
5. Hướng dẫn về nhà : ( 2’)
- Học bài và xem lại các VD .
- Bài tập 17, 18, 20, 21, 22 .
6. Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- giao an tuan 24(6).doc