Giáo án Đại số 6 Tuần 7, Tiết 19 - Vũ Hải Đường

1. Kiến thức:

 - Học sinh hiểu được các tính chất chia hết của một tổng, một hiệu.

2. Kỹ năng:

 - Biết sử dụng các kư hiệu chia hết hoặc không chia hết.

 - Học sinh biết nhận ra một tổng của hai hay nhiều số, một hiệu của hai số có hay

không chia hết cho một số mà không cần tính giá trị của tổng, của hiệu đó.

3. Thái độ:

 ¬- Rèn luyện cho học sinh tính chính xác khi vận dụng các tính chất chia hết nói trên.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 6 Tuần 7, Tiết 19 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 27/09/2013 Ngày dạy : 30/09/2013 Tuần: 7 Tiết: 19 §10. TÍNH CHẤT CHIA HẾT CỦA MỘT TỔNG I. Mục Tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu được các tính chất chia hết của một tổng, một hiệu. 2. Kỹ năng: - Biết sử dụng các kư hiệu chia hết hoặc không chia hết. - Học sinh biết nhận ra một tổng của hai hay nhiều số, một hiệu của hai số có hay không chia hết cho một số mà không cần tính giá trị của tổng, của hiệu đó. 3. Thái độ: - Rèn luyện cho học sinh tính chính xác khi vận dụng các tính chất chia hết nói trên. II. Chuẩn Bị: - GV: Phần màu, bảng phụ - HS: Chuẩn bị bảng nhóm và bút viết. III. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. IV. Tiến Tŕnh dạy học : 1. Ổn định lớp:(1’) Kiểm tra sĩ số: : 6A2:………………………………………………………………………………………6A4:……………………………………………………………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: (6’) GV đặt câu hỏi: + Khi nào ta nói số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b khác 0? + Khi nào số tự nhiên a không chia hết cho số tự nhiên b khác 0? Cho ví dụ trong mỗi trường hợp . + Chúng ta đă biết quan hệ chia hết giữa hai số tự nhiên. Khi xem xét 1 tổng có chia hết cho 1 số hay không, có những trường hợp không tính tổng hai số mà vẫn xác định được tổng đó có chia hết hay không chia hết cho một số nào đó. => Bài mới 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG- TRÌNH CHIẾU 2Hoạt động 1: Nhắc lại về quan hệ chia hết: (7 ‘) Dựa vào trả lời bài cũ của HS, GV nhắc lại khái niệm và giới thiệu các kí hiệu về quan hệ chia hết. Hoạt động 2: Tính chất1(10 ‘) - Cho HS hoạt động nhóm làm ?1.Mỗi nhóm làm 1 câu. - Nếu mỗi số hạng của tổng đều chia hết cho cùng một số th́ì tổng có chia hết cho số đó không? - Trong cách ghi tổng quát a, b thuộc N, m ¹ 0 ta có thể viết: A + B m hoặc (A+B) m. Cho VD tính chất chia hết của một hiệu. a) b) Hoạt động 3: Tính chất 2(14 ‘) - Cho HS hoạt động nhóm làm ?2, mỗi nhóm làm 1 câu. - Từ kết quả trên ta rút ra được kết luận gì? GV giới thiệu chú ý như trong SGK và lưu ý cho HS trong 1 tổng nhiều số hạng, ta chỉ áp dụng tính chất 2 trong trường hợp chỉ có 1 số hạng không chia hết. Cho Hs lần lượt làm ?3. Tiếp tục cho HS làm nhanh ?4 HS theo dõi - Hoạt động nhóm thực hiện. Mỗi câu 2 đại diện trình bày trên bảng. - HS rút ra tính chất 1 4 HS lên bảng. c) d) 44 11 ; 66 11 và 77 11 (44+66+77) 11 Hoạt động nhóm làm ?2, 2 đại diện trình bày trên bảng. - Rút ra tính chất 2 3 HS lần lượt làm ?3. 1 số HS lấy ví dụ. 1. Nhắc lại về quan hệ chia hết: - Số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b khác 0 khi số tự nhiên k sao cho: a = b.k Kí hiệu: a b - a không chia hết cho b. kí hiệu: a b 2. Tính chất 1: ?1. Ví dụ: 36 Tổng quát: a m; b m (a + b)m Chú ý: - TC 1 cũng đúng với một hiệu: (b a) - TC1 cũng đúng với một tổng nhiều số hạng: 3. Tính chất 2: a. Ví dụ: Tổng quát: Ta có: b. Chú ý: - TC 2 cũng đúng với một hiệu: Với a > b - TC 2 cũng đúng với một tổng nhiều số hạng. ?3. ?4. 4. Củng Cố ( 5’) Cho HS làm bài tập 83,84 5. Hướng dẫn về nhà: ( 2’) Về nhà học bài thật kĩ, xem lại các VD và làm các bài tập 85, 86, 87. Ôn tập dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 đã được học ở tiểu học. 6. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 7(4).doc
Giáo án liên quan