I- MỤC TIÊU :
-Hs hiểu đưộc khái niệm đồ thị của hàm số , đồ thị của hàm số y=ax (akhác o)
-HS thấy được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số
- Biết cách vẽ đồ thị hàm số y=ax
II- CHUẨN BỊ :-Bảng phụ ghi bài tập ?1 và bài 37sgk(Bài cũ )và kết luận
Ghi các bài ?2; ?3; ?4 trên bảng phụ – thước thẳng , phấn bút dạ màu
-HsPhiếu học tập ; bút dạ thước thẳng
III- TIẾN HÀNH DẠY HỌC :
1-On định : Kiểm tra sĩ số của Hs
2-Các hoạt động chủ yếu :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1321 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Chương II - Tiết 33: Đồ thị hàm số y=ax, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: / /
NG: / /
TIẾT 33: ĐỒ THỊ HÀM SỐ y=ax (a
I- MỤC TIÊU :
-Hs hiểu đưộc khái niệm đồ thị của hàm số , đồ thị của hàm số y=ax (akhác o)
-HS thấy được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số
- Biết cách vẽ đồ thị hàm số y=ax
II- CHUẨN BỊ :-Bảng phụ ghi bài tập ?1 và bài 37sgk(Bài cũ )và kết luận
Ghi các bài ?2; ?3; ?4 trên bảng phụ – thước thẳng , phấn bút dạ màu
-HsPhiếu học tập ; bút dạ thước thẳng
III- TIẾN HÀNH DẠY HỌC :
1-Oån định : Kiểm tra sĩ số của Hs
2-Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động 1: Bài cũ
*Hs1 : lên bảng thực hiện theo yêu cầu ?1 ( đề trên bảng phụ )
Cả lớp cùng làm vào vở ghi
* HS2: chữa bài tập 37 sgk/68 ( Đề bài tên bảng phụ )
* GV nhận xét cho điểm
Hoạt động 2: Đồ thị của hàm số là gì ?
-Gv : Ở bài ?1 các điểm M,N,P,Q,R biễu diễn các cặp số của hs Y=f(x) .Tập hợp các điểm đó gọi là đồ thị của hàm số f(x)đã cho
-Yêucầu hs nhắc lại
-GV chỉ bài HS2 : ?Đồ thị của hs y=f(x) được cho trong bài là gì ?
-? Vậy đồ thị hs y=f(x) là gì ?
-GV đưa định nghĩa lên bảng
-Vậy để vẽ đồ thị hàm số y=f(x) trong ?1 ta phải làm những bước nào ?
Hoạt động 3: đồ thị hàm số y=ax(a
-Xét hàm số y=2x có dạng y=ax(a=2)
-=hàm số này có bao nhiêu cặp số (x;y)?
-Chính vì hàm số có vô số cặp số(x;y)nên ta không thể liệt kê được các cặp số của hs.để tìm hiểu về đồ thị hs này các em hoạt động nhóm làm bài ?2
-Gv yêu cầu đại diện một nhóm lên trình bày
-kiểm tra them vài nhóm khác
-GV nhấn mạnh ý c của ?2
-gv đua lên bảng một mặt phẳng toạ độ biễu diễn các điểm thuộc đồ thị của hàm số y=2x (số điểm tăng dần)
-Gv giới thiệu kết luận
-yêu cầu hs làm ?3 trên phiếu học tập
-cho hs làm ?4 trên phiếu học tập
-Thu một số phiếu ,lớp nhận xét
-gọi một hs đọc phần nhận xét
-cho hs làm Vd2 vào vở
-nêu các bước làm
hoạt động 4: cũng cố ,dặn dò
?đồ thị hs là gì ? đồ thị hàm số y=ax(a-Cách vẽ ?
-làm bài tập 39 sgk/71
*Dặn dò :-Học 2 kết luận và cách vẽ đồ thị hàm số y=ax
-BVN 41;42;43sgk,53;54sbt
-HS1 lên bảng làm bài ( ở phần bảng thứ nhất )
-Hs2 làm vào phần bảng thứ 3
-HS nhận xét bài làm của bạn
-HS nhắc lại
Đồ thị hs y=f(x) nảy là tập hợp các điểm {A,B,C, D,O}
-đồ thị hs y=f(x) là tập hỡp các điểm biễu diễn các cặp á giá trị tương ứng (x;y) trên mptoạ độ
Vẽhệtrục toạ độOxy
Xác định tren mp toạ độcác điểm(x;y)
-
-Hàm số này có vô số cặp số (x;y)
-HS hoạt động theo nhóm
(-2;_4);(-1;-2);
(0;0);(1;2);(2;4)
b)vẽ y
4
2
-2 -1 0 1 2
-2
-4
c) các điểm còn lại nằm trên đt đi qua 2đ(-2;-4);(2;4)
-
-Hs quan sát hình vẽ
-nhắc lại kết luận
-cần biết 2 điểm phân biệt của đồ thị
-Hs làm ?4 vào phiếu
-lớp nhận xét các phiếu trên
-HS đọc nhận xét
-HS nêu các bước làm
-một hs lên vẽ
-hs trả lời
-hs làm bài 39 vào vở
-Gọi 2 hs lên bảng lần lượt vẽ
1- Đồ thị của hàm số là gì?
a)VD:hàm số y=f(x)ở bảng :
x -2 -1 0 0,5 1,5
y 3 2 -1 1 -2
b) y
M 3
N 2
1 Q
-2 -1 0 1 2 3 x
-2 P
R
Kết luận: sgk/69
Cách vẽ đồ thị hàm số trên(sgk/69)
2-đồ thị của hàm
số y=ax(a
kết luận :sgk/70
Nhận xét : SGK/71
VD:
Vẽ đồ thị của hàm số :y=-1,5x
-với x=2 => y=-1,5.2=-3
=>A( 2;-3)
Vậy đồ thị hàm số y=-1,5x là đường thẳng đi qua điểm O(0;0)và A(2;-3)
y
2
1
-1 0 1 2 x
-1
-2
-3 A
File đính kèm:
- TIET 33.DOC